Văn phòng đầu tiên Alliance Laundry Systems chính thức khai trương tại TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 5 vừa qua là một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lẫn đông đảo người tiêu dùng.
Bất ngờ hơn, Việt Nam là thị trường đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà công ty hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực thiết bị giặt sấy thương mại này chọn để phát triển thương hiệu. Dự kiến trong năm 2017, công ty sẽ mở bảy cửa hàng giặt sấy tự động tại TP.HCM.
Vì sao một công ty tiếng tăm trên toàn cầu với ba nhà máy quy mô lớn cùng 2.900 nhân sự như Alliance Laundry Systems lại chọn thâm nhập và phát triển thị trường tại một nước đang phát triển diện tích nhỏ và người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ giặt ủi bên ngoài như Việt Nam?
Câu hỏi này đã được báo giới đặt ra cho ông Richard L. Pyle – Chủ tịch Alliance Laundry Systems Quốc tế cùng ông Felipe A. Coddou – Giám đốc Bán lẻ và Bán hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin trong buổi ra mắt văn phòng đầu tiên. Câu trả lời như sau:
Ông Richard L. Pyle: Theo đánh giá của chúng tôi, Việt Nam là một trong những thị trường năng động nhất trong khu vực, với một nền kinh tế tăng trưởng nhanh, dân số đông và tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng.
Trong hơn 90 triệu người tiêu dùng thì phần lớn là dân số trẻ và có tinh thần khởi nghiệp cao. Họ rất năng động, tự tin, lại dễ đón nhận và thích nghi với xu hướng mới.
Chính vì vậy, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của Alliance Laundry Systems, nên chúng tôi không mất nhiều thời gian để quyết định phát triển các sản phẩm và dịch vụ giặt ủi cao cấp tại đây.
Tuy nhiên, đông đảo gia đình người Việt đều có máy giặt trong nhà và họ có thói quen giặt ủi ở nhà để tranh thủ thời gian cho những công việc khác. Liệu Alliance Laundry Systems có thể thay đổi được thói quen này?
Ông Felipe A. Coddou: Mọi gia đình đều có bếp nấu ăn nhưng chúng ta vẫn đi ăn ở nhà hàng vì sự tiện lợi, món ăn ngon và tiết kiệm thời gian. Mô hình dịch vụ giặt ủi cũng vậy, rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người nội trợ.
Trong một không gian sống ngày càng thu hẹp của phần lớn các gia đình thành thị, việc dành từ 10 – 15m2 cho khu vực giặt ủi sẽ mất chi phí cao. Vì vậy, việc dùng cửa hàng giặt ủi tiện lợi để tiết kiệm chi phí là xu hướng chung của toàn thế giới.
Thông thường, người nội trợ thường mất hơn 1 giờ để giặt, sấy khô, chưa kể thời gian ủi và gấp quần áo. Trong khi ở cửa hàng giặt ủi Speed Queen, chúng ta chỉ mất khoảng 1 giờ cho công đoạn: giặt-sấy.
Hơn nữa, các loại đồ kích thước lớn như màn cửa, chăn drap… rất khó giặt sạch bằng máy giặt gia đình thì lại có thể xử lý bằng máy giặt và máy sấy chuyên nghiệp một cách dễ dàng.
Chúng tôi muốn tạo cho mọi người thói quen vệ sinh các đồ dùng trong nhà thường xuyên hơn, từ đó tạo ra một môi trường sống sạch sẽ, giúp nâng cao sức khỏe của người dùng.
Thêm vào đó, chúng tôi sẽ giúp giặt sạch và giữ sự bền đẹp cho những trang phục người dùng không thể tự giặt ở nhà như áo lụa, áo vest và các loại vải vóc chuyên biệt…
Ông Richard L. Pyle: Ngoài ra, trong 1 giờ chờ giặt sấy ở cửa hàng, chúng ta có thể tận dụng thời gian cho nhiều việc khác như tập gym, chơi đùa với con, đi siêu thị hoặc ngồi cà phê, tán gẫu với bạn bè.
Đôi khi, bạn chỉ cần dành 1 giờ đó để ngồi nghỉ ngơi, thư giãn với những giai điệu nhẹ nhàng cũng đủ mang lại những giá trị mới mẻ cho cuộc sống.
Đâu là những khó khăn của Alliance Laundry Systems khi xâm nhập thị trường Việt Nam?
