Ông nhận định ra sao về ảnh hưởng của lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ôtô trong khu vực ASEAN xuống bằng 0 vào năm 2018 đối với thị trường xe nhập khẩu ở Việt Nam?
Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu cho xe ôtô thì xe nhập khẩu sẽ làm tăng thêm tính cạnh tranh của thị trường. Hiện nay, xe nhập khẩu nguyên chiếc đã chứng tỏ được sự khác biệt về mặt chất lượng so với xe sản xuất trong nước. Theo tôi, các nhà sản xuất trong nước có thể cân nhắc nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực để tận dụng lợi thế này thay vì tiếp tục lắp ráp trong nước.
Ông có thể cho biết kế hoạch đầu tư của BMW tại khu vực ASEAN hiện nay như thế nào? Đâu là những thị trường tiềm năng mà BMW đang nhắm tới trong khu vực này?
Hiện nay tại khu vực Đông Nam Á, BMW đã hiện diện tại hầu hết các quốc gia có mức độ phát triển cao trong khu vực. Singapore hiện là thị trường lớn nhất của BMW, mức tiêu thụ lên đến 4.000 xe mỗi năm. Tiếp theo là các thị trường Philippines, Malaysia, Thái Lan. Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng quan trọng nhất của Tập đoàn BMW trong khu vực này.
Được biết BMW đã đặt nhà máy đầu tiên tại Thái Lan. Vì lý do gì mà xe BMW do Euro Auto cung cấp vẫn nhập khẩu từ Đức hoặc Mỹ (xe X6), chứ không phải từ Thái Lan?
Dây chuyền lắp ráp ở Thái Lan là dây chuyền dành cho xe tay lái nghịch, không áp dụng cho thị trường Việt Nam. Đồng thời, tại đó cũng chỉ lắp ráp một số mẫu xe phù hợp cho thị trường Thái Lan, trong khi đó chúng tôi muốn mang đến nhiều mẫu xe phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường Việt Nam. Hơn nữa, các sản phẩm nhập khẩu từ Đức đã tạo được niềm tin vững chắc từ các khách hàng, đồng thời tạo đẳng cấp khác biệt với các sản phẩm khác.
Xin cảm ơn ông và hy vọng được làm quen những mẫu xe mới hấp dẫn của BMW tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012.
Thủy Phạm thực hiện