Một trong số 2.500 chiếc Porsche 911 Dakar giới hạn trên toàn cầu vừa được giao cho khách hàng đầu tiên tại Việt Nam.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiếc Porsche 911 Dakar kế thừa hoàn hảo chiến tích vang dội tại cuộc đua khắc nghiệt Paris-Dakar Rallye năm 1984, và mang đến sự kết hợp độc đáo giữa khả năng vượt địa hình ưu việt và tiện nghi cao cấp trên những hành trình xa xôi. Mẫu xe này là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của dòng xe thể thao biểu tượng 911, được sản xuất chỉ với số lượng 2.500 chiếc trên toàn thế giới.
Trong sự kiện ra mắt tại Việt Nam, phiên bản đầu tiên của Porsche 911 Dakar có màu bạc ánh kim và đã được giao cho doanh nhân Nguyễn Hoàng Anh – một người đam mê du lịch phiêu lưu và lái xe xa xuyên quốc gia. Cả chiếc xe và chủ nhân mới đều tạo nên tinh thần sẵn sàng đối mặt với mọi địa hình phức tạp và hào hứng trước những trải nghiệm đa dạng trong tương lai. Phiên bản đầu tiên của 911 Dakar tại Việt Nam có giá hơn 16 tỷ đồng*, đi kèm với nhiều tùy chọn đáng chú ý như bộ khung chống lật Rally Sport, bộ giá nóc độc đáo và ốp bậc cửa cá nhân hóa với thông điệp “Limitless Drive” theo yêu cầu riêng của khách hàng.
Chủ nhân đầu tiên của chiếc Porsche 911 Dakar tại Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Anh, đã lâu nay là khách hàng trung thành của Porsche Việt Nam và có tình yêu đặc biệt với trải nghiệm lái và dòng xe biểu tượng 911. Ông cũng có đam mê phiêu lưu và từng thực hiện những hành trình đường bộ dài xuyên châu lục.
Tại lễ nhận xe, ông Hoàng Anh đã chia sẻ rằng ông luôn mơ ước sở hữu chiếc xe chiến thắng tổng cuộc đầu tiên của Porsche tại giải đua Paris-Dakar Rally năm 1984, mặc dù đó không phải là mẫu xe thương mại. Khi biết rằng Porsche sẽ mang tinh thần của cuộc đua này vào phiên bản mới của dòng xe 911, ông không ngần ngại đặt hàng phiên bản off-road của biểu tượng 911 từ rất sớm. Ông cho rằng phiên bản đặc biệt này hoàn toàn phù hợp với giá trị và niềm đam mê của ông trong những hành trình sắp tới.
Andreas Klingler, Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam, đã chia sẻ: “Porsche đối với ông Hoàng Anh không chỉ là một thương hiệu xe thể thao, mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ tinh thần tiên phong và lòng kiên trì trong việc chinh phục ước mơ. Với sở thích phiêu lưu trên các cung đường khắc nghiệt, tôi dám khẳng định rằng Porsche 911 Dakar chính là mẫu xe thể thao hoàn hảo nhất cho ông Hoàng Anh.”
Porsche 911 Dakar là phiên bản đặc biệt, kế thừa hoàn hảo từ huyền thoại chiến thắng Paris-Dakar Rallye năm 1984. Điểm đáng chú ý nhất là khoảng sáng gầm xe tăng hơn 50mm so với phiên bản 911 Carrera và hệ thống nâng hạ gầm tiêu chuẩn có khả năng nâng phần trước và phần đuôi xe thêm 30mm. Chiều cao gầm xe lớn cùng góc nghiêng thân xe tương đương với nhiều mẫu SUV trên thị trường. Hệ thống nâng gầm không chỉ giúp vượt qua các chướng ngại vật ở tốc độ thấp, mà còn là thành phần quan trọng trong khung gầm được điều chỉnh đặc biệt cho 911 Dakar. Xe cũng được trang bị chế độ “High level” phù hợp cho hành trình off-road với tốc độ lên tới 170km/h. Khi vận tốc vượt quá mức này, xe sẽ tự động hạ về độ cao tiêu chuẩn.
Để đảm bảo khả năng off-road thể thao, Porsche 911 Dakar được trang bị bộ lốp Pirelli Scorpion All Terrain Plus độc quyền, với kích thước 245/45 ZR 19 cho bánh trước và 295/40 ZR 20 cho bánh sau. Lốp có gai lớn và sâu, cùng với bề mặt cấu tạo từ hai lớp bố thép, giúp xe vận hành tốt trên các địa hình khó khăn.
Về động cơ, Porsche 911 Dakar được trang bị động cơ 6 xi-lanh tăng áp kép 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 480 mã lực và mô-men xoắn cực đại 570 Nm. Với sức mạnh này, xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,4 giây và đạt vận tốc tối đa 240 km/h. Hộp số tự động PDK 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Porsche là tiêu chuẩn trên xe. Hệ thống lái cầu sau, giá đỡ động cơ tương tự 911 GT3, và Hệ thống Kiểm Soát Khung Gầm Chủ Động và chống lật của Porsche (PDCC) cũng được trang bị tiêu chuẩn, giúp 911 Dakar năng động trên nhiều địa hình khác nhau.
Porsche 911 Dakar còn có hai chế độ lái mới, được điều chỉnh thông qua núm xoay trên vô lăng. Chế độ lái Rallye dành cho bề mặt không bằng phẳng, ưu tiên cầu sau. Chế độ off-road tự động nâng cao khoảng sáng gầm, phù hợp cho địa hình hiểm trở và cát. Cả hai chế độ này đều tích hợp tính năng Rallye Launch Control mới, cho phép tăng tốc mạnh mẽ trên địa hình khó khăn.
Cảm ứng với yếu tố off-road, Porsche 911 Dakar được trang bị hệ thống cánh gió khí động học mới và khe lấy gió tại thân xe có lưới bảo vệ bằng hợp kim không gỉ, giúp hạn chế việc đá bắn khi lái xe off-road. Xe cũng có sẵn các tùy chọn phụ kiện như giá đỡ hành lý và bộ lều lắp ráp trên mui, hệ thống điện 12V cho đèn phụ trợ của giá đỡ.
Nội thất của Porsche 911 Dakar tập trung vào tính thể thao với ghế đua Bucket Seat và bỏ đi hàng ghế sau. Porsche cũng cung cấp hai gói trang bị tùy chọn độc quyền cho 911 Dakar. Gói nâng cấp Rallye Design mang đến hai tông màu trắng và xanh cho xe, cùng với bộ tem đua màu đỏ và vàng ánh kim là dòng chữ “Roughroads” trên cửa xe. Gói trang trí lịch sử thể hiện các thiết kế của các mẫu xe tham dự Safari Rally Đông Phi vào các năm 1971, 1974 và 1978.
Dù trên cát, đất, sỏi hay tuyết, Porsche 911 Dakar đáp ứng mọi yêu cầu cho những chuyến phiêu lưu độc đáo. Tại thị trường Việt Nam, mẫu 911 Dakar có giá khởi điểm từ 15.290.000.000 VNĐ.