Trong quá trình phát triển hơn nửa thế kỷ qua, Amway từ một doanh nghiệp gia đình tại Michigan, Mỹ đã trở thành một trong những công ty BHĐC thành công nhất trên toàn thế giới.
Không chỉ cam kết mang lại các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao thuộc danh mục dinh dưỡng, làm đẹp và gia dụng, con người chính là yếu tố cơ bản đóng góp vào thành công của công ty.
Trong số hơn 20.000 nhân viên trên khắp toàn cầu, rất nhiều người gắn bó với Amway từ 10 đến 20 năm và đạt nhiều thành công trên con đường phát triển bản thân và sự nghiệp. Để hiểu thêm về các yếu tố “giữ chân” con người tại Amway, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Leo Boon Wang, Tổng giám đốc Amway Việt Nam.
Thời gian gần đây, một số công ty bán hàng đa cấp (BHĐC) đã có những sai phạm gây ra tổn hại lớn đến uy tín của các công ty BHĐC chân chính. Với cương vị là người đứng đầu một công ty BHĐC đầu ngành, ông nhìn nhận thế nào về tình hình hiện nay?
Ảnh hưởng từ những sai phạm của các công ty BHĐC bất chính đến uy tín của BHĐC chân chính là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng hành động quyết liệt của các cơ quan quản lý sẽ giúp loại bỏ dần những công ty bất chính ra khỏi thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và giúp ngành BHĐC phát triển lành mạnh, đúng hướng.
Đây cũng là cơ hội để Amway chứng minh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật và phát triển bền vững tại Việt Nam. Chúng tôi luôn truyền đạt cam kết này cho tất cả đội ngũ nhà phân phối và nhân viên thông qua các chương trình đào tạo và huấn luyện nội bộ.
Là thương hiệu toàn cầu về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp có mặt ở hơn 110 quốc gia, trong gần mười năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Amway không chỉ nỗ lực đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước thông qua việc đóng thuế, sử dụng và đào tạo lao động địa phương mà còn đóng góp vào sự phát triển chung cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện cùng các sản phẩm giúp nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam.
Với hai nhà máy tại Đồng Nai và Bình Dương, 12 chi nhánh trải dài khắp đất nước cùng một cửa hàng, ba trung tâm huấn luyện tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, chúng tôi cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.
Việt Nam là một thị trường đầy thử thách với BHĐC, vậy điều gì khiến Amway quyết định đầu tư lâu dài tại đây?
Việt Nam là một thị trường tiềm năng với dân số đông và trẻ, có tinh thần khởi nghiệp cao. Người dân ngày càng quan tâm tới chất lượng sống thông qua chăm sóc sức khỏe. Do đó, tôi hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng phát triển của BHĐC tại đây.
Tại Amway, chúng tôi luôn đề cao yếu tố con người thông qua việc xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên cũng như góp phần tôn vinh các giá trị của lao động chân chính. Những nỗ lực của Amway trong thời gian qua đã được công nhận thông qua nhiều giải thưởng danh giá.
Đầu năm 2016, chúng tôi cùng lúc nhận được giải thưởng Nhà tuyển dụng hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2016 do Tổ chức Top Employers Institute (TEI) trao tặng và được vinh danh ở vị trí thứ 63 trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Đây có thể xem là một mốc son trong chiến lược phát triển về con người của Amway.
Kết quả Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam là cuộc khảo sát độc lập của cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, kết quả có được dựa trên khảo sát từ 22.688 ứng viên thuộc 24 ngành nghề khác nhau trên cả nước.
Do đó, kết quả này hoàn toàn đáng tin cậy, phù hợp với xu hướng của thị trường, gần gũi với nhu cầu thông tin của doanh nghiệp và người lao động. Ngoài ra, giải thưởng còn được đánh giá dựa trên năm tiêu chí quan trọng là: (1) Cân bằng công việc và cuộc sống; (2) Công việc ổn định và đảm bảo; (3) Thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp; (4) Thu nhập tốt và tiết kiệm tương lai và (5) Được đào tạo và tạo nền tảng phát triển.
