Hoa hậu, siêu mẫu, diễn viên Thanh Hằng chính thức ra mắt ấn phẩm tiểu thuyết Mẹ Chồng ngày 19/12 tại Đường Sách TP Hồ Chí Minh. Đây là tiểu thuyết được chuyển thể từ bộ phim cùng tên được phát hành cách đây 5 năm do biên kịch Kim chắp bút.
Khi bộ phim điện ảnh Mẹ Chồng ra mắt, vai diễn Ba Trân của Thanh Hằng đã khắc họa thành công và đầy ám ảnh về thân phận người phụ nữ ở chế độ phong kiến đặt nặng tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, nhất là kiếp làm dâu.
“Mẹ chồng” từ phim điện ảnh được bước ra trang sách, Ba Trân của Thanh Hằng được đặc tả trở nên sâu cay, rõ nét hơn. Cuốn tiểu thuyết với văn phong đậm chất miền Tây Nam Bộ, lối kể chuyện chậm rãi, điềm tĩnh như đưa người đọc trở thành nhân chứng, chứng kiến từng biến cố của gia đình Hội đồng Lịnh; đồng thời cho người đọc thấy được sự thay đổi của nhân vật chính, người con gái tên Ba Trân xinh đẹp, ngoan hiền trở thành người con dâu luôn phải sống trong lo lắng, sợ hãi mẹ chồng; biến chuyển thành “Bà hội đồng” Ba Trân độc ác, mẹ chồng hà khắc và không kém phần độc đoán ở vùng đất Đại Điền. Và lớp thế hệ làm dâu tiếp theo: Tư Thì, Tuyết Mai… tiếp tục theo lề lối truyền thống, ăn đời ở kiếp với người chồng chưa một lần gặp mặt, phụng sự cho nhà chồng, sinh con nối dõi và tìm cách thoát khỏi cuộc sống “nhìn mặt người khác”, người phụ nữ buộc phải tìm cách trở mình, thậm chí tàn nhẫn với bản thân, đánh đổi cả máu và nước mắt.
Buổi ra mắt ấn phẩm được Thanh Hằng chia sẻ rất nhiều về nỗi trăn trở và tháo gỡ những nút thắt trong lòng của chị khi hòa vào dòng chữ, từng biến cố cuộc đời của nhân vật Ba Trân trong “Mẹ Chồng”. Chỉ vọn vẹn 90 phút, phiên bản điện ảnh Mẹ Chồng vẫn chưa khắc họa “đã” sự biến chuyển của nhân vật Ba Trân, vì thế, tiểu thuyết Mẹ Chồng trở thành mảnh đất màu mỡ để tác giả Kim khai thác, làm rõ nét hơn được hình ảnh, bước ngoặc cuộc đời của người con gái ngoan hiền, yêu chồng từ trắng qua đen như thế nào.
Thanh Hằng nói: “Người phụ nữ ở bất kỳ thế hệ, giai đoạn nào cũng đều có những khúc mắc, mắc kẹt trong cảm xúc, tinh thần, thân bất do kỷ mà mình buộc phải tàn nhẫn với bản thân. Vì lẽ đó, Hằng mong muốn thông qua tác phẩm này tất cả mọi người có thể thấu hiểu, cảm thông cho nhau, cùng nhau có một cuộc sống yên an”.
Ít ai biết rằng, khi Thanh Hằng quay bộ phim “Mẹ chồng”, chị đang loay hoay trong câu chuyện cá nhân của mình nhưng nhờ vào hòa mình vào nhân vật, chiêm nghiệm cảm xúc và thấu hiểu nỗi lòng của từng người, từng điều xảy ra xung quanh mình nên mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Đến hôm nay, “Mẹ chồng” trở thành tác phẩm văn chương, các câu chữ trong đó một lần nữa khiến cảm xúc của Thanh Hằng trở nên thú vị, chiều sâu hơn khi một lần nữa trở lại với Ba Trân.
Bên cạnh đó, cũng trong buổi ra mắt ấn phẩm này, tác giả- biên kịch Kim cho biết thêm đây là một tác phẩm thiên về ma mị. Những trường đoạn cảm xúc, hay ngay cả cảnh nóng trong phim cũng được đặc tả trong tiểu thuyết nhằm tạo nên các nút thắt cuộc đời nhân vật.
Tiểu thuyết Mẹ Chồng – ấn phẩm của Thanh Hằng do Kim chuyển thể từ phim điện ảnh cùng tên được NXB Tổng Hợp Đà Nẵng phát hành với hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm. Với độ dày 236 trang, tiểu thuyết Mẹ Chồng đủ “thời lượng” để làm nổi bật lên sự bể dâu của từng cuộc đời nhân vật trong gia đình Hội đồng Lịnh bằng những câu chữ không kém phần sâu cay.
Nói về cảm xúc và mong muốn với vai trò mới của mình – “Art creaton” khi bước chân vào lĩnh vực văn chương, Thanh Hằng cho biết: “Tôi thường đặt những áp lực về tên tuổi bản thân, độ hot, hay doanh số sang một bên mỗi khi thực hiện một dự án, một tác phẩm, hay một công việc nào đó. Tôi luôn tập trung hết sức vào những công việc mình làm, cầu thị học hỏi và trau chuốt cho những tác phẩm ấy tốt nhất có thể. Tất nhiên, đứng ở phương diện một nhà đầu tư, một người kinh doanh nghệ thuật, thì tôi cũng cần có một cái đầu lạnh để tính toán sao cho tác phẩm đạt được vị trí xứng đáng. Và chắc chắn, sau khi cố gắng hết sức và hoàn thành công việc rồi, thì cái tên và độ hot của tác phẩm trước đó cũng là một điểm cộng bảo chứng cho một tác phẩm mới, đó là uy tín”
Bản quyền của tiểu thuyết Mẹ Chồng hiện tại thuộc về công ty LiveOn; công ty hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất, phân phối và truyền thông tiếp thị phim ảnh. Những bộ phim do Live On sản xuất đều đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả và thành công tại phóng vé như: Sài Gòn Anh Yêu Em, Mẹ Chồng, Ngày Mai Mai Cưới, Mùa Viết Tình Ca, Vu Quy Đại Náo, Bẫy Ngọt Ngào… Trong thời gian tới, Live On sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có và tăng cường mở rộng, hợp tác với những nhà sản xuất, đầu tư khác để tạo ra những bộ phim chất lượng, đột phá, góp phần vào sự phát triển chung của điện ảnh Việt Nam. Trong đó, Quỳnh Hoa Nhất Dạ là dự án cổ trang đầy hứa hẹn mà Live On sẽ giới thiệu tới khán giả trong thời gian tới.