Criteo chia sẻ dữ liệu về doanh số bán lẻ tăng vọt trong các lễ hội bán lẻ trước đây, cũng như sự háo hức của người tiêu dùng địa phương đối với các sản phẩm giá trị trong ngày 11.11
Criteo S.A. (NASDAQ: CRTO), nền tảng quảng cáo Internet, công bố dữ liệu theo mùa về các lễ hội mua sắm thịnh hành ở Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Ngày lễ độc thân tiếp tục là sự kiện được nhiều người mong đợi, thể hiện sự phát triển qua từng năm.
Bản thống kê bán hàng theo mùa của Criteo ghi nhận hơn 2 tỷ giao dịch trên 5.000 nhà bán lẻ từ 35 thị trường, Criteo nhận thấy Ngày độc thân năm 2019 đã chứng kiến mức tăng 414% doanh số bán lẻ trực tuyến và tăng 273% lưu lượng bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, doanh số và lưu lượng bán lẻ trực tuyến tăng đáng kể, lần lượt là 117% và 55% và tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng 42%. Mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước ghi nhận 11%. Thời trang/Đồ cao cấp có doanh số bán hàng tăng vọt, ở mức 118%; tương tự như vậy, các nhà bán lẻ Máy tính/Công nghệ cao cũng có doanh số bán hàng tăng 114%.
“Ngày lễ độc thân tiếp tục là thời điểm bán lẻ quan trọng đối với khu vực của chúng tôi. Tại Việt Nam, chúng tôi đã chứng kiến doanh số bán lẻ trực tuyến và lưu lượng bán lẻ vào ngày này liên tục tăng hàng năm,” Steven Nguyen, Giám đốc khu vực cấp cao, SEA tại Criteo cho biết.
“Với bối cảnh đang thay đổi, cộng với sự bùng nổ của đại dịch hiện nay, các nhà bán lẻ trực tuyến cần nắm bắt cơ hội Ngày Lễ Độc thân 2020 để tạo nên thành công cùng với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng mạnh hơn,” ông Nguyen nói.
Doanh số bán hàng khác tăng như thế nào trong năm 2019
Trên toàn Đông Nam Á, Ngày Lễ Độc thân vẫn là sự kiện mua sắm lớn nhất ở các quốc gia bao gồm Singapore, Malaysia và Việt Nam. Tại Indonesia, ngày 12.12 là thời điểm mua sắm lớn nhất trong nước.
Đông Nam Á:
- 10.10: Doanh thu và lượng bán lẻ tăng 24% và 10%
- Black Friday: Doanh thu và lượng bán lẻ tăng 44% và 20%
- Cyber Monday: Doanh thu và lượng bán lẻ tăng 42% và 25%
Indonesia: 12.12 là lễ hội mua sắm lớn nhất, sau đó là Ngày Lễ Độc Thân:
- 10.10: Doanh thu và lượng bán lẻ tăng 158% và 40%
- Singles’ Day: Doanh thu và lượng bán lẻ tăng 149% và 60%
- 12.12: Doanh thu và lượng bán lẻ tăng 258% và 77%
Trông chờ vào Ngày Lễ Độc Thân 2020
Dữ liệu của Criteo cũng cho thấy “Ngày Đôi” đang phát triển thành các sự kiện bán hàng của riêng họ. Tại Việt Nam, ngày 7.7 và 8.8 cho thấy mức cao điểm bán hàng mới nổi trong năm nay, với mức tăng doanh thu bán lẻ lần lượt là 64% và 61%; Doanh thu bán lẻ trong tháng 9 cũng tăng trưởng đáng kể trong ngày 9.9 ở mức 213%.
Vào tháng 10, trong ngày 10.10, khu vực Đông Nam Á đã ghi nhận mức tăng tổng thể 46% về doanh số bán hàng so với hai tuần cuối cùng của tháng 9 và có tỷ lệ chuyển đổi là 460% trong thời điểm bán lẻ.
