Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Người tiêu dùng châu Á “rối” với thị trường hữu cơ

Long HồĐăng bởi Long Hồ
26/01/2022
Trong Quản trị

Nhu cầu về các sản phẩm hữu cơ (organic) và tự nhiên đang tăng mạnh tại thị trường châu Á. Tuy nhiên, nạn “greenwashing” (tạm gọi là “giả xanh”) đang hoành hành và đe dọa tiềm năng phát triển của lĩnh vực này.

“Greenwashing” hay “green sheen”, là thuật ngữ mang ý nghĩa tiêu cực, được đặt ra bởi những nhà hoạt động môi trường với hàm ý diễn tả những hành động đánh lạc hướng người tiêu dùng liên quan đến hoạt động về môi trường của một công ty hoặc liên quan đến những lợi ích về môi trường của một sản phẩm, dịch vụ.

Một hành động được xem là “greenwashing” khi một công ty hoặc tổ chức đầu tư thời gian cũng như tiền bạc để khẳng định sản phẩm của công ty mình là sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường thông qua quảng cáo và marketing thay vì thật sự đầu tư vào thực tiễn kinh doanh để giảm thiểu những tác động tiêu cực của sản phẩm đến môi trường sống.

  • Xem thêm: Khi sản phẩm hữu cơ trở thành “nhu yếu phẩm mới”

Nhận thức về các vấn đề sức khỏe làm cho người tiêu dùng châu Á ngày càng lo lắng về những thứ mà họ ăn và bôi lên da. Theo một nghiên cứu toàn cầu của Nielsen thì có đến bảy trong mười người tiêu dùng ở Đông Nam Á xem sức khỏe là ưu tiên quan trọng và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ.

Nghiên cứu cũng cho thấy 69% người tiêu dùng Đông Nam Á thích những sản phẩm có thành phần hữu cơ, tự nhiên. Nhu cầu và sự chọn lựa này không còn là một trào lưu mà đã là một lối sống. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm được chứng thực là có nguồn gốc hữu cơ hay tự nhiên, tốt cho họ và môi trường.

Một thị trường hữu cơ đang tăng trưởng mạnh

Công ty tư vấn Grand View Research cho rằng châu Á – Thái Bình Dương sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất đối với mảng thực phẩm và nước giải khát organic, với tốc độ tăng trưởng kép là 28,5% từ năm 2014-2020 và Trung Quốc là thị trường dẫn đầu.

Thị trường mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ cũng tăng trưởng mạnh, ước tính đạt con số 1 tỉ USD trước năm 2020. Rõ ràng sự thay đổi nhận thức, thu nhập tăng lên và những lo lắng về sức khỏe đã là lực đẩy cho đà tăng trưởng nhanh của thị trường sản phẩm hữu cơ hay có nguồn gốc tự nhiên.

Sự lạm dụng “greenwashing”

Các nhà quan sát thị trường tin rằng thuật ngữ “natural” (tự nhiên) và “organic” (hữu cơ) đã không thể tránh khỏi “cơn lũ lạm dụng”, đặc biệt là ở châu Á, với một số nhà sản xuất hy vọng kiếm nhiều tiền từ nhu cầu đang tăng với các sản phẩm này.

Theo giáo sư May O. Lwin thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), lối marketing “giả”, đánh bóng xanh như thế đã làm người tiêu dùng lúng túng khi tìm kiếm những sản phẩm không có thành phần nhân tạo.

“Nói chung, danh xưng “tự nhiên” thì dễ nói hơn so với danh xưng “organic” vì sản phẩm organic yêu cầu sự kiểm soát rất gắt gao. Qua các cuộc khảo sát của chúng tôi, các nhà làm tiếp thị có xu hướng thử nghiệm gắn nhãn sản phẩm là “natural” (tự nhiên)”, bà May O. Lwin cho biết.

Sau hết, quyết định chọn lựa sản phẩm sẽ thuộc về người tiêu dùng. Điều này dĩ nhiên sẽ làm tăng thêm sự hoài nghi và lúng túng xung quanh các nhãn hàng có thông tin là nguồn gốc tự nhiên hoặc organic.

Người tiêu dùng “rối” với mỹ phẩm organic và có nguồn gốc tự nhiên

Amarjit Sahota, CEO và nhà sáng lập của Organic Monitor, một công ty chuyên về huấn luyện và tư vấn tập trung vào những ngành sản phẩm vì sự phát triển bền vững toàn cầu, đã đề cập trong một báo cáo về ngành mỹ phẩm châu Á rằng hầu hết người tiêu dùng châu Á không nhận thức được sự khác biệt giữa mỹ phẩm thuần tự nhiên hay organic và mỹ phẩm sản xuất theo cách truyền thống.

  • Xem thêm: Đầu tư sản xuất thực phẩm hữu cơ

Không giống như tại châu Âu và Bắc Mỹ, châu Á chưa có một tổ chức đóng vai trò “tổng tư lệnh” đối với các tiêu chuẩn về mỹ phẩm organic và tự nhiên.

Hệ quả là có những thương hiệu hoạt động ở châu Á đã có tuyên bố sai sự thật, một số thậm chí sử dụng logo hay nhãn hàng tự thiết kế theo phong cách của mình để định vị sản phẩm là hoàn toàn hữu cơ hoặc tự nhiên. Đó là lý do tại sao một số công ty châu Á đã phải chủ động chấp nhận các tiêu chuẩn của châu Âu.

