Nhật Bản vừa lập một kỷ lục mới về tàu chạy nhanh nhất thế giới với đoàn tàu đệm từ của Nhật đạt vận tốc 603km/g trong một cuộc chạy thử nghiệm tại tỉnh Yamanashi, phá vỡ kỷ lục vận tốc 581km/g lập được từ năm 2003.
Cuộc chạy thử nghiệm với tốc độ kỷ lục nói trên là một phần trong chương trình chạy thử nghiệm trước khi Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central) đưa tàu đệm từ vào hoạt động thương mại vào năm 2027 trên tuyến Tokyo – Nagoya.
Đây là tuyến đường sắt đệm từ có chi phí xây dựng lên tới 5,52 nghìn tỉ yen, tương đương 47 tỉ USD.
Nhật Bản hiện cũng đang tìm cách xuất khẩu công nghệ tàu đệm từ ra nước ngoài. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng nói chính phủ nước này có thể hỗ trợ tài chính cho JR Central để công ty này đấu thầu cung cấp tàu cho tuyến Washington – Baltimore của Mỹ.
Tàu đệm từ (Maglev) sử dụng lực từ để nâng toa xe khỏi mặt đất, loại bỏ ma sát với đường ray làm bằng sắt thép. Đoàn tàu bắt đầu khởi hành bằng cách chạy trên bánh cho tới khi đạt tốc độ đủ lớn để lực từ xuất hiện và nâng các toa xe lên.
Tàu đệm từ được coi là sự bổ sung cho hệ thống tàu cao tốc “viên đạn” Shinkansen mà Nhật Bản có từ năm 1964. Vận tốc tối đa của tàu “viên đạn” tại Nhật hiện nay là 320km/g.
JR Central đã mất năm năm để mở rộng thêm 24km cho một tuyến đường ray thử nghiệm dành cho tàu đệm từ nhằm đưa vận tốc của đoàn tàu lên mức 500km/g. Đây là mức vận tốc mà tàu đệm từ dự kiến sẽ chạy khi được đưa vào hoạt động thương mại.
Việc chạy thử nghiệm tàu đệm từ được JR Central nối lại vào tháng 8-2013.
Với vận tốc 500km/g, tàu đệm từ sẽ đưa hành khách từ Nagoya tới Tokyo trên quãng đường 286km chỉ trong vòng 40 phút so với mức nhanh nhất là 95 phút hiện nay.
Trên thế giới, hiện đã có hai tuyến đường sắt đệm từ đang hoạt động trên cung đường ngắn.
Tại Thượng Hải, một đoàn tàu đệm từ sử dụng công nghệ của hai công ty Đức là Siemens AG và ThyssenKrupp AG đưa hành khách di chuyển với vận tốc 431km/g từ sân bay quốc tế Phố Đông tới quận tài chính trung tâm của thành phố.
T.K (DNSGCT)