Criteo cũng lưu ý rằng các ứng dụng mua sắm tiếp tục phát triển phổ biến hơn đối với người dùng ở Đông Nam Á. Theo nghiên cứu “Đỉnh cao để phục hồi” của Criteo, khảo sát hơn 18.000 người tiêu dùng trên toàn thế giới vào tháng 5 năm 2020, 53% người tiêu dùng đã khám phá ra ít nhất một hình thức mua sắm trực tuyến trong thời kỳ cao điểm của đại dịch – có thể là mua hàng thông qua ứng dụng di động hoặc mua hàng trực tuyến tại các cửa hàng.
“Chúng tôi thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng – cụ thể là mua sắm trực tuyến – do nhu cầu thay đổi vì hoàn cảnh do COVID-19,” ông Nguyen cho biết. “Ở đó, mọi người không chỉ mua sắm nhiều hơn mà còn dựa nhiều vào ứng dụng di động cho hoạt động mua sắm này”.
“Dữ liệu quý 3 năm 2020 của chúng tôi cho thấy thị phần của mua sắm trên ứng dụng là 75% đối với các nhà bán lẻ có ứng dụng mua sắm và Đông Nam Á là một trong những khu vực có thị phần ứng dụng cao nhất trên toàn cầu. Vì người mua sắm hiện đang có xu hướng hướng tới trải nghiệm bán lẻ trên ứng dụng hơn, nên các nhà bán lẻ chắc chắn phải nâng cấp các hoạt động thu hút người tiêu dùng thông qua các phương tiện này trong những ngày bán lẻ dự kiến như Ngày lễ độc thân để đạt được sức hút tối đa,” ông Nguyen nói thêm.
Lời hướng dẫn cho các nhãn hàng
Khi các thương hiệu đã chuẩn bị sẵn sàng cho Ngày Lễ Độc thân năm nay, hãy ghi nhớ các phương pháp hay nhất sau đây để tăng sự thu hút tối đa với khách hàng:
- Xây dựng hành trình xuyên suốt qua toàn kênh với khách hàng: Nhãn hàng phải tận dụng các giải pháp có thể giải quyết tất cả các mục tiêu tiếp thị với việc cung cấp hiển thị toàn bộ kênh, cung cấp các chiến dịch quảng cáo có liên quan trên web, ứng dụng và đa kênh. Các giải pháp này có thể tạo ra nhận thức bằng cách kết nối với những đối tượng mới có thể mang lại nhiều giá trị nhất, nâng cao sự cân nhắc đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ giống như AI để tìm kiếm những khách hàng có giá trị cao, thúc đẩy chuyển đổi và tăng khả năng với quảng cáo động trong một loạt các định dạng.
- Nhắm đến những đối tượng có giá trị nhất: Điều quan trọng là phải nắm bắt được sở thích mua sắm của khách hàng, hành vi mua sắm và tìm kiếm trên các thiết bị và kênh tiếp thị. Điều này sẽ giúp các nhà bán lẻ tối ưu hóa chiến dịch để tiếp cận các khách hàng đã có và mới nhiều hơn. Ngoài ra, với sự thiếu ổn định của năm 2020 dẫn đến sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng trong ngày 11/11 và với nhiều người mua sắm trực tuyến hơn, đây là cơ hội rất lớn để tạo dựng được khách hàng mới. Tuy nhiên, với ngân sách tiếp thị thắt chặt hơn, các nhà bán lẻ cần tập trung vào việc thu hút đúng khách hàng mới — những người có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
- Tạo ra những quảng cáo có tính liên quan: Nhãn hàng phải đảm bảo nội dung phù hợp để quảng cáo phù hợp với mọi cá nhân. Nhãn hàng cũng phải đảm bảo bối cảnh phù hợp với quảng cáo truyền tải tại thời điểm khách hàng mua sắm. Hơn bao giờ hết, các nhà quảng cáo phải thu hút người tiêu dùng một cách nhạy bén và đưa ra các đề xuất sản phẩm thích hợp, sáng tạo và định dạng quảng cáo phù hợp vào đúng thời điểm. Nhờ vậy, việc tạo ra quảng cáo phù hợp có thể mang đến sự khác biệt giữa thu hút và đẩy lùi khách hàng.