Là một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị điện tử, ông Kaoru Masuda cho rằng những bước tiến vượt bậc trong ngành công nghệ sẽ thay đổi nhiều phương diện trong cuộc sống, đồng thời cũng là một bước đồng hóa về thẩm mỹ và bản sắc của người dùng.
Đó là lý do ông quyết định rời vị trí Tổng giám đốc của Dell Mobility Division để cùng các đồng sự thành lập Công ty Plus One Marketing Ltd – cha đẻ của thương hiệu FREETEL vào năm 2012.
Chỉ sau bốn năm hoạt động, FREETEL đã trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường di động Sim-Free tại Nhật Bản.
Tháng 10-2016, FREETEL chính thức gia nhập thị trường di động Việt Nam và nhân sự kiện này, ông Kaoru Masuda, CEO FREETEL đã chia sẻ về chiến lược tập trung đã giúp công ty xây dựng cũng như khác biệt hóa thương hiệu di động FREETEL. Ông nói:
Thị trường di động đầy sức hấp dẫn và nhiều tiềm năng phát triển, nhưng cũng là môi trường cạnh tranh khắc nghiệt đối với bất kỳ thương hiệu nào.
Việc tập trung quá nhiều vào tính năng cũng như các linh kiện cao cấp đôi khi sẽ mang lại những kết quả thương mại không như ý.
Cái mà người tiêu dùng luôn cần chính là chất lượng và tập trung vào chất lượng là giải pháp toàn diện khi thâm nhập vào thị trường ở bất kỳ quốc gia nào.
Sự thành công của FREETEL đến từ việc xác định triết lý kinh doanh tập trung vào ba tiêu chí mà hãng kiên quyết theo đuổi: Chất lượng Nhật Bản, thiết kế Nhật Bản và giá cả hợp lý.
Ông có thể nói rõ hơn về khái niệm “chất lượng Nhật Bản”?
Chất lượng là một định nghĩa kinh doanh mang tính trừu tượng, nhưng về phía khách hàng, chất lượng sản phẩm được đánh giá dựa trên sự thoải mái và sự hài lòng khi sử dụng. Riêng cụm từ “chất lượng Nhật Bản” lại là một khái niệm bất biến để nói về những sản phẩm đến từ Nhật Bản.
“Chất lượng Nhật Bản” không chỉ nói lên sự hài lòng mà còn mang đến những lợi ích nhất định cho người dùng. Đó là những gì mà thương hiệu FREETEL luôn theo đuổi khi chế tác sản phẩm, vì đây là niềm tự hào và uy tín của không chỉ một thương hiệu mà còn của một quốc gia.
Tất cả sản phẩm di động của FREETEL đều phải đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng và điều này luôn được đảm bảo vì quy trình thiết kế và lắp ráp của FREETEL được quản lý và giám sát gắt gao bởi các kỹ sư người Nhật với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử từ nhiều công ty công nghệ lớn đã đầu quân, chung tay phát triển thương hiệu di động FREETEL Nhật Bản.
Ngoài chất lượng Nhật Bản, FREETEL còn có điểm đặc biệt nào khác so với đối thủ tại thị trường Việt Nam không?
Với chiến lược tập trung vào sản phẩm, chúng tôi không chỉ đảm bảo chất lượng thành phẩm mà còn đảm bảo việc thiết kế sản phẩm đạt được những chuẩn mực nhất định để mang bản sắc hoặc dáng dấp văn hóa Nhật vào trong mẫu thiết kế.
Chúng tôi gọi tiêu chí này là thiết kế Nhật Bản và từng ra mắt dự án Samurai Project để giới thiệu đến người sử dụng điện thoại di động những mẫu điện thoại được khắc họa tinh thần Samurai cũng như mang đậm bản sắc Nhật Bản trên chính sản phẩm của FREETEL.
Đầu tiên phải nói đến là mẫu điện thoại nắp gập FREETEL Musashi, model nắp gập luôn được người Nhật yêu thích và sử dụng nhiều nhất; nhận thấy hành vi độc đáo rất riêng này, FREETEL đã tiến hành đưa những công nghệ hiện đại vào nguyên bản điện thoại nắp gập để tạo ra chiếc điện thoại nắp gập hai màn hình cảm ứng, mang lại cho người dùng cảm giác mạnh mẽ và bền chắc.
