Bước qua giai đoạn khủng hoảng, ngành hàng không thương mại thế giới đang đạt những tỷ lệ tăng trưởng lạc quan. Năm 2014, đi cùng với những dự đoán rất khả quan về mức độ tăng trưởng về lượng khách hàng cũng như lợi nhuận đạt được thì những xu hướng dịch vụ mới được triển khai tại các hãng hàng không cũng là một khía cạnh đáng quan tâm.
Năm tươi sáng cho ngành công nghiệp hàng không thương mại
Tổ chức Vận chuyển hàng không quốc tế IATA dự đoán số lượng hành khách toàn cầu, cả quốc nội và quốc tế, sẽ tăng từ con số dưới 3 tỉ hành khách vào năm 2012 lên con số 3,91 tỉ vào năm 2017, tăng 31% trong năm năm tới. Số lượt hành khách quốc tế hy vọng sẽ tăng đến 25%, từ 1,2 tỉ lên 1,5 tỉ trong thời gian này. Tỷ lệ phát triển kép hằng năm tăng 5,4% từ năm 2013 đến năm 2017 so với con số 4,3% trong giai đoạn từ 2008 đến 2012, một sự phản ánh rõ rệt vềảnh hưởng tiêu cực của sự suy thoái và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Nhưng hầu hết sự tăng trưởng này đều đến từ các khu vực ngoài Bắc Mỹ và châu Âu. Nhóm khu vực phát triển được dự đoán có tỷ lệ tăng trưởng thường niên kép tăng 6,3% tại Trung Đông, 5,7% tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, 5,3% tại châu Phi và 4,5% tại Mỹ Latinh.
Theo IATA, những đường bay nội địa và đến Trung Quốc sẽ là đường bay tăng trưởng rộng nhất, sẽ tăng 24% số lượng khách mới trong giai đoạn dự đoán và 3/4 trong số này là khách nội địa. Còn tại thị trường hàng không Mỹ, tỷ lệ tăng trưởng kép thường niên sẽ chỉ là 2,2% đem về khoảng 667,8 triệu lượt khách cho các hãng hàng không cho đến năm 2017, nhưng đây sẽ vẫn là thị trường hàng không nội địa lớn nhất thế giới.
Trong 10 tháng của năm 2013, những đường bay quốc tế đã đạt con số tải khách (tỷ lệ lắp đầy) khoảng 79,8% toàn cầu, trong khi lượt tải khách quốc nội đạt trung bình 80,2%.
Về mặt lợi nhuận, ngành công nghiệp hàng không toàn cầu cũng đang có lãi. IATA vừa phải chỉnh sửa lại dự đoán tài chính cũ và con số đang được tính toán có thể sẽ đạt mức lợi nhuận 12,9 tỉ USD cho năm 2013 so với dự đoán ban đầu chỉ 11,7 tỉ USD. Toàn ngành cũng hy vọng sẽ đạt được con số lợi nhuận 16,4 tỉ USD vào năm 2014.
Hiệu quả từ những nỗ lực trong việc sáp nhập và liên doanh giữa các hãng hàng không đang đem lại những giá trị thiết thực cho cả hành khách lẫn các nhà đầu tư. Và những sản phẩm dịch vụ năng động, hiện đại làm tăng sự thoải mái, tiện nghi cho hành khách đồng thời cũng làm tăng lợi nhuận cho các hãng hàng không.
Những khuynh hướng dịch vụ mới
Nguồn gốc của những dự đoán vô cùng lạc quan nêu trên thực tế xuất phát từ những nỗ lực không điểm dừng của ngành vận chuyển hàng không thế giới với những sự sáng tạo, đầu tư và cải tiến liên tục về các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho hành khách. Bên cạnh đa số những khuynh hướng mới về sản phẩm dịch vụ trong năm 2014 có lợi cho hành khách thì cũng có một số ít chủ yếu đem lại lợi ích cho hãng hàng không.
