Sức sống của nước Mỹ
Năm 2012 vừa qua là khoảng thời gian đáng nhớ đối với ngành công nghiệp ôtô Mỹ nhờ sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu cũng như thị trường Mỹ của cả ba “đại gia” GM, Ford và Chrysler. Nếu Ford và Chrysler vươn lên nắm giữ các vị trí số 1 và 2 tại thị trường Mỹ thì GM đang đuổi sát Volkswagen AG tại thị trường Trung Quốc. Năm 2012, Mỹ tiếp tục là thị trường xe hơi lớn thứ hai (sau Trung Quốc) và tốc độ tăng trưởng mạnh tới 13% đã có tác động tích cực đến nền kinh tế Mỹ. Bởi vậy sẽ không khó hiểu khi Detroit Auto Show 2013 thu hút sự quan tâm của toàn bộ Nhà trắng. Tổng thống mới tái đắc cử Barack Obama đã ghi trong lịch làm việc tháng 1 của mình dòng “Tham dự DAS”. Thư ký Bộ Giao thông và Thương mại cùng nhiều quan chức trong bộ máy Chính phủ cũng thu xếp công việc để tham quan một vòng triển lãm này, gặp gỡ một số nhà sản xuất cũng như tham dự chương trình ra mắt một số mẫu xe mới. Một cuộc gặp gỡ cấp cao giữa Chính phủ với đại diện của ba tập đoàn lớn nhất của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ cũng đã được sắp xếp trong thời gian diễn ra triển lãm. Đại diện của chính quyền nhiều bang cũng không bỏ lỡ cơ hội xuất hiện cùng với các màn ra mắt sản phẩm xe mới tại triển lãm năm nay với trọng trách là tìm kiếm thêm cơ hội việc làm cho giới lao động chưa có việc làm tại các địa phương.
Maserati Quattroporte
Sản xuất ôtô là một ngành công nghiệp quan trọng hàng đầu của nước Mỹ. Nhịp đập của ngành này luôn đi cùng với nhịp đập của toàn bộ nền kinh tế đất nước và đây cũng là ngành thu hút lực lượng lao động khá lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết việc làm. Trong năm 2012, không tính dòng xe tải nặng, số lượng xe hơi nước Mỹ bán ra tăng 13% so với năm 2011, đạt 14,5 triệu xe và nhiều nhà sản xuất kỳ vọng năm 2013, con số đó sẽ chuyển thành 15 triệu. Vì vậy, người Mỹ nào cũng hiểu Detroit Auto Show 2013 là sự kiện quan trọng tạo đà cho năm 2013. Sự tăng tốc của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ còn liên quan mật thiết đến gói hỗ trợ trị giá tới 79,1 tỉ USD mà Chính phủ đã bơm cho GM và Chrysler hồi năm 2009 để cứu hai tập đoàn đó tránh khỏi phá sản. Chính phủ Mỹ hiện đã thu hồi được 45,6 tỉ USD từ khoản hỗ trợ này. Detroit Auto Show 2013 khai màn trong niềm hy vọng lớn vào sự tiếp tục tăng tốc của thị trường xe hơi Mỹ cũng như của ngành công nghiệp xe hơi nước này. Ngay trước thềm triển lãm, GM đã công bố kế hoạch mua thêm 5,5 tỉ USD cổ phiếu, qua đó giảm số cổ phiếu Chính phủ nắm giữ trong tập đoàn này xuống 19% (hiện là 26,5%). Sau ba năm (tính từ 2009, khi Chính phủ Mỹ bắt đầu gói hỗ trợ của cho ngành công nghiệp xe hơi bị khủng hoảng trầm trọng), đến nay “chiến dịch giải cứu” có thể xem là đã thành công.
Những mẫu xe đáng chú ý ở Detroit Auto Show 2013
Chủ đề của triển lãm năm nay là “Xanh” nhằm nhấn mạnh tới các công nghệ thân thiện với môi trường, giảm tiêu hao nhiên liệu. Hãng thông tấn Reuters đã chơi chữ, gọi màu xanh này là màu xanh của đồng dollar, nhấn mạnh việc nước Mỹ nhắm tới ngành công nghiệp xe hơi để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. “Cao cấp” cũng là một tính từ được nhấn mạnh tại sàn diễn Detroit năm nay với hàng loạt mẫu xe mới đến từ châu Âu, châu Á bên cạnh các mẫu xe Mỹ.
Bentley Continental GT Speed Convertible