Trong bức thư đầu năm 2021, CEO YouTube – Susan Wojcicki đã điểm lại những cột mốc phát triển đáng chú ý của YouTube và đề ra những ưu tiên trong năm tới, bao gồm: phát triển kinh tế cho nhà sáng tạo nội dung, thực hiện đúng trách nhiệm của mình, giúp mọi người học kỹ năng mới, xây dựng tương lai cho YouTube, và phối hợp với các chính phủ trên khắp thế giới khi YouTube phải đối mặt với các vấn đề quy định ngày càng phức tạp.
Nhìn lại năm 2020: Thời gian xem video trên toàn thế giới tăng 25%, hơn nửa triệu kênh phát livestream lần đầu tiên
Nhìn lại thời điểm khó khăn do dịch Covid 2020, YouTube đã kết nối mọi người lại gần nhau, kể cả khi chúng ta cách xa về địa lý. Bà Susan đã đưa ra những con số cho thấy vai trò của YouTube như một nền tảng giúp mọi người trên thế giới duy trì kết nối với nhau và phát triển bản thân trong giai đoạn đặc biệt này.
“Năm ngoái, số lượng người xem đến với nền tảng của chúng tôi đã tăng lên hơn bao giờ hết, để học về những kỹ năng, tìm những thông tin chính xác về đại dịch COVID-19, và để xây dựng lại một cộng đồng trực tuyến. Đại dịch đã thúc đẩy quá trình số hóa cuộc sống của chúng ta. Trong quý đầu tiên của năm ngoái, chúng tôi đã ghi nhận thời gian xem video trên toàn thế giới tăng 25%”, bà Susan chia sẻ.
Bên cạnh đó, YouTube Gaming tính đến hiện tại đã đạt 100 tỷ giờ xem nội dung game trên YouTube. Trong nửa đầu năm, tổng số luồng phát trực tiếp (livestream) hàng ngày đã tăng 45%. Từ nghệ sĩ biểu diễn trong phòng khách đến những thánh lễ trực tuyến từ các nhà thờ, hơn nửa triệu kênh đã phát trực tiếp lần đầu tiên vào năm 2020. Những kênh lần đầu tiên phát trực tiếp này chiếm hơn 10 triệu lượt phát trực tuyến trên nền tảng.
Những ưu tiên của YouTube trong năm 2021
1. Phát triển kinh tế cho nhà sáng tạo
Nền kinh tế YouTube vẫn đang cực kỳ mạnh mẽ và vững chãi, bất chấp những thách thức của năm 2020. Số lượng kênh mới tham gia Chương trình Đối tác YouTube (YPP) trong năm ngoái đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước!
Những nhà sáng tạo đang tạo thành công ty truyền thông thế hệ tiếp theo, tác động đến thành công chung của nền kinh tế. Trong ba năm qua, YouTube đã trả hơn 30 tỷ USD cho những nhà sáng tạo, nghệ sĩ và công ty truyền thông.
Trong năm tới, YouTube cam kết hỗ trợ người sáng tạo và nghệ sĩ trong ba lĩnh vực chính:
Minh bạch về Chính sách: YouTube hiểu rằng các nhà sáng tạo cần sự hỗ trợ đội ngũ của chúng tôi và đòi hỏi nhiều sự minh bạch hơn trong các chính sách của YouTube. Chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi còn nhiều việc phải làm và cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho người sáng tạo trong lĩnh vực này vào năm 2021. Một số công tác chúng tôi sẽ thực hiện để giải mối quan tâm này của cộng đồng bao gồm: minh bạch hơn trong các chính sách của mình, nhiều đội ngũ hỗ trợ hơn cho nhà sáng tạo, cũng như cải tiến quy trình khiếu nại dành cho nhà sáng tạo.
Các nguồn doanh thu bổ sung: Lượng tài khoản đăng ký dịch vụ YouTube Music và YouTube Premium của chúng tôi đã tăng trưởng nhanh chóng, đạt hơn 30 triệu Tài khoản Trả phí trong quý 3 năm ngoái. Đồng thời, nhà sáng tạo và nghệ sĩ đang tìm ra những cách thức mới để kết nối với khán giả và đa dạng hóa doanh thu của họ. Năm vừa qua, số kênh kiếm phần lớn doanh thu từ Super Chat, Super Stickers hoặc Đăng ký hội viên kênh trên YouTube đã tăng gấp ba lần.
Hỗ trợ sự thành công của tất cả các nhà sáng tạo Đồng thời với việc phát triển kinh tế cho nhà sáng tạo, chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng tất cả nhà sáng tạo đều có thể nắm bắt những cơ hội này. Năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu yêu cầu những nhà sáng tạo ở Mỹ cung cấp cho chúng tôi các thông tin như giới tính, xu hướng tình dục, chủng tộc và dân tộc của họ trên cơ sở tự nguyện. Các thông tin này sẽ giúp chúng tôi xác định những sự thiên lệch tiềm ẩn trong hệ thống của chúng tôi có thể gây ảnh hưởng đến người sáng tạo. Khi thu thập những dữ liệu này, chúng tôi sẽ xem xét kỹ cách các nội dung từ các cộng đồng khác nhau được xử lý trong tìm kiếm, khám phá cũng như kiếm tiền.
