Mặc dù đường sá chưa được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại, nhưng các phương tiện giao thông vẫn đang tăng nhanh. Chín tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã thực hiện đăng ký mới 230.008 ôtô và 2.272.424 môtô, so với cùng kỳ năm 2014 tăng 93.079 ôtô (68,00%) và tăng 242.529 môtô (11,9%).
Đến thời điểm 15-9-2015, tổng số phương tiện cơ giới đường bộ đã đăng ký trong cả nước là 46.065.091 xe (trong đó ôtô là 2.579.675 chiếc và môtô là 43.485.416 chiếc), theo báo cáo của Chính phủ.
Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tình hình ùn tắc giao thông được đánh giá là đang có xu hướng cải thiện song vẫn còn tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm buổi chiều trên một số tuyến phố.
Về xử lý vi phạm hành chính, cùng khoảng thời gian nói trên, báo cáo nêu rõ đã lập biên bản 3.152.692 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phạt tiền 2.012,07 tỉ đồng, tạm giữ 29.560 ôtô và 377.420 môtô, thu hồi 260.884 giấy phép lái xe.
Trong một diễn biến khác, để khuyến khích sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu, Chính phủ trình Quốc hội chấp thuận sửa đổi quy định thuế suất đối với dòng xe vừa chở người vừa chở hàng loại có dung tích xilanh từ 2.500cm³ trở xuống giữ thuế suất 15% như hiện hành. Còn loại có dung tích xilanh từ trên 2.500cm3 đến 3.000cm³ thì từ 1-7-2016 áp dụng thuế suất 20% (tăng 5%). Loại có dung tích xilanh trên 3.000cm³ áp dụng thuế suất 25%, tăng 10%.
Thẩm tra dự án luật, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cơ bản nhất trí với phương án sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi. Cụ thể là điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xilanh dưới 2.000cm³ và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xilanh trên 2.000cm³.
Quy định như dự thảo luật sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ôtô.
Vẫn theo cơ quan thẩm tra, việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xilanh nhỏ sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông trong nước và đảm bảo tính cạnh tranh về mặt bằng thuế suất tương đương với các nước trong khu vực.
Gia Minh (DNSGCT)