Nhằm đối phó với khả năng thị trường Tây Âu tiếp tục u ám trong năm nay, Volkswagen tập trung nỗ lực sang khu vực thị trường Đông Âu, trong đó quan trọng nhất là Nga. Trong năm 2012, tập đoàn này tăng được 22% doanh số tại thị trường Trung Âu và Đông Âu, riêng thị trường Nga tăng tới 40% (164.700 chiếc đã được tiêu thụ).
Fiat – tập đoàn xe hơi hàng đầu nước Ý dự báo sẽ tiếp tục phải gánh chịu thua lỗ nặng trong năm 2013 vì khủng hoảng kinh tế vẫn kéo dài. Tập đoàn Peugoet – Citroen cũng khó thoát khỏi tình cảnh tương tự. Năm 2012, Citroen bị giảm doanh số tới 13%. Hai tập đoàn này có thị trường chính tại châu Âu và chưa phát triển được các thị trường mới tại châu Mỹ hay châu Á.
Không chỉ các hãng xe châu Âu lo ngại, mà cả Honda của Nhật cũng công bố kế hoạch cắt giảm 800 công nhân ở một nhà máy Honda tại Anh để chủ động giảm bớt sản lượng cho phù hợp với tình thế. Đây là lần cắt giảm nhân công đầu tiên tại Anh của Honda kể từ khi nhà sản xuất xe Nhật đặt cơ sở sản xuất tại nước này. Honda dự tính kế hoạch tiêu thụ trong năm 2013 tại Anh chỉ khoảng 166 ngàn xe, trong khi năng lực sản xuất của họ tại đây là 250 ngàn chiếc.
T.P – Ngọc Hương tổng hợp