Giúp mọi người học những kĩ năng mới
Bà Susan chia sẻ: “Một trong những điều về YouTube khiến tôi tự hào nhất là vai trò của chúng tôi trong việc tạo cơ hội cho mọi người học các kỹ năng mới.” 77% người trả lời một nghiên cứu của Ipsos nói rằng họ đã sử dụng YouTube để học một kỹ năng mới trong năm 2020.
Xu hướng này càng phát triển hơn trong giai đoạn đại dịch khi chúng ta làm việc ở nhà, học ở nhà và thích nghi với cuộc sống cách ly. Trên thực tế, các video có từ “dành cho người mới bắt đầu” trong tiêu đề đã được xem hơn một tỷ lần kể từ giữa tháng Ba.
YouTube đang đặt ra một mục tiêu mới: tăng gấp đôi số lượng người dùng tương tác với nội dung giáo dục trên YouTube.
Thực hiện đúng trách nhiệm của mình
Tiếp tục cập nhật hình thức tiếp cận dưới góc độ trách nhiệm được xem là một ưu tiên đối với chúng tôi, để mọi người có thể tìm thấy video chất lượng cao khi họ đến với nền tảng YouTube. Chúng tôi luôn nỗ lực để đạt được sự cân bằng giữa sự cởi mở và trách nhiệm để đáp ứng những nguyên tắc của các chính phủ trên khắp thế giới.
Hướng tiếp cận dưới góc độ trách nhiệm của chúng tôi là loại bỏ nội dung mà các chuyên gia cho rằng có thể dẫn đến tác hại với thế giới thực, đề cử nội dung có thẩm quyền và đáng tin cậy, giảm nội dung gây tranh cãi và trao thưởng cho những người sáng tạo đáp ứng tiêu chuẩn kiếm tiền cao hơn của chúng tôi.
Xây dựng cho YouTube tương lai
Khi tập trung vào năm tới, dưới đây là một số lĩnh vực mà chúng tôi rất mong chờ về các khả năng mới của YouTube:
Sáng tạo trên di động. Ngày càng có nhiều người sử dụng thiết bị di dộng của họ để sáng tạo nội dung, đó là lý do vì sao chúng tôi đang đầu tư để cung cấp cho người sáng tạo nhiều công cụ chỉnh sửa video hơn.
Tính đến nay, các video trong trình phát Shorts mới của YouTube – giúp mọi người trên khắp thế giới xem các video ngắn trên YouTube – đang nhận được 3,5 tỷ lượt xem hàng ngày một cách ấn tượng! Chúng tôi mong muốn mở rộng Shorts đến nhiều thị trường hơn trong năm nay.
Thương mại: Chúng tôi cũng biết nhiều người dùng và người tiêu dùng nghiên cứu sản phẩm trên YouTube trước khi mua. Theo một nghiên cứu gần đây của Talkshoppe, 70% số người được khảo sát cho biết họ mua hàng từ một thương hiệu do nhìn thấy nó trên YouTube. Chúng tôi rất vui được tích hợp mua sắm vào trải nghiệm YouTube. Chúng tôi hiện đang thử nghiệm một chương trình beta mới với một nhóm những nhà sáng tạo thuộc lĩnh vực làm đẹp và điện tử để giúp mọi người khám phá và mua các sản phẩm mà họ thấy trong video. Chúng tôi sẽ ra mắt nhiều tính năng mới trong năm nay, vì vậy hãy theo dõi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Phòng khách: Và chúng tôi cũng nhận thấy rằng người xem muốn xem những nhà sáng tạo và nội dung yêu thích của họ trên màn hình lớn nhất và tốt nhất. Trên thực tế, TV là màn hình phát triển nhanh nhất của chúng tôi vào năm 2020.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa YouTube đến với nhiều thiết bị phòng khách hơn và cải tiến điều hướng bằng giọng nói tốt hơn nữa để mang đến trải nghiệm phù hợp với những gì người xem ngày càng mong muốn.
Bối cảnh pháp lý
Có một lĩnh vực khác sẽ là trọng tâm đáng kể vào năm 2021 – quy định pháp lý. Chúng tôi đã được hưởng lợi từ quan hệ đối tác với các chính phủ về các vấn đề quan trọng, như ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực và phối hợp hoạt động gây ảnh hưởng trên nền tảng của chúng tôi. Năm ngoái, những mối quan hệ đối tác này đã trở nên vô cùng hữu ích khi chúng tôi phối hợp cùng nhau để cung cấp cho mọi người thông tin chính xác về đại dịch. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà lập pháp về các vấn đề ảnh hưởng đến việc kinh doanh và lực lượng lao động của chúng tôi, như nhập cư, giáo dục, cơ sở hạ tầng và y tế.
Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động thay mặt cho những nhà sáng tạo và hợp tác chặt chẽ với chính phủ để đảm bảo các nhà hoạch định chính sách hiểu được tác động tiềm tàng mà quyết định của họ có thể tạo ra đối với tất cả các nhà sáng tạo nội dung