Thị trường các xa xỉ phẩm tại Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ mặc cho giá thành vô cùng đắt đỏ đi kèm hàng loạt các vấn đề liên quan đến hàng giả và kém chất lượng.
Louis Vuitton, Chanel, Hermès và Dior là năm cái tên đình đám được ứng dụng mua sắm Trung Quốc RED liệt kê dưới hashtag “sneaker” trong tháng trước.
Đứng lạc loài bên cạnh các thương hiệu hạng sang là Nike – cũng góp mặt trong Top 5 này.
“Nhằm hướng đến giới trẻ, các thương hiệu xa xỉ đã thúc đẩy phát triển những mặt hàng như giày thể thao, thời trang đường phố (Streetwear) kết hợp với mô hình thương mại điện tử và hoạt động định hướng trào lưu của người nổi tiếng”, Danielle Bailey, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu tại APAC Research and Advisory của Gartner L2 cho biết.
Chiến lược “Phiên bản giới hạn”
Những năm gần đây, văn hóa sneaker – “it sneaker” đã nổi lên như một biểu tượng để thể hiện bản thân và là sản phẩm xa xỉ chủ chốt của giới trẻ Trung Quốc.
Dựa vào tâm lý “chạy đua” theo trào lưu của giới trẻ, các thương hiệu đã áp dụng những phương pháp nâng giá rất tinh vi: Chiến lược “phiên bản giới hạn”.
Họ tung ra thị trường một số lượng rất hạn chế các mặt hàng trong một khoảng thời gian ngắn nhằm tạo ra sự khan hiếm và đẩy giá thành sản phẩm lên cao nhất có thể.
Theo Elizabeth Flora từ Gartner L2 chia sẻ với CNBC: “Các phiên bản giới hạn trong Streetwear cũng tương tự như cách vận hành của các mặt hàng sang trọng, chúng tạo ra tâm lý mua gấp rút, thôi thúc khách hàng lập tức chi tiền để sở hữu món đồ được nhiều người khao khát”.
Một ví dụ điển hình có thể kể đến là sự hợp tác giữa thương hiệu xa xỉ Rimowa và Streetwear Off-White. Họ tạo ra những chiếc vali trong suốt với số lượng giới hạn. Sản phẩm được đón nhận mạnh mẽ và bán chạy nhất trên nền tảng Weibo với giá trị lên tới gần 1.700 USD.
Thị trường tiềm năng
Văn hóa Streetwear được đại chúng hóa bởi các nhà thiết kế như Virgil Abloh và Kanye West. Sau đó trở nên phổ biến vào năm 2017 và đã thâm nhập vào ngành công nghiệp xa xỉ.
Trung Quốc là một thị trường quan trọng cho cả hàng xa xỉ và thời trang đường phố. Theo báo cáo từ McKinsey & Company, riêng năm 2018, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi đến 115 tỉ USD cho các mặt hàng xa xỉ.
Tuy nhiên, giá thành đắt đỏ và sự khan hiếm cũng tạo ra cơ hội cho hàng giả xuất hiện trên thị trường. Louis Vuitton là một trong những thương hiệu xa xỉ sử dụng chiến lược phân phối “phiên bản giới hạn”.
Năm 2018, theo báo cáo của Entrupy, nhãn hàng xa xỉ của Pháp này bị làm giả nhiều nhất trên thế giới. Các sản phẩm của Louis Vuitton chiếm hơn một nửa số hàng giả bị phát hiện trên thị trường.
“Nhu cầu thời trang đường phố và hàng xa xỉ tăng lên cùng với số lượng khan hiếm đã làm khả năng làm giả của các mặt hàng này nhiều hơn.
Các thương hiệu thành công nhất bị làm giả nhiều nhất vì vậy các nhãn hiệu khác cần phải thực sự chủ động khắc phục”, Floral cho biết.
Theo báo cáo của McKinsey & Company, dự báo đến năm 2025, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chiếm 40% chi tiêu toàn cầu cho các thương hiệu xa xỉ.
Quả thực, thỏa mãn nhu cầu của thế hệ trẻ là vô cùng quan trọng đối với các nhãn hàng. Người trẻ tuổi tại Trung Quốc ngày càng mua sắm nhiều đồ xa xỉ hơn.
Họ bắt chước các xu hướng thời trang và bị chi phối bởi những người nổi tiếng. Đây chính là cơ hội để các thương hiệu tận dụng triệt để vào chiến lược marketing, tiếp tục phát triển để duy trì thành công ở thị trường tiềm năng này.