Các nhà sản xuất xe hơi từ lâu đã phải chịu tình cảnh doanh số giảm mạnh, lợi nhuận ít ỏi, năng lực sản xuất dư thừa do chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài tại châu Âu. Tại Ý và Tây Ban Nha, doanh số xe hơi bán ra giảm đi hơn 50% kể từ đầu cuộc khủng hoảng tài chính (năm 2008). May mắn là trong quý II vừa qua, sự gia tăng trong xuất khẩu và chi tiêu đã kéo Eurozone thoát khỏi bóng đêm suy thoái, nhưng giới kinh tế học vẫn chưa dám đưa ra những nhận định lạc quan. Bằng chứng là trong tháng 8 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn ở mức cao kỷ lục 12,1% và mức tiêu thụ ôtô giảm mạnh tại Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha.
Dây chuyền sản xuất xe Nissan Sunderland
Trong giới sản xuất ôtô hiện đang có những dự báo rất khác nhau, thậm chí trái chiều. Hôm 10-9, ông Philippe Varin – Chủ tịch điều hành PSA Peugeot Citroen đã nói với phóng viên Reuters rằng đơn đặt hàng xe hơi đang bắt đầu ổn định hơn từ tháng này và tin rằng châu Âu sẽ trở lại tăng trưởng tích cực kể từ năm sau. Các nhà quản trị của Renault và Nissan Motor thì dự báo năm sau châu Âu sẽ “thấy được ánh sáng cuối đường hầm” sau khi thị trường tiêu thụ ôtô toàn cầu có thể tăng được 1,5% trong năm nay. Riêng Volkswagen – nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu tỏ ra lạc quan hơn cả khi đặt mục tiêu bán được 9,5 triệu xe trong năm nay, cao hơn con số 9,3 triệu hồi năm ngoái, trái ngược với đối thủ BMW không dám đặt mục tiêu cao vì tập đoàn này chỉ tăng được doanh số 15% trong tháng 8 nhờ vào sức tiêu thụ của hai thị trường Trung Quốc và Mỹ. Giám đốc Ford châu Âu – ông Stephen Odell kêu gọi các đồng nghiệp không nên lạc quan quá mức vì thị trường xe hơi châu Âu dù có ổn định hơn thì vẫn dừng ở mức tiêu thụ 13,5 triệu chiếc trong năm nay, thấp hơn khoảng năm triệu chiếc so với thời kỳ đỉnh cao và sẽ không sớm quay lại được với kỷ lục ấy. Tương tự, ông Rupert Stadler – Giám đốc điều hành Tập đoàn Audi tin rằng châu Âu cần thêm từ một đến hai năm để hồi phục, sau đó mới có thể đi vào quỹ đạo tăng trưởng.
Cho dù tất cả nhà sản xuất xe hơi châu Âu đều phải chịu đựng sức mua kém cỏi của thị trường nội địa thì họ vẫn may mắn có còn những chiếc phao cứu sinh là các thị trường Bắc Mỹ và châu Á.
Thống Lâm theo Reuters