Công ty Hàn Quốc TheFaceShop là một ví dụ; nhãn hàng Whamisa của thương hiệu này ra đời năm 2010 có những sản phẩm mang chứng nhận của Ecocert – một trong những tổ chức chứng nhận hữu cơ lớn nhất thế giới và có uy tín nhất đối với các nhà sản xuất mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ.

Những quy chuẩn hướng dẫn được lên kế hoạch giới thiệu vào năm 2017

“Một tiêu chuẩn chung có lẽ sẽ xuất hiện trong vài năm tới nhưng trong thời gian này, việc hạn chế vấn nạn marketing giả tạo là tùy vào chính phủ các nước. Và chúng ta sẽ không thấy điều này xảy ra sớm ở châu Á”, Amarjit Sahota nói với vẻ bi quan.

Hiện chính phủ các nước như Nhật, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines đã giới thiệu những quy tắc và tiêu chuẩn cho ngành nông nghiệp hữu cơ cũng như thực phẩm và nước giải khát hữu cơ, việc chứng nhận sẽ do các cơ quan địa phương thực hiện dựa theo tiêu chuẩn quốc gia.

Những tiêu chuẩn trong lĩnh vực thực phẩm và nước giải khát chưa thể xua tan những băn khoăn và hoài nghi của người tiêu dùng. Theo một tài liệu do tạp chí Journal of Food Products Marketing công bố, người tiêu dùng đang hoài nghi về thông tin nhãn thực phẩm vì cho đây là những công cụ marketing.

Và sự thật là dù nhu cầu sản phẩm hữu cơ và tự nhiên đang tăng cao thì người mua vẫn thấy khó khăn để có thể tìm được các thương hiệu đáng tin cậy do nạn “giả xanh” hay “mặc áo xanh”.

Người tiêu dùng châu Á “rối” với thị trường hữu cơ

Kiến thức tiêu dùng là điều cần thiết và quan trọng

Các chuyên gia đồng ý rằng để chống lại nạn “giả tự nhiên” và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng thì việc giáo dục kiến thức tiêu dùng là điều quan trọng.

Với người tiêu dùng mong muốn có được các sản phẩm hữu cơ, thuần khiết tự nhiên thì sự hiểu biết của họ là rất cần thiết. Họ cần học cách đọc hiểu những thông tin trên bao bì và phân tích các thành phần một cách thận trọng để phân biệt giữa các thành phần nhân tạo và tự nhiên.

  • Xem thêm: Những xu hướng quan trọng từ Hội chợ Thực phẩm hữu cơ lớn nhất thế giới

Tiến sĩ Alain Khaiat, Chủ tịch Hiệp hội Mỹ phẩm, Nước hoa và Đồ dùng vệ sinh cá nhân của Singapore kêu gọi mở rộng vấn đề đến các đối tượng như nhà quản lý, nhà sản xuất và nhà cung cấp trong ngành thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo để cùng nhau thảo luận về các tiêu chuẩn và định hình các sản phẩm hữu cơ hiệu quả.

Nguồn Future Ready Singapore
Từ khoá: người tiêu dùngngười tiêu dùng châu Ásản phẩm hữu cơsức khỏethị trường hữu cơ

Bạn có thể quan tâm

Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

14/11/2022

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Chúng tôi luôn luôn tạo ra những điều khác biệt
Nhân vật

Chúng tôi luôn luôn tạo ra những điều khác biệt

Đăng bởi Kelly Trần
14/03/2018
Ông Ali Abbas, Giám đốc ngành hàng MILO và sữa, Công ty Nestlé Việt Nam, tại buổi lễ trao giải APAC Effie Awards 2019
Nhân vật

Hai năm liên tiếp nhận giải thưởng APAC Effie Awards – Nestlé MILO khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng

Đăng bởi Hà Vũ
23/05/2019
Không ngừng nỗ lực để đạt  đến mục tiêu
Nhân vật

Không ngừng nỗ lực để đạt đến mục tiêu

Đăng bởi Thanh Hải
04/03/2015
DNP777-Cambridge-Assessment-English-1ok
Nhân vật

Chương trình thi giá trị nhất khi tác động tích cực đến quá trình học

Đăng bởi Thanh Hải
31/10/2018
500 người giàu nhất thế giới mất 117 tỉ USD chỉ trong một ngày - 4
Người dẫn đầu

500 người giàu nhất thế giới mất 117 tỉ USD chỉ trong một ngày

Đăng bởi DoanhNhân+
07/08/2019
Các nữ khoa học gia đã bị lịch sử bỏ quên - 9
Người dẫn đầu

Các nữ khoa học gia đã bị lịch sử bỏ quên

Đăng bởi BS Nguyễn Văn Thông
27/03/2021
Nhiếp ảnh gia Alexandre Garel và những bức ảnh sẽ kể lại lịch sử Sài Gòn -13
Nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh gia Alexandre Garel và những bức ảnh sẽ kể lại lịch sử Sài Gòn

Đăng bởi DoanhNhân+
08/06/2020
Xem thêm
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.