Ông Richard L. Pyle: Chúng tôi khá lạc quan trong lần đầu tư này vì tin tưởng vào sự phát triển thị trường. Chúng tôi cũng tự tin sản phẩm và dịch vụ của mình sẽ đáp ứng tốt cho những cơ hội mà thị trường mang lại.
Trong lịch sử 100 năm phát triển, Speed Queen cam kết mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ giặt sấy cao cấp với chất lượng tốt, độ tin cậy và hiệu năng cao.
Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo, từ lắp đặt, thiết kế và bố trí thiết bị đến khâu bảo trì và hậu mãi sau bán hàng.
Một vấn đề mà chúng tôi nghĩ mình cần phải đầu tư nhiều hơn đó là tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về thị trường và tâm lý người tiêu dùng.
Việt Nam có nhiều vùng miền với những nét văn hóa khác nhau và người dân ở mỗi vùng cũng có thói quen không giống nhau, yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của Alliance Laundry Systems.
Vì vậy, chúng tôi phải dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu thị trường, nhằm phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất.
Đây cũng là chủ trương của Alliance Laundry Systems toàn cầu, là không ngừng đầu tư vào Nghiên cứu và Phát triển (R&D) nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành giặt sấy.
Bên cạnh đó, công ty đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng nội bộ để đảm bảo mỗi chi tiết phải đáp ứng giải pháp giặt sấy cao cấp và tiên tiến nhất.
Đâu là những yếu tố cạnh tranh của cửa hàng giặt sấy Speed Queen trên thị trường?
Ông Felipe A. Coddou: Yếu tố cạnh tranh đầu tiên là chất lượng của máy giặt sấy Speed Queen. Các loại máy của Speed Queen lâu nay vẫn nổi tiếng về hiệu suất hoạt động cao.
Qua hàng thập niên nghiên cứu, phát triển và đổi mới, máy giặt và máy sấy nhãn hiệu Speed Queen vẫn không bị đánh bại về độ bền và giá trị.
Máy sấy Speed Queen có các tính năng với nhiều công nghệ hiện đại được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và chi phí.
Chu kỳ sấy thân thiện môi trường tiên tiến của chúng tôi sử dụng thuật toán làm nóng hiện đại để chuyển hóa năng lượng trong khi vẫn đạt được độ khô tối ưu.
Cảm biến độ ẩm bắt đầu làm mát quần áo khi mẻ sấy đạt đến độ khô nhất định mà bạn lựa chọn, giảm thiểu việc sấy khô không cần thiết, giảm chi phí sử dụng nhiên liệu và bảo vệ quần áo của bạn – đáp ứng sự trông đợi của bạn ở một trong những máy sấy hiệu quả nhất ngành công nghiệp.
Hơn nữa, chúng tôi là chuyên gia về các loại vải vóc, có thể cho người dùng những lời khuyên hữu ích khi giặt sấy.
Tôi nhận thấy hầu hết người dùng Việt Nam vẫn chưa chú ý đến cách giặt sấy từng loại vải cũng như cách làm sạch các loại vết bẩn khác nhau.
Họ cho nhiều loại quần áo khác nhau vào cùng một lồng giặt với cùng một loại nước giặt. Việc này có thể gây tổn hại cho vải vóc của bạn.
Với kinh nghiệm nhiều năm cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, chúng tôi sẽ giúp nâng cao kiến thức và sự hiểu biết của mọi người, để họ sử dụng quần áo được lâu bền hơn.
Ngoài ra, chúng tôi luôn nỗ lực để nâng cao trải nghiệm khách hàng, với hiệu suất máy ngày càng tăng, hỗ trợ các đối tác muốn kinh doanh nhượng quyền trong tương lai và tạo ra các tiện nghi thoải mái và thân thiện với người dùng.
Ông Richard L. Pyle: Thực tế, ý tưởng về tiệm giặt sấy tự động là một giải pháp kinh doanh đang phát triển rất nhanh ở Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác.
Vì việc mở tiệm giặt sấy tự động là một công việc kinh doanh cần vốn đầu tư vừa phải với khả năng sinh lợi cao về trung và dài hạn, lại không tốn nhiều thời gian quản lý.
Mặt khác, chúng tôi thiết kế đa dạng các loại dịch vụ dành cho người dùng như tự giặt sấy, giao nhận tận nơi (với sự hỗ trợ của nhân viên), dịch vụ ủi quần áo công nghệ giặt ướt và chăm sóc vải vóc chuyên biệt… Chúng tôi hướng đến tiêu chuẩn hóa các dịch vụ giặt sấy cho từng nhu cầu và từng thị trường khác nhau.
