Không nằm ngoài dự đoán, live show Sài Gòn bolero & Hưng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra tại sân khấu nhà hát Hòa Bình đã đông kín khán giả. Đây là một hiện tượng khá hiếm hoi giữa lúc thị trường biểu diễn TP.HCM đang quá trầm lắng hiện nay.
Trong hơn hai tiếng rưỡi đồng hồ, Đàm Vĩnh Hưng và các khách mời quen thuộc của dòng nhạc bolero như Hương Lan, Quang Lê, Lệ Quyên, Hoài Lâm, Dương Triệu Vũ, Thu Hằng đã cùng nhau tái hiện lại những thanh âm quen thuộc của những bản nhạc bolero rất quen thuộc với người Sài Gòn nhiều thập niên trước. Đàm Vĩnh Hưng hát bolero thì có rất nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Với live show Sài Gòn bolero & Hưng cũng vậy. Tuy nhiên, vẫn có thể kể ra một số tiết mục gây ấn tượng với công chúng trong chương trình hoành tráng hiếm hoi cho dòng nhạc này hiện nay.
Những tiết mục ấn tượng
Đó là tiết mục Đàm Vĩnh Hưng song ca cùng học trò Hoài Lâm. Một liên khúc bolero kiêm mash-up với bốn bài hát nổi tiếng Hồi tưởng, Chuyến tàu hoàng hôn, Người ngoài phố, Chuyện tình không dĩ vãng trên sân khấu chỉ có ba nhạc công đường phố. Và hai ca sĩ. Phải dành lời khen cho Hoài Lâm, là khách mời nhỏ tên nhỏ tuổi nhất chương trình nhưng Hoài Lâm hát mỗi lúc một mùi, vững. Thành ra bên cạnh sự phóng túng và ngẫu hứng bạo liệt của Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Lâm vẫn mùi ngọt, nhẹ nhàng giữ lại từng câu chữ mà chuốt, mà than cùng bolero. Tuy nhiên, sự chú tâm vào bài hát cũng khiến Hoài Lâm chưa thay đổi được thói quen trình diễn, sự giao lưu và dạn dĩ sân khấu.
Sự xuất hiện của cố nghệ sĩ Thanh Nga trong tiết mục song ca của Mr. Đàm làm nhiều khán giả không khỏi xúc động. Toàn bộ khán phòng hơn 2 ngàn người dường như chìm vào không gian thinh lặng để lắng nghe giọng hát của “nữ hoàng sân khấu”. Đàm Vĩnh Hưng cùng song ca với cố nghệ sĩ bản Mưa rừng, và hóa thân minh họa cho hình ảnh cố nghệ sĩ cải lương nổi tiếng ấy là ca sĩ hải ngoại Hà Thanh Xuân. Từ kiểu tóc, lối trang điểm và trang phục của cô đều được tái hiện giống hệt như nghệ sĩ Thanh Nga. Đây là nữ ca sĩ của dòng nhạc quê hương, từng biểu diễn trong nước một thời gian trước khi định cư và ca hát ở hải ngoại. Trước đó, để vào “vai diễn” này, Hà Thanh Xuân đã phải xem qua rất nhiều băng đĩa cũ có sự tham gia của Thanh Nga để thể hiện từng cử chỉ, ánh mắt của nữ nghệ sĩ Tiếng trống Mê Linh.
Bên cạnh đó, Dấu chân kỷ niệm là một bài hát đã quá quen, nhất là từ khi bài hát này chính thức được ca sĩ trong nước trình bày, thu âm đều đặn trở lại chừng hơn 10 năm nay. Nhưng lần này, Dấu chân kỷ niệm được khoác một áo hòa âm mới, nhạc sĩ hòa âm đã mạnh dạn đưa vào những nhạc cụ quen thuộc của ban nhạc tang lễ, cụ thể là kèn tây để tạo thêm ấn tượng, cộng thêm phần minh họa trên sân khấu đã khiến khán giả khó quên phần trình diễn của Đàm Vĩnh Hưng với ca khúc về sự chia ly cách biệt này.
Sau khi công bố hai ca khúc lần đầu được biểu diễn ở Việt Nam là Tình bơ vơ, Thương hận, Đàm Vĩnh Hưng đã bất ngờ công bố tiếp bài nữa trong đêm diễn, đã dày công xin phép là Chiều mưa biên giới – một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông vốn rất quen thuộc với các sinh hoạt văn nghệ ở hải ngoại nhưng đây là chương trình đầu tiên ca khúc này chính thức được vang lên, sau 42 năm.
