Năm 2014, tính cạnh tranh của thị trường xe sang tại Việt Nam đã quyết liệt hơn khi có sự góp mặt của nhiều thương hiệu hoàn toàn mới. Tuy nhiên, thương hiệu xe sang được xem là thành công và cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng vẫn là Mercedes-Benz.
Chỉ tính riêng năm 2014, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã cho ra mắt giới tiêu dùng 19 phiên bản hoàn toàn mới, trong đó có nhiều mẫu xe nổi bật như CLA-Class, GLA-Class, C-Class mới, S-Class Coupé… Những sản phẩm trên đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của MBV với mức tăng trưởng 60% trong 11 tháng đầu năm. Đặc biệt, mẫu C-Class thế hệ mới (W205) đã được khách hàng đón nhận nồng nhiệt với hơn 400 đơn đặt hàng chỉ sau ba tuần có mặt trên thị trường. Nhờ danh mục sản phẩm đa dạng và trẻ trung, Mercedes-Benz giờ đây đã thu hút được nhiều nhóm khách hàng từ các thương hiệu xe sang khác. Năm 2014 cũng là khoảng thời gian MBV đã thực sự đưa thương hiệu xe tính năng cao Mercedes-AMG trở thành biểu tượng xe thể thao tại Việt Nam với bảy mẫu xe được trình làng, trong đó các mẫu CLA 45 AMG, GLA 45 AMG và G 63 AMG được đón nhận nồng nhiệt và rất nhanh chóng, hơn 100 xe có chủ nhân mới. Những khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe hiệu suất cao và đẳng cấp có thể hài lòng với mẫu S 63 AMG 4MATIC hay CLS 63 AMG 4MATIC.
Trước thềm năm mới, ông Michael Behrens – Tổng giám đốc MBV tỏ ra rất phấn khởi. Được biết vị doanh nhân này từng sống và làm việc tại nhiều quốc gia, từ châu Âu, qua Trung Đông sang tới châu Á và hiện đang trực tiếp quản lý – điều hành công việc sản xuất – kinh doanh của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Trước đề nghị đánh giá về thị trường ôtô Việt Nam sau hai năm làm việc tại đây, ông trả lời: “Việt Nam là một thị trường thay đổi rất nhanh. Khách hàng của chúng tôi là những người rất hiểu biết. Khi mua xe, họ chọn lựa kỹ lưỡng và cân nhắc nhiều yếu tố. Quyết định của họ có thể thay đổi khi có những trào lưu mới xuất hiện hoặc có sự thay đổi về chính sách, nhất là về thuế. Phải nói rằng, một số tình huống cũng như cách xử lý được xem là chuẩn mực ở nhiều thị trường nhưng vẫn không thể áp dụng được ở Việt Nam. Với đội ngũ nhân sự nhanh nhạy nắm bắt thời cuộc đồng thời thấu hiểu thị hiếu của thị trường, tôi tin là Mercedes-Benz sẽ tiếp tục là thương hiệu hàng đầu trên thị trường xe sang ở Việt Nam”.
Đặc biệt, siêu phẩm SLS AMG GT cũng đã được giới thiệu với công chúng tại Triển lãm Mercedes-Benz Fascination. Cam kết về việc tái đầu tư cũng đã được MBV hiện thực hóa với dây chuyền lắp ráp của C-Class và S-Class mới, cũng như việc xây dựng autohaus mới tại Nha Trang và nâng cấp các autohaus còn lại trong hệ thống bán hàng và dịch vụ. Autohaus Nha Trang một lần nữa tái khẳng định hệ thống trung tâm bán hàng và dịch vụ lớn nhất của MBV trong phân khúc xe sang. Chỉ duy có thương hiệu xe sang “Ngôi sao ba cánh” có trung tâm bán hàng và dịch vụ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và giờ đây là Nha Trang. Một dấu ấn đáng nhớ của MBV trong năm qua chính là sự góp mặt đầy ấn tượng tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2014. Với chủ đề “Sự thuần khiết gợi cảm”, thiết kế gian hàng và toàn bộ xe trưng bày của MBV chỉ sử dụng đúng hai màu trắng và đen. Ngôn ngữ thiết kế gian hàng lấy cảm hứng từ những chi tiết nổi bật trên chiếc S-Coupé như 95 tinh thể pha lê Swarovski hay bề mặt hệ thống âm thanh vòm Burmester. MBV trưng bày tổng cộng 12 sản phẩm, bao gồm 11 xe ở gian hàng và một chiếc G-Class trên đỉnh đồi ở bên ngoài. Ngoài ra, hãng còn dành riêng một khu vực xe chính hãng đã qua sử dụng Proven Exclusivity cũng như khu vực lái thử cho khách hàng. Kết thúc triển lãm, MBV đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng và trở thành thương hiệu thành công nhất về mặt doanh số tại sàn trình diễn này.
Bên cạnh những thành tựu về mặt sản phẩm, doanh số và đầu tư, Mercedes-Benz cũng đã nâng tầm hình ảnh thương hiệu với định hướng “Đẳng cấp thời thượng”. Ba thuộc tính của định hướng này đã được thể hiện rõ rệt và xuyên suốt trong các sản phẩm và hoạt động của hãng. Thương hiệu Mercedes-AMG là minh chứng rõ rệt nhất cho thuộc tính “Độc đáo và gần gũi”, bởi lẽ những sản phẩm hiệu suất cao vô cùng mạnh mẽ với động cơ được lắp ráp thủ công nay đã đến với khách hàng Việt Nam với mức giá khoảng 2 tỉ đồng (A 45 AMG, CLA 45 AMG và GLA 45 AMG).
Thuộc tính “Thuần khiết gợi cảm” được MBV truyền tải qua những tính năng chăm sóc giác quan hành khách như massage chườm đá nóng, hệ thống âm thanh vòm Burmester® High-end 3D…, đặc biệt là ngôn ngữ thiết kế Sensual Purity được áp dụng trên nhiều sản phẩm. Cuối cùng, Mercedes-Benz vừa giữ được “di sản” qua những sản phẩm đầu bảng như S-Class, vừa thể hiện rõ tính đột phá tiên phong bởi những sản phẩm như CLA từng xuất hiện đầy sống động trong lễ ra mắt sản phẩm theo chủ đề “Bất kham”.
K.B (DNSGCT)