Ngành hàng không Singapore là ngành vận tải hàng không duy nhất của châu Á sở hữu loại máy bay hiện đại Concorde, cũng là ngành hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng loại máy bay superjumbo A380 khổng lồ của hãng Airbus (năm 2007). Nhưng những “cái nhất” này không phải lúc nào cũng mang lại kết quả như mong muốn. Bởi theo những thông tin mới nhất do Singapore Airlines Ltd công bố, hãng này đang đứng trước viễn cảnh không mấy sáng sủa khi hoạt động của hãng sa sút thảm hại trong quý III vừa qua. Số lượng hành khách và khối lượng hàng hóa chuyên chở của hãng vốn là các yếu tố then chốt của lợi nhuận tiếp tục chịu sự tác động của sự bất ổn về địa chính trị và sự yếu kém của kinh tế toàn cầu. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là Singapore Airlines đang phải đối phó với cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá cả với các đối thủ trên thế giới. Hiện nay, giá cổ phiếu của Singapore Airlines đã giảm 1,6%, chỉ còn 7,16 USD, vốn giảm 11%, lợi nhuận trong quý III giảm 70% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 46,8 triệu USD, doanh số giảm 5%, còn 2,63 tỉ USD. Lợi nhuận do mỗi hành khách mang lại giảm 3,8%, chỉ còn 10 cent/khách/km.
Một đối thủ của Singapore Airlines là Hãng hàng không Cathay Pacific Airways Ltd (Hongkong) cũng đang gặp khó khăn tương tự và đang phấn đấu nâng doanh số các chuyến bay sang Trung Đông bằng cách cải tiến các tiện nghi và điều kiện phục vụ trên máy bay để thu hút hành khách vé hạng nhất hay hạng thương gia. Trong nửa đầu năm 2016, lợi nhuận của hãng này giảm 80% do sự cạnh tranh của các hãng hàng không Trung Quốc và sự sụt giảm số hành khách mua vé bay.
Theo nhận định của ông Goh Choon Phong, giám đốc điều hành của Singapore Airlines, thời kỳ khó khăn của hãng sẽ không kéo dài mãi. Trong tương lai, hãng hàng không này sẽ xây dựng một khối liên kết ngoài nước theo chiến lược đa trung tâm. Tháng 1-2015, hãng góp vốn với Tập đoàn Tata Group của Ấn Độ, sở hữu khoảng 23% cổ phần ở Tập đoàn Virgin Australia Holdings Ltd của Úc và kết hợp với Hãng hàng không Deutsche Lufthansa AG của Đức bằng một thỏa thuận chia lợi nhuận trên những chuyến bay sang Đức và Đông Nam Á. Ngành hàng không Singapore đã bắt đầu bay bằng loại máy bay Airbus A380 với 253 chỗ ngồi sang Amsterdam (Hà Lan) từ 9-5-2016. Họ cũng triển khai những chuyến bay sang San Fransisco (Mỹ) vào tháng 10 vừa qua và sẽ tiếp nhận những loại máy bay đường thật dài vào năm 2018 sang New York, trở thành chuyến bay không ngừng nghỉ dài nhất thế giới. Chính quyền Singapore hy vọng với những cải tiến này, đà phát triển của Singapore Airlines có nhiều cơ may hồi phục, sớm lấy lại vị trí của một trong những hãng hàng không linh hoạt nhất châu Á.
LHCT theo Telegraph, Business Week (DNSGCT)