Theo thông tin của VAMA, thị trường ôtô trong nước đang có dấu hiệu phục hồi, riêng lượng xe nhập khẩu trong tháng 7 tăng 9% so với tháng trước. Với thương hiệu BMW, tình hình kinh doanh sáu tháng đầu năm ra sao? Ông có dự báo gì về nửa cuối năm nay của BMW Việt Nam và thị trường xe cao cấp nói riêng?
Năm 2012 thật sự là năm thử thách đối với thị trường xe hơi trong nước và sẽ còn nhiều biến động từ nay đến cuối năm. Trong hai quý đầu năm, nhờ những dòng xe tuyệt vời liên tục được giới thiệu đến khách hàng, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng hai con số và khẳng định được vị thế cũng như giữ vững thị phần trong phân khúc xe hơi hạng sang. Chúng tôi kỳ vọng những dòng xe BMW sẽ liên tục được giới thiệu đến khách hàng trong thời gian tới sẽ giúp công ty đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch. BMW Euro Auto chắc chắn sẽ chia sẻ với các bạn tin vui về kết quả kinh doanh tốt nhất của chúng tôi vào đầu năm 2013.
Theo ông, những yếu tố gì ở Việt Nam tác động mạnh nhất tới thị trường xe nhập khẩu?
Theo tôi, có hai nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam nói chung và thị trường xe hơi nhập khẩu nói riêng là thuế đánh vào xe vẫn còn cao, đặc biệt là xe nhập khẩu, và cơ sở hạ tầng thấp. Các loại thuế dành cho xe hơi, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, thêm các loại phí nữa đã chiếm hơn 60% giá trị của chiếc xe. Do đó, nếu vượt qua được trở ngại này thì sẽ có rất nhiều người sở hữu được xe hơi nhờ ở mức giá hợp lý và thị trường sẽ lớn mạnh hơn. Còn cơ sở hạ tầng là nền tảng cho mọi sự phát triển. Thật không may là tại Việt Nam, điều này lại không bắt kịp với sự phát triển của nền kinh tế. Đường sá luôn đặc nghẹt phương tiện giao thông, việc đỗ xe trong nội thành thật nan giải. Tôi nghĩ rằng Nhà nước đã đi đúng hướng khi dàn trải mật độ dân số ra ngoại thành. Để tạo sự thoải mái cho người dân, các phương tiện giao thông công cộng nên được đầu tư và xem xét lại một cách nghiêm túc.