Chính khách, doanh nhân vẽ tranh là chuyện không lạ, nhưng một sĩ quan cảnh sát lão luyện vẫn có thể là một họa sĩ tài năng – điều có vẻ nghịch lý ấy lại có thật ở một thành phố lớn của xứ Ấn Độ.
Ajay Chaudhary là phụ tá cảnh sát trưởng khu vực 5 của thành phố Ahmedabad, đô thị lớn nhất của bang Gujarat và xếp thứ bảy ở Ấn Độ với dân số khoảng 7 triệu người.
Dù công việc gìn giữ an ninh trật tự tại một đô thị phức tạp như Ahmedabad chẳng dễ dàng gì, Ajay Chaudhary vẫn thực thi trách nhiệm của ông một cách hiệu quả từ hơn ba năm qua.
Nhưng vị sĩ quan cảnh sát lại được biết đến nhiều hơn với tư cách một họa sĩ chuyên vẽ tranh theo khuynh hướng biểu hiện trừu tượng, từng có hơn 20 triển lãm cá nhân và nhóm tại Ấn Độ và cả tại Mỹ.
Thật ra Ajay Chaudhary có gien nghệ thuật. Ông nội của ông là giảng viên một trường cao đẳng mỹ thuật ở Patna, còn bố mẹ ông đều yêu thích nghệ thuật.
Ajay Chaudhary từ bé đã say mê vẽ. Lớn lên, gia nhập cảnh sát nhưng đam mê dành cho hội họa từ thiếu thời vẫn còn nguyên nơi Ajay.
Ông tự học và dành thời gian rảnh rỗi sống với màu sắc: “Tôi luôn sắp xếp được lịch để vẽ. Hội họa giúp tôi thanh lọc tinh thần và giúp tôi chuẩn bị tốt hơn để đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống”.
Với hội họa, Ajay Chaudhary được coi là một người tình trọn vẹn nhất nhưng là một nhà trừu tượng không theo khuôn mẫu nào cả. “Tôi tự học vẽ và đã đến với hội họa trừu tượng thật nghiêm túc trong 12 năm qua…”.
Từ đó, ông nhanh chóng xác lập được vị trí chắc chắn của mình trong số các họa sĩ trừu tượng nổi tiếng của xứ Ấn. Cũng chính vì thế tranh ông thật sự hấp dẫn đối với những nhà sưu tập.
Các gallery hàng đầu của Ấn như Cymroza Art ở Mumbai, Marvel Art ở Ahmedabad đều dành chỗ trang trọng cho tác phẩm của Ajay Chaudhary.
Không lạ khi tác phẩm của ông được bậc thầy lớn nhất của hội họa Ấn Độ đương đại là M.F. Husain đánh giá cao. Chính M.F. Husain, “Picasso của xứ Ấn” cũng là một họa sĩ tự học.
Ajay Chaudhary thường dùng những màu nguyên, mạnh mẽ trong tranh, và vẽ bằng sơn dầu lẫn acrylic. “Xưởng vẽ” của ông là một khoảng không gian còn trống trong nhà, nơi chất đầy dụng cụ vẽ và những bức tranh đã hoặc đang vẽ dở dang với nhiều kích cỡ.
- Xem thêm: Kỷ lục song đôi của Kandinsky
Cuộc đời người cảnh sát – họa sĩ là đề tài của một bộ phim tài liệu do Dharmendra Nath Ojha, một nhà viết kịch bản cũng là đạo diễn có tiếng sắp thực hiện.
Đây là lần thứ hai đạo diễn Ojha làm phim về Ajay Chaudhary; lần trước cách đây bốn năm, khi đó nhân vật chính là một sĩ quan cảnh sát tại Bokaro, một thị trấn nhỏ thuộc bang Jharkhand.
Bộ phim thứ hai về Ajay được quay chỉ trong một tuần, dài 20 phút chiếu, đã tham dự ba liên hoan phim: Liên hoan phim quốc tế Kolkata, Liên hoan phim Kerala và Liên hoan phim Morocco.
Đạo diễn gặp Ajay khi ông đang chuẩn bị cho cuộc triển lãm tranh tại Mumbai và hết sức ấn tượng trước những tranh trừu tượng của ông; từ đó có ý tưởng làm một bộ phim về Ajay và lòng đam mê hội họa của người họa sĩ mặc sắc phục cảnh sát.
Hội họa, dù không đơn giản chỉ là một niềm vui đối với Ajay Choudhary nhưng cũng là “ưu tiên 2” của ông: “Chỉ khi nào về nhà và hoàn toàn không vướng bận trách nhiệm tôi mới vẽ. Nhiệm vụ của một sĩ quan cảnh sát với tôi vẫn là trên hết”.