Một lần nữa, Coca-Cola lại chiếm giữ ngôi vị quán quân trên bảng tổng sắp những thương hiệu giá trị nhất thế giới. Đó là thông báo của Interbrand – tổ chức hàng đầu thế giới chuyên xếp hạng thương hiệu toàn cầu. Apple đã vươn đến vị trí á quân và có khả năng sẽ sớm soán ngôi của Coca-Cola ngay trong năm tới vì tiềm năng tăng trưởng của tập đoàn điện tử này vẫn còn rất lớn. Trong năm qua, nhiều ngành công nghiệp đã đạt được tốc độ tăng trưởng khá, bất chấp những khó khăn do tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu mang lại. Ngành ôtô là một ví dụ khôi phục ngoạn mục từ sau khủng hoảng, khi giá trị thương hiệu các nhà sản xuất đều tăng mạnh. Có tới chín trong 11 hãng sản xuất xe hơi tại Nhật, châu Âu và Mỹ đều góp mặt trong danh sách 100 thương hiệu có giá trị cao và chiếm khoảng 12% tổng giá trị của toàn bộ bảng xếp hạng. Dẫn đầu trong nhóm này là Toyota (tăng 9% giá trị thương hiệu), Mercedes (10%) và BMW (18%), lần lượt chiếm lĩnh vị trí thứ 10, 11 và 12. Trong lĩnh vực công nghệ số, Apple dẫn đầu khi tăng được 27% giá trị thị trường, giúp tổng giá trị doanh nghiệp này vượt lên mức 320 tỉ USD. Kế đó là IBM (hạng 3), Google (hạng 4), Microsoft (hạng 5), Intel (hạng 8) và Samsung (hạng 10). Ngoài ra, các doanh nghiệp nổi tiếng về hi-tech còn chiếm năm vị trí cao khác trong 20 tập đoàn hàng đầu là Cisco (hạng 14), HP (hạng 15), Oracle (hạng 18), Nokia (hạng 19) và Amazon.com (hạng 20). Ngoài ra, Apple, Amazon.com và Samsung cũng là ba nhãn hàng có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất bảng xếp hạng năm nay lần lượt với 129%, 46% và 40% giá trị thương hiệu.
Coca-Cola – thương hiệu có giá trị nhất
Trong số những doanh nghiệp đánh mất giá trị thương hiệu, phần đông thuộc về ngành tài chính khi giá trị thương hiệu của toàn ngành này giảm mạnh từ 130 tỉ USD năm 2008 xuống còn 91 tỉ USD trong bảng xếp hạng mà Interbrand vừa công bố. Việc phá sản của nhiều ngân hàng và sự phản ánh của báo giới chỉ thể hiện một phần của thực tế ấy vì hầu hết các ngân hàng đã tỏ ra rất yếu kém trong cố gắng tự cải tổ. Trong nhóm bốn tổ chức tài chính có giá trị thương hiệu lớn nhất vẫn có JP Morgan (hạng 32), HSBC (hạng 33), Goldman Sachs (hạng 48) và Citibank (hạng 50), riêng Goldman Sachs đánh mất giá trị thương hiệu nhiều nhất, đến 16%. Nếu nhìn qua bảng tổng sắp, có lẽ đáng buồn nhất là nhà sản xuất thiết bị di động thông minh BlackBerry vì thương hiệu này bị mất giá trị thương hiệu nhiều nhất, những 39%, rớt xuống hạng 93 và có thể sẽ bị hất ra khỏi bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị cao nhất trong năm tới. Chẳng mấy sáng sủa hơn, Yahoo! cũng mất 13% giá trị, tụt xuống hạng 97, trong khi Nokia (hạng 19) cũng nằm trong nhóm những thương hiệu bị mất giá nhiều nhất.
B. Trịnh theo 24/7 Wall Str.