Những startup ngành thực phẩm của Mỹ đã tìm được hướng đi khác biệt để có thể tồn tại và tạo ra sự thay đổi của cả ngành thực phẩm tại nền kinh tế số 1 thế giới.
Kara Goldin, nhà sáng lập, Hint Water
Trong khi những gã khổng lồ về nước uống có gas đang vật lộn để giữ doanh số và người tiêu dùng đang tìm kiếm sự chọn lựa tốt cho sức khỏe thì những công ty nước giải khát như Hint Water tìm cách mang đến thị trường “nước tinh khiết trái cây”. Hint cung cấp loại nước uống thay thế nước uống có gas và đường. Hint Water có 23 mùi trái cây (táo, dâu đen,…) và chỉ dùng dầu tự nhiên chiết xuất từ trái cây để bổ sung vào nước tinh khiết – không đường hay chất làm ngọt nhân tạo nào khác.
Khách hàng đang sử dụng các sản phẩm của Kara và Hint sẽ có lời trong năm nay sau khi đạt doanh số 80 triệu USD trong năm 2015 (gần gấp đôi doanh số của năm 2014). Thiết kế bao bì tươi sáng của thương hiệu này đang dần trở nên quen thuộc với các chuỗi cửa hàng thực phẩm của Mỹ. Sự tăng trưởng nhanh này cho thấy Hint đang tạo nên một “ngách” đáng kể trong thị trường nước giải khát và giới chuyên môn đánh giá CEO Kara Goldin đang tạo nên một thương hiệu bạc tỉ.
Megan Miller và Leslie Ziegler, đồng sáng lập, Bitty Foods
Khi Liên Hiệp Quốc ra thông báo rằng côn trùng có thể là nguồn cung cấp protein bền vững của thế giới, Megan Miller và Leslie Ziegler đã có ý tưởng biến dế thành một loại thịt ngon miệng. Bitty Foods đã phát triển các loại thực phẩm từ bột dế đến Chiridos, một loại snack làm từ dế, đậu lăng và gia vị. Chiridos dự tính có mặt tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm trong năm nay và Ziegler hy vọng người tiêu dùng sẽ cảm thấy thích thú. “Mọi thứ chỉ cần thử và mọi sự do dự sẽ biến mất”, cô nói.
Nick Green và Gunnar Lovelace, đồng CEO, Thrive Market
Trang thương mại điện tử Thrive Market bán các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với giá thấp từ 25 – 50% so với giá thị trường. Từ khi ra mắt vào năm 2014, Thrive Market đã nhận được 58 triệu USD từ các quỹ đầu tư và có được 195.000 thành viên (trả mức phí 60 USD/năm). CEO Gunnar Lovelace cho biết: “Chúng tôi không gia nhập thị trường vì giá thấp và giao hàng tận nhà. Chúng tôi tin vào chất lượng sản phẩm”. Thrive Market muốn đưa thông điệp thực phẩm sạch đi xa hơn cộng đồng những người giàu có. Khi có được một thành viên mới, Thrive Market lại tặng quyền thành viên cho một gia đình đang có nhu cầu.
Danielle Gould, nhà sáng lập, Food + Tech Connect
Năm 2010, khi mà nhiều chủ nông trại và đầu bếp vẫn sử dụng hóa đơn viết tay, Danielle Gould đã thành lập mô hình kết nối Food + Tech Connect. Mục tiêu: kết hợp các nhà sản xuất thực phẩm với người sáng tạo trong lĩnh vực kỹ thuật số qua những cuộc gặp hay cuộc thi sáng tạo cuối tuần. Nhờ mô hình kết nối Food + Tech Connect, nhiều nhà sản xuất quy mô nhỏ đã bắt đầu bán hàng qua mạng và các chuyên gia phát triển phần mềm đang tạo ra hệ thống điện toán đám mây cho ngành khách sạn.
Bryant Terry, đầu bếp của cộng đồng
Bryant Terry, đầu bếp tại Bảo tàng San Francisco về Người di dân châu Phi đang nỗ lực để hạ thấp tỷ lệ bệnh tật trong cộng đồng do thiếu an toàn thực phẩm.
“Mọi người thường nghĩ người ăn chay và thực phẩm chay là chán ngắt. Tôi muốn chứng minh rằng một bữa ăn không có thịt có thể tuyệt vời như thế nào”. Terry đã xuất bản bốn quyển sách dạy nấu ăn, trong đó có quyển Afro-Vegan bán rất chạy với những công thức được nhiều người học theo.
Terry cũng thành lập một chương trình dạy trẻ nấu thức ăn tươi sạch sau giờ học và chuẩn bị mở rộng chương trình này tại San Francisco và Oakland.
– Theo Fast Company