Trong 70 năm qua, thương hiệu Porsche luôn đồng nghĩa với việc xây dựng những mẫu xe thể thao mang tiêu chuẩn đẳng cấp cao nhất. Mẫu xe đầu tiên mang tên Porsche được đăng ký vào ngày 8 tháng 6 năm 1948, đó là dòng xe Roadster “Số 1” mang số hiệu 356. Đây cũng là ngày mà thương hiệu Porsche ra đời. Mẫu xe 356 đã biến ước mơ của Ferry Porsche về một chiếc xe thể thao thành hiện thực.
Ông Oliver Blume, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Porsche AG, đã phát biểu trong buổi Lễ Đón Năm Mới tại Bảo tàng Porsche “Tầm nhìn của ông vào thời điểm đó thể hiện được tất cả những giá trị hình thành nên thương hiệu cho đến tận ngày nay.” Các đại diện đến từ bang Baden-Württemberg cũng như từ thành phố Stuttgart, những nhà chính trị, kinh tế và xã hội trên toàn thế giới đã cùng Porsche tổ chức mừng năm kỷ niệm với chủ đề “70 năm thành lập thương hiệu xe thể thao Porsche”.
“Truyền thống là một cam kết. Thiếu đi truyền thống và giá trị cốt lõi của thương hiệu thì sẽ không có chúng ta của ngày hôm nay”, ông Blume giải thích. “Chúng tôi sẽ luôn duy trì tiêu chuẩn kỹ thuật đẳng cấp và chuyên nghiệp được thiết lập bởi Ferry Porsche. Tính di động năng động thông minh có một tương lai tốt đẹp phía trước. Và chúng tôi có một nền tảng chuyên môn về công nghệ, đội ngũ nhân viên sáng tạo và tinh thần đồng đội cao để cùng phát triển. Chúng tôi hội tụ tất cả những điều kiện cần để đảm bảo rằng thương hiệu Porsche vẫn tiếp tục hấp dẫn – thậm chí trong 70 năm nữa.”
Lịch sử của thương hiệu Porsche bắt đầu vào năm 1948. Tuy nhiên, nền tảng của nhà sản xuất xe thể thao được xây dựng dựa trên công trình nghiên cứu vĩ đại của Giáo sư Ferdinand Porsche – công việc mà người con trai Ferry của ông đã tiếp nối. Ông Ferdinand Porsche đã có những đổi mới mang tính tiên phong cho ngành công nghiệp ô tô vào những năm đầu của thế kỷ trước.
Năm 1900, ông đã chế tạo một chiếc xe điện hoạt động bằng trục bánh lái với tên gọi là Lohner-Porsche, mẫu xe trở thành nền tảng để ông chế tạo chiếc xe chở khách dẫn động bốn bánh đầu tiên trên thế giới. Trong cùng năm đó, ông đã hình thành nên hình mẫu tiêu chuẩn cho các mẫu xe hybrid với sự phát triển của cơ cấu truyền động hỗn hợp xăng-điện.
Năm 1931, Ferdinand Porsche đã thành lập văn phòng kỹ thuật của riêng ông. “Berlin-Rome Car” được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1939 là khởi đầu cho ý tưởng của ông về một mẫu xe thể thao mang tên Porsche, mặc dù giấc mơ này chỉ được hiện thực hóa bởi con trai ông là Ferry vào năm 1948 với tên gọi 356.
Mẫu xe kế nhiệm của 356, Porsche 911 được thiết kế bởi Ferdinand Alexander, con trai của Ferry Porsche, đã tạo được tiếng vang và đưa công ty trở thành một trong những nhà sản xuất xe thể thao hàng đầu thế giới, cả về mặt kỹ thuật lẫn thiết kế. Mẫu xe Porsche 911 được ra mắt công chúng toàn cầu lần đầu tiên vào năm 1963, và hiện đã được sản xuất hơn một triệu chiếc.
“Mặc dù dòng xe 911 đã được phát triển liên tục trong những thập kỷ qua và luôn được cải tiến với công nghệ hiện đại, nhưng chưa có chiếc xe nào khác trên thế giới có thể giữ được bản sắc như mẫu xe 911”, ông Blume chia sẻ. “Tất cả các mẫu xe Porsche được sản xuất ở hiện tại và ngay cả trong tương lai đều dựa trên mẫu xe thể thao huyền thoại này. Như là nền tảng của thương hiệu, dòng xe 911 đã trở thành dòng xe thể thao của những giấc mơ, chiếm trọn trái tim của tất cả những người đam mê trên toàn thế giới.”
Tương lai của những chiếc xe thể thao Porsche đang khởi đầu với dòng xe điện Mission E, dòng xe ứng dụng công nghệ vận hành hoàn toàn bằng điện từ Zuffenhausen. Mẫu xe này kết hợp cảm xúc đặc trưng của một chiếc Porsche, hiệu suất lái vượt trội cùng tính năng tiện dụng hàng ngày hướng đến tương lai.
Mẫu xe bốn cửa với bốn ghế ngồi mang lại công suất hơn 440 kW (600 mã lực) và có thể vận hành hơn 500 km, tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong vòng chưa đầy 3,5 giây với thời gian sạc khoảng 15 phút để đạt được 80% năng lượng điện cần thiết. Hãng đã đầu tư khoảng 1 tỷ euro vào dự án tương lai này, tạo ra hơn 1.200 việc làm mới tại trụ sở chính ở Stuttgart-Zuffenhausen, nơi sẽ sản xuất mẫu xe Mission E. “Porsche sẽ luôn là Porsche – thương hiệu dẫn đầu về tính di động thể thao độc nhất,” ông Blume nhấn mạnh.
Hãng xe thể thao cũng đang triển khai các hoạt động cho lễ kỷ niệm trên khắp thế giới. Ngày 3 tháng 2 vừa qua, chương trình “Ấn tượng Porsche” đã được thực hiện tại Bảo tàng Ô tô Petersen ở Los Angeles. Tại Đức, buổi triển lãm “Kỷ niệm 70 năm xe thể thao Porsche” đầu tiên sẽ khai mạc từ ngày 20 đến 31 tháng 3, tại “DRIVE, Diễn đàn của Tập đoàn Volkswagen” ở Berlin.
Bảo tàng Porsche cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm riêng của mình với một buổi triển lãm đặc biệt toàn diện vào ngày 9 tháng 6. Cùng ngày, hãng xe cũng sẽ mời những người hâm mộ xe thể thao đến tham dự “Ngày hội Xe Thể Thao (Sports Car Together Day)” tại tất cả các địa điểm trên khắp thế giới.
Vào ngày 16 và 17 tháng 6, nhà sản xuất xe thể thao sẽ tổ chức mời tất cả nhân viên, cư dân của quận Zuffenhausen và khách hàng tiềm năng đến dự lễ kỷ niệm chính thức bên trong và xung quanh Bảo tàng Porsche ở Stuttgart. “Lễ Hội Tốc Độ (Festive of Speed)” được tổ chức từ ngày 12 đến 15 tháng 7, tại đường đua Goodwood ở Anh cũng sẽ chúc mừng sự kiện trọng đại này, tương tự với “Cuộc hội ngộ Rennsport (Rennsport Reunion)” ở California diễn ra từ ngày 27 đến 30 tháng 9 tới đây. Chuỗi hoạt động kỷ niệm sẽ kết thúc với sự kiện “Đêm Tiệc Âm Thanh (Sound Night)” được tổ chức lần đầu tiên tại Porsche Arena ở Stuttgart vào ngày 13 tháng 10 năm nay.
Tham khảo thêm thông tin tại https://www.porsche.com/museum/en/.