Nếu có điều gì tiếc cho chương trình, đó là sau bài hát mở màn bài Xóm đêm với tất cả các ca sĩ trong chương trình biểu diễn, giá mà một vài tiết mục nữa cho đậm thêm về Sài Gòn bolero. Chẳng hạn, có thể như để nữ ca sĩ kỳ cựu Hương Lan ngồi hát với nhóm nhạc đường phố, rồi Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Lâm, Lệ Quyên, Quang Lê… lần lượt đến cùng hát chung vài liên khúc. Bản chất nhạc bolero dễ hát thành những liên khúc bất tận. Dễ tạo cảm giác sự ngẫu hứng của một cuộc vui với bolero. Như tính chất bolero, hát một hồi là tụ tập đông thêm lại cùng đàn ca rộn ràng.
Sự tính toán khôn ngoan kiểu Mr. Đàm
Không ít người đã bàn tán vì sao Đàm Vĩnh Hưng không thực hiện hẳn hai đêm mà chỉ một đêm. Một sự tính toán khá khôn ngoan của Đàm Vĩnh Hưng giữa thời buổi làm live show luôn ẩn chứa nhiều khó khăn và bất trắc hiện nay, khi chuyện doanh thu từ bán vé luôn làm đau đầu cả bầu sô lẫn ca sĩ. Có lẽ vì thế mà nam ca sĩ đã quyết định chỉ làm một đêm ở TP. Hồ Chí Minh thay vì làm nhiều hơn. Và vì thế, khán giả ngồi kín nhà hát cũng là điều nằm trong tiên liệu, khi sức mua vé của thị trường biểu diễn TP. Hồ Chí Minh thời gian qua rất èo uột giữa các cơn bão chương trình truyền hình thực tế. Hưng là một người khá thường xuyên tổ chức các show biểu diễn nên người ca sĩ kiêm bầu sô này hiểu rất rõ nhu cầu và nhịp đập của thị trường biểu diễn để cung đúng cầu, “gãi đúng chỗ ngứa”. Khi mà thời điểm bolero đang cực thịnh trở lại, nhà nhà người người hát bolero, nhưng để làm hẳn một chương trình tôn vinh bolero và dàn dựng sân khấu, khung cảnh biểu diễn đưa khán giả của dòng nhạc này về đắm trong thời hoàng kim trước kia của nó thì chưa thấy ai làm. Khán giả của dòng nhạc này luôn sẵn sự hoài niệm – của những người lớn tuổi và tò mò – của những người nghe, những fan trẻ của Đàm Vĩnh Hưng.
Đàm Vĩnh Hưng hát bolero 10 năm nay thì ai cũng biết cả rồi, khen chê tranh cãi chán chê có đủ rồi. Và có lẽ vì thế, ca sĩ cũng hiểu chuyện khi mượn chương trình này để chốt lại rằng “Hưng hát bolero không hay, nhưng… lạ”. Mà thôi, theo tinh thần “Sài Gòn cái gì cũng hay, nhưng hay nhất là bolero”, là dân ở Sài Gòn đều có quyền… bình đẳng trước nhu cầu ca bolero. Nên dù khen chê thế nào thì Đàm Vĩnh Hưng vẫn có một lượng fan ổn định khi dấn thân dòng nhạc này. Có thể bạn không thích Mr. Đàm hát bolero nhưng không thể phủ nhận cái công của nam ca sĩ này khi chăm chỉ phát động phong trào hát và làm chương trình về bolero. Mr. Đàm cũng không ngần ngại mà thố lộ rằng, bolero là một bước chuyển hướng của anh từ 10 năm trước khi nhận thấy thị trường nhạc trẻ bắt đầu bão hòa và không còn “đảm bảo an toàn” tuyệt đối cho độ hot của ca sĩ nữa. Đây cũng là một cách để làm phong phú thêm nhạc mục, phong cách trình diễn của chính Đàm Vĩnh Hưng, chuẩn bị cho con đường dài biểu diễn sau này khi đã ở tuổi U60, 70, khi không còn phù hợp với các thể loại nhạc trẻ sôi động.
Kể lể ra như thế để cho thấy sự khôn khéo có tính toán, đánh trúng tâm lý thị trường và khán giả khi thực hiện live show của Đàm Vĩnh Hưng. Với show diễn sắp tới tại Hà Nội diễn ra ở Trung tâm Hội nghị quốc gia ngày 26-8-2017, Đàm Vĩnh Hưng có cơ sở tự tin về một đêm diễn cháy vé như đã từng ở Sài Gòn. Nhất là trong tình hình hiện nay, thị trường biểu diễn Hà Nội luôn sôi động hơn so với TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm: