Đông Nam Á đang trở thành khu vực sử dụng internet lớn nhất toàn cầu với số lượng người truy cập mạng đông hơn toàn bộ dân số Mỹ và internet hơn bao giờ hết đang ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống và nền kinh tế khu vực.
Mặc dù Ấn Độ và Trung Quốc được xem là hai nền kinh tế đang phát triển vững mạnh nhất châu Á song Đông Nam Á đang trở thành điểm đến lý tưởng của nền kinh tế internet, sau khi dữ liệu từ bản báo cáo do Google hợp tác cùng Temasek Singapore công bố mới đây làm giới đầu tư phải suy nghĩ lại về tiềm năng phát triển tại đây.
Bản nghiên cứu ban đầu dự báo rằng nền kinh tế internet tại Đông Nam Á sẽ chạm mức 200 tỉ USD vào năm 2025 nhưng chỉ trong năm 2017 con số ấy đã vượt ngưỡng 50 tỉ USD. Ngành du lịch vẫn được xem là thị trường tiềm năng nhất khi thu về 26,6 tỉ USD trong năm 2017 thông qua internet, tăng mạnh so với con số 19,1 tỉ USD cách đây hai năm. Trong khi đó, bán hàng qua mạng và chia sẻ phương tiện giao thông có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Bán hàng qua mạng, không bao gồm bán hàng cũ, sang tay hoặc xách tay, tăng mạnh 41%, đạt mức kỷ lục 10 tỉ USD lần đầu tiên trong năm 2017 và con số ấy dự báo sẽ đạt mức 88 tỉ USD trong năm 2025, trở thành thị trường màu mỡ nhất của kinh tế internet. Uber và Grab tiếp tục thống lĩnh thị trường chia sẻ phương tiện giao thông tại Đông Nam Á trong khi doanh nghiệp địa phương Go-Jek đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài Indonesia và ghi nhận tốc độ lớn mạnh và tính cạnh tranh của thị trường này. Doanh thu từ các app taxi tăng gấp đôi trong hai năm qua, lên 5 tỉ USD trong năm nay và được dự báo chạm mức 20 tỉ USD trong năm 2025, hơn hẳn con số dự báo 13 tỉ USD được Google đưa ra trước đó. Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì và thúc đẩy sự lớn mạnh của nền kinh tế internet trong khu vực. Kể từ năm 2015 đến nay, quốc gia này góp hơn 40% doanh thu trong khu vực.
Ngoài ra, báo cáo từ Google cũng đưa ra nhiều thông tin hấp dẫn khác cho giới đầu tư. Lượng thời gian truy cập internet qua điện thoại trung bình mỗi ngày của người dân Đông Nam Á là 3,6 tiếng đồng hồ, cao nhất thế giới. Trong đó, con số ấy tại Thái Lan là 4,2 giờ, tại Indonesia là 3,9 giờ so với con số 2 giờ tại Mỹ, 1,8 tại Anh và 1 giờ tại Nhật. Do đó, người Đông Nam Á nhìn chung sử dụng 140 phút mỗi tháng mua hàng qua mạng, gấp đôi lượng thời gian của người tiêu dùng Mỹ. Đặc biệt, kể từ năm 2016, có đến 12 tỉ USD được thu hút vào thị trường doanh nghiệp startup tại Đông Nam Á, chiếm 0,18% GDP khu vực và ngang với Ấn Độ, điều đó cho thấy sự vững tin của giới đầu tư quốc tế vào tiềm năng internet khổng lồ tại nơi đây.
- Theo TechCrunch