Khi đã được nâng cấp, từ nay những tủ bán hàng tự động không chỉ cung cấp cà phê, mà cả thức ăn phong phú rau củ, thịt cá, trái cây… – một hình thái kinh doanh mới, tiện lợi. Ngày 8-2, bên các quầy rau củ đầu mùa, phô mai… ở quận 11, thủ đô Paris nước Pháp, xuất hiện một cái tủ kim loại chữ nhật to đùng, sơn trắng – đỏ, mang hàng chữ đậm, đập vào mắt “Hàng thịt thâu đêm suốt ngày”. Vậy là ai đói bụng lúc khuya khoắt, lang thang phố phường ngày Chủ nhật… dễ dàng dằn bụng sườn nướng, thịt thăn rán cháy cạnh, thoáng nghe đã thèm.
Bà chủ những cỗ máy bán hàng tự động thế hệ mới, Florence Pouzol tự hào: “Mục tiêu của chúng tôi là bất kể lúc nào cũng cung ứng tức thì nhu cầu thức ăn tươi ngon, nóng hổi… Thực đơn của chúng tôi những mười lăm mục, kể cả trứng, nước xốt… đáp ứng mọi yêu cầu khách hàng cư ngụ trong quận và vãng lai – quanh đây là nhà trọ, ga tàu điện ngầm… Giá cả cũng chỉ đắt hơn ở các cửa hàng xịn 0,3 euro, còn giá của một tủ bán hàng tự động là 20 ngàn euro, chưa kể khoản phí nạp hàng đầy đủ”.
Nhưng bà Florence Pouzol khiêm tốn: “Đây là một ý tưởng rất hay, nhưng mới ở dạng tiềm năng phát triển như nấm sau mưa. Trước hết là ở những điểm quá cảnh – nhà ga, sân bay, bến xe, trạm xe điện ngầm – đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho khách vãng lai mà không choán chỗ, không nhân công. Bán hàng, thu ngân, nhất là những người nuôi trồng muốn bán trực tiếp sản phẩm mình làm ra mà không phải bận tâm mở cửa hàng, cửa hiệu. Tủ bán hàng tự động khống chế nhiệt độ thích hợp bảo quản tốt nhất thực phẩm. Nó cũng không thách thức, cạnh tranh với cửa hàng, cửa hiệu truyền thống với thế mạnh tư vấn, tiếp xúc… những điều không thể thiếu trong nghệ thuật kinh doanh”.
Những tủ bán hàng tự động như thế ở Pháp còn hiếm – cả Paris mới chỉ có năm tủ bán thịt tự động.
Lê Lành theo La voix eco (DNSGCT)