Những yếu tố nào giúp Amway trở thành một trong những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam?
Amway thấu hiểu được nhu cầu của từng nhân viên làm việc tại công ty. Chúng tôi thiết lập tiêu chuẩn về một nơi làm việc lý tưởng, đó là nơi mỗi cá nhân đều có được cam kết về sự phát triển nghề nghiệp và bản thân, là nơi có cơ hội cọ xát với những thử thách mới để nâng cao năng lực làm việc qua từng ngày, một điều không thể thiếu là chính sách đãi ngộ và khen thưởng một cách xứng đáng mà Amway dành cho nhân viên. “Công bằng” và “tôn trọng” là hai trong rất nhiều nét văn hóa của Amway để nhân viên lựa chọn môi trường làm việc và gắn bó lâu dài.
Từ kinh nghiệm thực tế của mình, xin ông chia sẻ về cách quản lý nhân sự của một công ty đa quốc gia?
Tôi chính thức gia nhập đại gia đình Amway vào năm 2004 và từng đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau. Hiện tại, tôi đang điều hành cả hai thị trường Việt Nam và Philippines. Tôi cảm thấy mình may mắn khi tất cả vị trí tại các quốc gia mà tôi điều hành đều có điểm tương đồng về văn hóa.
Nhân viên của tôi rất hòa nhã, có chí tiến thủ và đều nỗ lực làm việc hết sức vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ cống hiến để nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của đất nước. Với kinh nghiệm của tôi, yếu tố để góp phần làm cho người lao động hợp thành một thể thống nhất ngoài các yếu tố khách quan có thể nhìn thấy, đong đếm được thì đó là sự thấu hiểu.
Chúng tôi lắng nghe mong muốn, nhu cầu của nhân viên để hiểu được điều họ đang cần và điều họ mong muốn. Qua đó, chúng tôi sẽ tìm tiếng nói chung giữa người lao động và người lãnh đạo để đôi bên trở thành những người đồng hành thân thiết trên chặng đường phát triển nghề nghiệp và bản thân.
Theo quan sát của tôi, nhân viên tại Việt Nam có rất nhiều điểm mạnh như: chăm chỉ, ham học hỏi, có mục tiêu rõ ràng, tôn trọng người khác và sử dụng tiếng Anh ngày càng thành thạo hơn. Thời gian tới, họ sẽ ngày càng có cơ hội thể hiện các điểm mạnh này trong Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cùng môi trường làm việc đa văn hóa.
Xin ông chia sẻ đôi nét về chiến lược phát triển của Amway Việt Nam trong thời gian tới?
Đối với công việc kinh doanh, chúng tôi sẽ tiếp tục trở thành người bạn đồng hành của các nhà phân phối, từng bước giúp họ phát triển công việc kinh doanh thông qua việc đẩy mạnh chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, cung cấp cho người dùng những sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường.
Amway quan niệm thành công của nhân viên cũng là thành công của công ty. Do đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển con người một cách toàn diện thông qua chính sách lương thưởng phúc lợi, chính sách đào tạo và phát triển tài năng, chương trình lắng nghe ý kiến nhân viên và tạo nhiều hoạt động gắn kết nội bộ.
Xin cảm ơn ông.
Ông Leo Boon Wang là Tổng giám đốc Amway Việt Nam, đồng thời cũng là Tổng giám đốc Amway Philippines. Ông có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực bán hàng đa cấp tại Tập đoàn Amway. Sau khi rời cương vị Chủ tịch Hiệp hội bán hàng trực tiếp Singapore, ông tới làm việc tại Việt Nam từ năm 2014. Hiện ông là Phó chủ tịch Hiệp hội bán hàng trực tiếp trực thuộc Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AMCHAM) tại Việt Nam.