Với chất liệu điện ảnh mới mẻ, nội dung sâu sắc, bối cảnh gần gũi, Phá Địa Ngục đã trở thành hiện tượng phòng vé tại Hong Kong, vượt qua Cửu Long Thành Trại: Vây thành để trở thành bộ phim nội địa có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại xứ Cảng Thơm.
Cách khai thác đề tài độc đáo là các nghi thức tang lễ truyền thống đậm chất Á Đông đã giúp cho Phá Địa Ngục trở thành ngôi sao sáng chói của phòng vé Hong Kong trong năm 2024. Chỉ sau 20 ngày ra mắt, phim chính thức góp mặt trong danh sách phim nội địa doanh thu trăm triệu sau khi cán mốc 100 triệu HKD (327 tỷ đồng). Tính đến nay, Phá Địa Ngục đã thu về được tổng cộng 150 triệu HKD (489 tỷ đồng) tại hai thị trường Hong Kong và Macao. Phim vẫn đang tiếp tục trụ vững tại phòng vé sau 8 tuần công chiếu.
Theo quan niệm của Đạo giáo, điệu múa phá ngục cứu vong là nghi thức giúp cho linh hồn của người đã khuất thoát khỏi 5 địa ngục thống khổ và sớm được đi đến miền cực lạc. Khi thực hiện nghi thức, đạo sĩ sẽ đập vỡ lần lượt những miếng ngói đại diện cho các cổng địa ngục, sau đó đưa linh hồn người chết vượt qua ngọn lửa để đạt được sự giải thoát. Đây là một trong những phong tục lâu đời, ngụ ý xoa dịu gia quyến và gửi gắm những mong cầu tốt đẹp đến với người thân đã mất.
Phá Địa Ngục tái hiện lại hoàn hảo đời sống của người dân Hong Kong và những tập tục văn hóa của họ. Phim sử dụng tiếng Quảng Đông, ngôn ngữ mẹ đẻ của thị dân xứ Cảng Thơm, thay vì ngôn ngữ phổ thông. Với sự xuất hiện của “vua hài TVB” Huỳnh Tử Hoa, Phá Địa Ngục dễ dàng gợi lên cảm giác hoài niệm về những bộ phim TVB từng rất thịnh hành tại Việt Nam. Ngoài ngôn ngữ đặc trưng, phim còn thể hiện những phong tục ma chay khác của người Quảng Đông như lau sạch cơ thể và thay quần áo cho người đã khuất, trang điểm trước khi chuyển vào áo quan, quan tài được làm bằng gỗ quý và đặc biệt nhất là thực hiện nghi lễ phá ngục cứu vong. Các nghi thức này được tái hiện lại một cách chân thực và tỉ mỉ.
Hứa Quán Văn và Huỳnh Tử Hoa, hai gương mặt lão luyện trong làng hài kịch Hong Kong, đã tạo nên một màn kết hợp vô cùng ăn ý trong Phá Địa Ngục. Mối lương duyên hiếm có đã đưa hai nhân vật cứ ngỡ là hai thái cực trái ngược như Đạo Sinh và sư phụ Văn lại gần nhau, cùng nhau phá bỏ những suy nghĩ cố hữu và khám phá ý nghĩa thực sự của sự sống và cái chết. Ngoài những tình huống hài hước nhẹ nhàng và duyên dáng mang đậm dấu ấn TVB, phim cũng là tập hợp của một chuỗi những câu chuyện mang nhiều lớp lang sâu sắc và thấm thía, dễ lấy đi nước mắt của khán giả.
Vệ Thi Nhã cũng có màn thể hiện xuất sắc trong sự trở lại này đã đem đến cho cô giải nữ diễn viên xuất sắc nhất trong Giải thưởng Kim Đỉnh lần thứ 39. Các vị khách hàng đều để lại cho khán giả một sự ngẫm nghĩ về quy luật tự nhiên sinh – lão – bệnh – tử xảy ra trong đời. Chúng ta cần mở lòng ra hơn đừng để sự ra đi của người thân trở thành hòn đá đè nặng trong lòng mỗi người. Hãy tận hưởng cuộc đời này một cách bao dung, lạc quan vì sống chết vô thường không ai biết trước được ngày mai.
Đạo diễn Anselm Chan đã khai thác triệt để nghi lễ phá ngục cứu vong – chất liệu độc đáo nhất màn ảnh rộng Hong Kong, minh chứng là lối kể chuyện của Phá Địa Ngục cũng mang dáng dấp của điệu múa này. Phim có khởi đầu chậm rãi, thể hiện không khí đời thường, gần gũi với sự xuất hiện của nhiều mảnh đời phản ánh góc nhìn đa chiều của đoàn làm phim về những vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện đại như trọng nam khinh nữ, áp lực nam giới, tình yêu, tình cảm gia đình. Đến nửa cuối bộ phim, những phân cảnh đắt giá lần lượt xuất hiện như ngọn lửa được thổi bùng lên vô cùng rực rỡ cuối mỗi nghi thức phá ngục cứu vong. Với sự kết hợp giữa những yếu tố văn hóa đặc sắc và diễn xuất ấn tượng, Phá Địa Ngục không chỉ là một tác phẩm giải trí mà còn là một hành trình cảm động về sự sống, cái chết và niềm tin.
Phá Địa Ngục được trình chiếu tại các cụm rạp toàn quốc từ ngày 10.01.2025.