[dropcap style=”1″ size=”3″]1[/dropcap] Công nghệ hóa trong công tác phục vụ hành khách của phi hành đoàn trong chuyến bay: Nhiều năm trở lại đây, các hãng hàng không lớn đã bắt đầu gây sự chú ý về giá trị của những tiện nghi công nghệ mà họ cung cấp trên các chuyến bay. Điển hình như các hãng hàng không Delta, Emirates, British Airways, Ilberia, KLM và Alaska đã trang bị cho đội ngũ tiếp viên những chiếc máy tính bảng và những thiết bị cầm tay hiện đại khác để đảm bảo họ nắm được thông tin liên quan đến nhu cầu của khách hàng cũng như để thực hiện tốt các dịch vụ có thu phí trong chuyến bay. [dropcap style=”1″ size=”3″]2[/dropcap] Hệ thống giải trí trên các đường bay ngắn và tầm trung: Theo truyền thống khi đề cập đến hệ thống chương trình phục vụ cho nhu cầu giải trí của hành khách, thường chỉ được dành riêng cho các đường bay dài. Nhưng với sự hiện diện của các thiết bị kết nối và mạng không dây trong chuyến bay, các thiết bị thông tin giải trí di động đã tạo nên những bước phát triển mới và là cuộc cách mạng quan trọng trong lĩnh vực này. Một vài hãng hàng không đã triển khai dịch vụ cung cấp chương trình giải trí qua mạng không dây trên các đường bay ngắn và tầm trung như Qantas, Lufthansa, Southwest Airlines… [dropcap style=”1″ size=”3″]3[/dropcap] Đường truyền internet trên máy bay sẽ đạt chất lượng và tốc độ truyền dẫn cao như ở mặt đất: Đây thực sự là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Nổi bật về dịch vụ này hiện nay chính là dịch vụ kết nối vệ tinh trên chuyến bay của JetBlue mang tên Fly-Fi vốn đạt tốc độ truyền dẫn nhanh gấp tám lần so với các dịch vụ cạnh tranh khác. Với hy vọng sẽ phủ sóng trên tất cả các chuyến bay toàn thế giới vào cuối năm nay, các hãng hàng không đang cố gắng bắt kịp Fly-Fi của JetBlue và tất nhiên hành khách là những người được lợi nhiều nhất cho sự tranh đua này. [dropcap style=”1″ size=”3″]4[/dropcap] Thời kỳ của những chiếc ghế Slimline: Việc thu hẹp chiều rộng chiếc ghế tại các khoang khách phổ thông (nhưng không thay đổi khoảng không gian để chân) tương đối được xem như là một hiện tượng mới trong hàng không vận chuyển hiện tại. Để tăng doanh thu, các hãng hàng không chọn giải pháp tăng số lượng ghế trên khoang. Về phía hành khách, tuy được trấn an rằng sẽ không làm giảm sự thoải mái với loại ghế mới nhưng nếu không cảm thấy thích chúng, hành khách còn rất nhiều sự lựa chọn chiếc ghếưng ý cho mình trên chuyến bay tại những khoang có tính thêm phí khác. Đã có nhiều hãng hàng không lựa chọn mẫu ghế này và theo dự đoán sẽ có hơn 400 máy bay lắp đặt Slimline seat vào năm 2015. [dropcap style=”1″ size=”3″]5[/dropcap] Có thể sử dụng điện thoại di động cá nhân trong chuyến bay: Vẫn còn đang là vấn đề tranh cãi và chưa thống nhất giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau nhưng những tín hiệu khả quan đã xuất hiện khi một số chính phủ đã cho phép các hãng hàng không nới lỏng các quy định liên quan đến việc sử dụng điện thoại trong chuyến bay, đặc biệt là những quyết định gần đây của Ủy ban Truyền thông Hoa Kỳ – FCC. Tuy nhiên, khả năng hành khách có thể được sử dụng chiếc điện thoại di động của mình một cách không hạn chế trong chuyến bay cần thêm thời gian để xem xét, vì không chỉ liên quan đến các quy định về an ninh mà còn bịảnh hưởng bởi những yếu tố khác từ hãng hàng không.H.K