Còn thiết kế của sản phẩm REI thì mang tính đối nghịch khi được thiết kế thanh mảnh, gọn nhẹ và sáng đẹp đại diện cho sự tinh tế trong tinh thần của người Nhật để làm nổi bật sự thanh lịch và duyên dáng cho người sử dụng. Và còn nhiều mẫu sản phẩm Samurai khác đang chờ mọi người khám phá…
Thị trường di động tại Việt Nam được xem là đã bão hòa. Ông có thể chia sẻ vì sao để FREETEL quyết định gia nhập thị trường vào lúc này?
Hiện thị trường di động Việt Nam là một thách thức lớn đối với nhiều thương hiệu công nghệ lâu năm vì đang có sự chuyển dịch thị phần rất mạnh mẽ do sự tác động từ phía người tiêu dùng – vốn ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm công nghệ.
Dù biết rằng thị trường di động tại Việt Nam đang có những bước tiến chậm lại vì sự xuất hiện của nhiều thương hiệu di động mới, nhưng tôi vẫn quyết định để FREETEL gia nhập cuộc chơi khốc liệt này vì tôi có một sự lạc quan mạnh mẽ dành cho các sản phẩm smartphone của FREETEL.
Mặt khác, thành phần sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam đang dần trẻ hóa và có những đòi hỏi rất riêng, rất khác biệt để thỏa mãn những nhu cầu của mình.
FREETEL nhận thấy đây chính là thời điểm thích hợp để ra mắt các sản phẩm smartphone mang chất lượng và thiết kế Nhật Bản để người dùng thiết bị di động tại Việt Nam có những sản phẩm đa dạng, thật sự chất lượng và mang bản sắc riêng của từng sản phẩm.
Người sử dụng có thể không còn cần phải chạy theo xu hướng của số đông mà có thể tự do thể hiện bản sắc của mình qua các sản phẩm của FREETEL.
Những điều ông chia sẻ có thể xem là tính cách và lợi thế sản phẩm của FREETEL. Còn lợi thế cạnh tranh thì sao, thưa ông?
Lợi thế cạnh tranh chính là tiêu chí thứ ba trong triết lý kinh doanh của FREETEL, đó là giá cả hợp lý.
Thật vậy, FREETEL sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao nhưng giá sẽ không cao vì chúng tôi sử dụng nhân công thuê ngoài cho quy trình lắp ráp sản phẩm để giảm chi phí sản xuất và có điều kiện nâng hạn mức chi phí cho nghiên cứu và thiết kế tại trụ sở chính Nhật Bản.
Mọi quy trình trong khâu sản xuất đều được giám sát và quản lý gắt gao bởi các kỹ sư người Nhật nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm với chất lượng sản phẩm.
Ra mắt thị trường Việt Nam lần này, FREETEL đã chọn lọc và giới thiệu tới người dùng Việt năm dòng sản phẩm với tên gọi thuần Nhật lần lượt là: Samurai Rei, Musashi, Priori 3S, ICE2 và ICE2+, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt độc đáo cho người dùng Việt với mức giá dao động chỉ từ 990.000 đồng tới 5.990.000 đồng.
Với mức giá khởi điểm đầy cạnh tranh như thế cho sản phẩm có chất lượng Nhật Bản, tôi hoàn toàn tự tin với lợi thế về giá mà FREETEL mang đến cho người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam.
Vậy FREETEL có gắn bó lâu dài với phân khúc di động tầm trung tại thị trường Việt hay không?
Chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm điện thoại trong phân khúc tầm trung hơn trong tương lai để mang đến cho khách hàng Việt có thêm sự lựa chọn thiết bị điện tử chất lượng có giá cả hợp lý được thiết kế để đạt hiệu năng tốt nhất cho người sử dụng.
Chúng tôi xem châu Á là thị trường đầy tiềm năng, trong đó Việt Nam là thị trường trọng điểm của thương hiệu FREETEL vì người tiêu dùng Việt phù hợp với tinh thần và bản sắc của sản phẩm FREETEL.
Để thể hiện sự cam kết với người tiêu dùng Việt, chúng tôi đã đặt trụ sở văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để xây dựng lòng tin, giải quyết các vấn đề có liên quan đến dịch vụ khách hàng và thu thập những phản hồi từ thị trường trẻ, đầy năng động này để tiếp tục phát triển những sản phẩm sắp tới.
Cảm ơn ông.