Dư luận thế giới đang rúng động vì tai nạn rơi máy bay thảm khốc sau khi cất cánh chưa đầy 1 giờ, mà theo điều tra ban đầu là do lỗi cố ý của con người. Tất cả 150 hành khách và nhân viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.
Chiếc Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng Germanwings, một hãng hàng không giá rẻ là chi nhánh của hãng Lufthansa, đã lao vào sườn núi và vỡ tan thành nhiều mảnh rải rác trong một khu vực rộng lớn ở dãy núi Alps của Pháp.
Ngoài các nạn nhân Đức và Tây Ban Nha chiếm đa số, trên máy bay còn có công dân của nhiều nước gồm Argentina, Australia, Bỉ, Colombia, Đan Mạch, Anh, Israel, Nhật Bản, Morocco, Mexico, Venezuela, Iran và Hà Lan.
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy từ 400 đến 600 mảnh thi thể của hành khách và thành viên phi hành đoàn nằm rải rác dọc các khe núi nơi chiếc máy bay bị nát vụn. Các quan chức Pháp cho hay không một thi thể nạn nhân nào “còn nguyên vẹn” sau khi chiếc máy bay lao với tốc độ 700km/g đâm thẳng vào sườn núi.
Những mảnh thi thể sau khi được thu gom đã được chuyển bằng máy bay trực thăng tới một phòng thí nghiệm ở gần thủ đô Paris để phục vụ cho công tác khám nghiệm, nhận dạng.
Cơ trưởng được xác định là ông Patrick Sonderheimer, một phi công có trên 10 năm kinh nghiệm và 6.000 giờ lái máy bay Airbus A320.
Các công tố viên Pháp cho biết bộ ghi âm buồng lái, tức hộp đen của máy bay, cho thấy cơ phó Lubitz đã khóa cửa nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái và cố tình cho máy bay rơi xuống khu vực hẻo lánh ở dãy núi Alps, theo AFP.
Cơ trưởng đã cố mở cửa buồng lái trong khoảng thời gian 8 phút máy bay giảm độ cao sau khi ông rời khỏi buồng lái đi vệ sinh.
Tờ Bild (Đức) ngày 29-3 cho hay dữ liệu từ bộ ghi âm buồng lái cho thấy cơ trưởng thét lên: “Vì Chúa, hãy mở cửa ra” trong khi tiếng hành khách la thét có thể được nghe thấy từ phía sau, trong khoảnh khắc trước khi máy bay rơi xuống núi.
Cơ trưởng cố dùng một cái rìu đập cửa buồng lái chống đạn và sau đó thét lên “Hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra”, nhưng Lubitz im lặng.
Theo Bild, trước khi rời khỏi buồng lái cơ trưởng giải thích với đồng nghiệp rằng ông đã không có thời gian đi vệ sinh trước khi rời khỏi Barcelona.
Giữa lúc các điều tra viên đang nỗ lực tìm kiếm các manh mối, cố lý giải động cơ của Lubitz, truyền thông Đức lần lượt phơi bày hàng loạt thông tin về Lubitz: Thị lực có vấn đề, bị trầm cảm nặng, che giấu Hãng hàng không Germanwings (Đức) về bệnh tật của anh ta.
Công tố viên Đức Ralf Herrenbrueck cho hay, cảnh sát đã tìm thấy một số giấy chứng nhận y khoa theo đó cơ phó Andreas Lubitz đã trải qua điều trị y tế và không có khả năng làm việc vào ngày thảm kịch xảy ra, nhưng anh ta đã giấu hãng Germanwings về thông tin này.
Trong quá trình khám xét nhà riêng của Lubitz, cảnh sát không thấy thư tuyệt mệnh hay phát hiện dấu hiệu chính trị hoặc tôn giáo liên quan tới vụ tai nạn.
Các điều tra viên còn phát hiện hồ sơ bệnh án, thuốc trị bệnh tâm lý tại nhà cơ phó Lubitz. Anh ta từng tuyên bố với bạn gái cũ: “Một ngày nào đó anh sẽ làm một điều thay đổi toàn bộ hệ thống, và sau đó mọi người sẽ biết và nhớ đến tên anh” và có đêm Lubitz bỗng dưng thức giấc, thét lên “chúng ta đang rơi”.
Hôm 26-3, cha mẹ của Lubitz bay từ thành phố Montabaur (Đức) tới thành phố cảng Marseille (Pháp) để dự lễ tưởng niệm con trai cùng 149 nạn nhân khác trên chuyến bay xấu số. Tuy nhiên, họ được hung tin rằng, chính Lubitz đã chủ động lái chiếc Airbus đâm vào dãy núi Alps, tự giết chết chính mình và hại chết 149 người khác trên phi cơ.
Ông bà Lubitz đã “rất sốc và bàng hoàng”. Các nhà chức trách đã phải cách ly họ với các thân nhân còn lại để ngăn chặn “một cảnh tượng có thể rất đau đớn đối với mọi người”.
Công tố viên thành phố Marseille, Brice Robin cho biết, ông bà Lubitz bị giới chức Pháp thẩm vấn trong thời gian họở Pháp và tiếp tục bị các nhà chức trách Đức thẩm vấn khi quay về Đức.
Tuy nhiên, một nhà điều tra Pháp, cảnh sát trưởng Jean-Pierre Michel, hôm 28-3 nói rằng giới điều tra chưa thể loại bỏ lỗi kỹ thuật là nguyên nhân khiến Airbus A320 rơi, dù dữ liệu hộp đen cho thấy cơ phó 4U9525 cố tình “nhốt” cơ trưởng bên ngoài buồng lái và nhấn nút khiến máy bay lao xuống núi.
Khoảng 500 thân nhân đã tham dự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại thị trấn Digne-les-Bains (Pháp), cách hiện trường rơi máy bay ở dãy núi Alps khoảng 40km về phía nam.
Chính phủ Đức cũng tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang cho các nạn nhân trên chuyến bay 4U9525 gặp nạn.
Thảm kịch Germanwings 4U9525 một lần nữa làm dấy lên tranh luận về biện pháp bảo vệ an toàn buồng lái, kể từ khi các nhà quản lý máy bay yêu cầu gia cố cửa buồng lái chắc chắn sau vụ khủng bố 11-9-2001 tại Mỹ. Theo đó, cửa buồng lái có thể chịu được đạn súng ngắn và lựu đạn, trong khi không thể mở bằng chìa khóa mà chỉ có thể dùng mật khẩu, đề phòng trường hợp hành khách lấy được chìa khóa từ thành viên phi hành đoàn.
T.K (DNSGCT)