Thương vụ ACB ký thỏa thuận hợp tác cùng Sun Life một lần nữa khẳng định một xu thế tất yếu mang tên “bancassurance” (banca) – phương thức bán bảo hiểm thông qua ngân hàng. Đằng sau những thương vụ bắt tay giữa ngân hàng và bảo hiểm là những lợi ích trông thấy cho cả 3 bên, trong đó khách hàng – người dùng cuối là những nhân tố được hưởng lợi nhiều nhất.
Bancassurance hỗ trợ khách hàng dễ mua bảo hiểm hơn
Ngày nay, bancassurance là một trong những kênh phát triển nhanh nhất ở hầu hết thị trường châu Á, đồng thời là kênh phân phối hàng đầu của các công ty bảo hiểm. Tại Việt Nam, doanh thu từ banca liên tục tăng trưởng vượt bậc. Vì sao bancassurance lại tiềm năng như thế?
Trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu và nhận thức về bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Những cá nhân có thu nhập ổn định và tài chính dư dả thì ngoài việc nghĩ đến các kênh đầu tư hay gửi tiết kiệm, họ bắt đầu quan tâm nhiều đến việc phòng hờ rủi ro. Trong khi đó, những đối tượng là nhân viên văn phòng thu nhập chưa quá cao nhưng cũng đã bắt đầu nghĩ đến việc trích lương hàng tháng để sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Vì họ tin rằng tuổi đời càng trẻ thì phí bảo hiểm sẽ càng nhẹ, lợi ích phòng vệ sẽ càng lớn và việc tích lũy cho bảo hiểm cũng là một dạng để tích lũy cho tương lai chứ không mất đi.
Tuy nhiên, vẫn có một rào cản khiến nhiều khách hàng e ngại xuống tiền cho một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đó chính là tâm lý e ngại thủ tục giấy tờ rườm rà (đa phần các hợp đồng bảo hiểm đều rất dài với rất nhiều điều khoản), và cũng e ngại khoảng thời gian chờ đợi bồi thường. Cho nên dù có thay đổi tư duy nhưng người Việt vẫn bị một số rào cản tâm lý khiến họ luôn dè dặt trước bảo hiểm.
Bên cạnh đó, thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam cũng đang cạnh tranh khốc liệt với 17 công ty đang hoạt động và mỗi công ty đều có những ưu, nhược điểm riêng. Mỗi công ty bảo hiểm cũng trang bị cho mình một hợp đồng với cơ số điều khoản dài mười mấy trang. Với một khách hàng lần đầu mua bảo hiểm thì thật khó để có thể tự phân tích đâu là sản phẩm bảo hiểm phù hợp với mình, và nên chọn công ty bảo hiểm nào để gửi gắm niềm tin.
Chính vì những lý do đó, sự phát triển của bancassurance tại Việt Nam đang được đẩy mạnh để hỗ trợ nhiều khách hàng dễ dàng mua bảo hiểm hơn. Sự kết hợp giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm để phát huy thế mạnh của cả hai, hóa ra người được lợi nhất chính là khách hàng mua bảo hiểm. Với bancassurance, người mua bảo hiểm sẽ không bị cảm giác cô đơn hay “lạc lõng” giữa một thị trường bảo hiểm mà công ty nào cũng có vẻ rất tốt, trái lại họ sẽ được đồng hành bởi một đối tác đáng tin cậy chính là ngân hàng.
Bancassurance mang lợi ích lớn nhất cho khách hàng
Bancassurance hấp dẫn vì mang đến lợi ích cho cả 3 bên: ngân hàng, công ty bảo hiểm và khách hàng cuối. Đối với ngân hàng, việc phân phối sản phẩm bảo hiểm sẽ giúp củng cố sự gắn kết giữa ngân hàng và khách hàng vì các sản phẩm bảo hiểm có kỳ hạn dài hơn các kỳ hạn tiết kiệm hay các khoản vay tại ngân hàng. Đối với công ty bảo hiểm, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống, bancassurance là một kênh phân phối có khả năng mở rộng và hiệu quả, giúp gia tăng thị phần và doanh thu, tiếp cận thêm với nguồn khách hàng của ngân hàng.
Nhưng thực tế chứng minh, mô hình bancassurance thành công và hiệu quả là vì mang đến lợi ích lớn nhất cho người dùng cuối. Khách hàng thấy mô hình nhiều tiện ích và ủng hộ, mang lại doanh thu cao cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm thì bancassurance mới có cơ hội tăng trưởng bền vững. Như vậy, khách hàng sẽ được lợi ích từ bancassurance?
Đầu tiên, khách hàng sẽ tin tưởng hơn và dễ lựa chọn sản phẩm ở một công ty bảo hiểm hợp tác độc quyền với một ngân hàng. Như chia sẻ của anh Lâm Trường Nhật, một khách hàng lâu năm của ACB thì việc ACB ký kết với Sun Life sẽ khiến anh tin tưởng Sun Life hơn dù trước giờ chỉ biết Sun Life qua các TVC quảng cáo. “Một ngân hàng uy tín như ACB sẽ không thể tùy tiện lựa chọn một công ty bảo hiểm để làm đối tác độc quyền, nên khi ACB chọn hợp tác cùng Sun Life thì tin rằng đây là một công ty bảo hiểm tốt và đáng tin.” – anh Nhật chia sẻ. Và nhờ sự kiểm chứng từ ngân hàng, khách hàng sẽ đỡ mất thời gian để tìm hiểu và cân nhắc ở nhiều công ty bảo hiểm khác nhau.
Thứ hai, trong bối cảnh xã hội đang khuyến khích việc giữ khoảng cách để ngăn ngừa dịch bệnh tái bùng phát, và xu hướng giao dịch tài chính “không tiếp xúc” đang phổ biến, bancassurance nghiễm nhiên trở thành một lựa chọn tối ưu. Chỉ cần ngồi tại nhà và chỉ bằng vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, khách hàng có thể sử dụng các nền tảng trực tuyến của ngân hàng để dễ dàng lựa chọn một gói sản phẩm phù hợp, mức đầu tư phù hợp, độ dài của sản phẩm phù hợp và “chốt deal”.
Thêm một lợi ích khác cho khách hàng, họ thường được thỏa mãn khi tiếp cận tới một tổ chức kiểu “one-stop shop” cung cấp các dịch vụ tài chính. Ngoài tiền gửi, vay và các giao dịch thường xuyên, khách hàng ngày nay còn được bảo vệ khỏi các rủi ro trong cuộc sống do được tham gia các hợp đồng bảo hiểm với mức phí hợp lý và được cả công ty bảo hiểm và ngân hàng chăm sóc. Bancassurance giúp khách hàng được đáp ứng đầy đủ 4 nền tảng dịch vụ chủ chốt: cho vay, giao dịch, đầu tư và bảo vệ.
Như lời phát biểu của ông Đỗ Minh Toàn – Tổng Giám đốc ACB thì: “Mục tiêu chung của sự hợp tác này chính là mong muốn mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người chúng ta”. Có thể khẳng định, sự hợp tác giữa ACB và Sun Life là để gia tăng giá trị cuộc sống cho khách hàng Việt.