Hẳn Alliance Laundry Systems là một môi trường làm việc thú vị, nên đã “giữ chân” ông đến gần 20 năm qua, thưa ông Richard L. Pyle?
Ông Richard L. Pyle: Có rất nhiều yếu tố để tôi gắn bó với Alliance Laundry Systems. Nhưng dễ thấy nhất là sự độc đáo của ngành giặt ủi, nhu cầu của ngành này là của tất cả mọi người, diễn ra thường xuyên và phổ biến khắp mọi nơi.
Đặc biệt là cơ hội cải thiện thu nhập của nhà đầu tư vào cửa hàng tự động hoặc sử dụng thiết bị của chúng tôi.
Việc kinh doanh của Alliance Laundry Systems có thể đóng góp vào sự thịnh vượng của khách hàng, còn người tiêu dùng trải nghiệm sự khác biệt và hài lòng với một dịch vụ hoàn hảo. Tất cả tạo cho từng con người của Alliance Laundry Systems như tôi một niềm hạnh phúc lớn!
Còn với ông thì sao, thưa ông Felipe A. Coddou. Vì sao ông gia nhập Alliance Laundry Systems sau nhiều năm làm việc trong ngành hàng ăn uống?
Ông Felipe A. Coddou: Đây là một câu hỏi thú vị. Trước đây tôi từng làm việc cho hãng thức ăn nhanh nổi tiếng Burger King và chuỗi cà phê The British Costa (Whitbread PLC).
Cả hai đều khác với Alliance Laundry Systems ở phân khúc khách hàng. Người dùng Costa Coffee thuộc phân khúc khách hàng thu nhập cao, còn khách hàng của Burger King thuộc phân khúc khách hàng thu nhập thấp và trung bình.
Còn với dịch vụ giặt ủi và chăm sóc vải vóc Alliance Laundry Systems thì phục vụ đa dạng hơn ở các phân khúc khách hàng. Chúng tôi phục vụ từ những khách hàng bình dân đến những người thu nhập cao, chăm sóc từ thường phục cho đến trang phục cao cấp.
Chúng tôi đánh giá cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình, có thể ví von họ như một “chất keo” gắn kết các thành viên, chăm sóc con cái và xây dựng tổ ấm.
Đặc biệt, những phụ nữ hiện đại không chỉ chu toàn công việc gia đình mà còn tham gia nhiều hơn vào công việc xã hội, đóng góp vào kinh tế gia đình.
Thống kê cho thấy có đến 70% phụ nữ Việt Nam đi làm để có thêm thu nhập cho gia đình. Chúng tôi hy vọng dịch vụ giặt sấy tự động mà Alliance Laundry Systems mang đến có thể giúp họ có một chút thời gian thảnh thơi cho bản thân.
Vậy chiến lược phát triển của Alliance Laundry Systems trong thời gian tới thế nào, các ông có thể chia sẻ đôi nét không?
Ông Felipe A. Coddou: Chiến lược quan trọng nhất là đầu tư vào bảy cửa hàng giặt sấy tự động ở TP.HCM trong năm nay.
Ở mỗi quốc gia, chúng tôi cần thời gian để đánh giá hiệu quả của các cửa hàng dịch vụ trước khi mở rộng quy mô thị trường.
Trong năm tới, chúng tôi sẽ tổ chức những buổi hội thảo về đầu tư để giới thiệu mô hình kinh doanh này với các đối tác tiềm năng muốn nhượng quyền thương hiệu.
Chúng tôi đang tìm kiếm các đối tác nhượng quyền ở quy mô vừa và lớn để vận hành tối thiểu 20 cửa hàng giặt sấy Speed Queen ở thành phố và trong khu vực.
Ông Richard L. Pyle: Chúng tôi có mặt ở Việt Nam là để đầu tư lâu dài. Vì vậy, chúng tôi tiến từng bước chậm mà vững chắc chứ không mở rộng quy mô quá nhanh.
Việt Nam cũng như bất cứ thị trường nào của Alliance Laundry Systems trên toàn cầu, chúng tôi luôn đặt yếu tố chất lượng và lợi nhuận cho nhà đầu tư lên hàng đầu. Và với bất cứ dịch vụ nào, chúng tôi cũng đều hướng đến phục vụ tốt nhất cho khách hàng.
Cảm ơn các ông về những chia sẻ trên. Chúc Alliance Laundry Systems thành công trong những bước đầu đến với thị trường Việt Nam.