Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) cho biết nước này sẽ đăng cai sự kiện “Global Travel Meet 2025”, kỳ vọng tạo một diễn đàn kết nối cung – cầu quy mô lớn giữa các nhà cung ứng và đơn vị lữ hành quốc tế, đồng thời mở đường cho chiến dịch Visit Malaysia 2026.
Sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 1 đến 3/10 tại World Trade Center Kuala Lumpur, quy tụ hơn 600 đại diện lữ hành quốc tế, 100 cơ quan báo chí toàn cầu và hơn 400 doanh nghiệp du lịch Malaysia như khách sạn, hãng hàng không, công ty lữ hành. Việt Nam sẽ có 27 doanh nghiệp tham dự, cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của thị trường Việt với điểm đến Malaysia.
Global Travel Meet 2025 được xem là bước chạy đà cho chương trình Visit Malaysia 2026 – chiến dịch mà Chính phủ Malaysia đặt mục tiêu đón 47 triệu lượt khách quốc tế. Bên cạnh các hoạt động kết nối B2B, sự kiện còn có chương trình FAM trip dành cho đối tác và truyền thông nhằm quảng bá trọn vẹn hình ảnh du lịch Malaysia qua các trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, sinh thái, mạo hiểm và MICE.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa YB Datuk Khairul Firdaus Akbar Khan nhấn mạnh, Global Travel Meet 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là “chất xúc tác khơi dậy nguồn năng lượng mới” cho chiến dịch Visit Malaysia 2026 – nơi Chính phủ, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế cùng đồng hành để hiện thực hóa các ý tưởng phát triển du lịch bền vững.
Sự kiện nhận được sự đồng hành của nhiều đối tác chiến lược như Malaysia Airlines, AirAsia, Batik Air cùng các hiệp hội du lịch lớn gồm MICA và MITTA, qua đó mở rộng mạng lưới hợp tác hàng không và cung ứng dịch vụ du lịch trong khu vực.
Theo dữ liệu từ Tourism Malaysia, năm 2024, nước này đón hơn 38 triệu lượt khách quốc tế, tăng 31,1% so với 2023 và vượt 8,3% so với mức trước dịch năm 2019. Trong 7 tháng đầu năm 2025, lượng khách đạt 24,5 triệu lượt, tăng 16,8% so với cùng kỳ, với các thị trường trọng điểm gồm Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan, Brunei, Ấn Độ, Philippines, Hàn Quốc, Úc và Đài Loan.
Với sự tham gia của 27 doanh nghiệp Việt Nam, Global Travel Meet 2025 được kỳ vọng sẽ mở ra thêm cơ hội hợp tác trong các sản phẩm liên tuyến ASEAN, du lịch ẩm thực Halal, du lịch sinh thái và MICE. Sau “cú hích” này, giới quan sát cho rằng Malaysia có thể củng cố vị thế là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực, đồng thời đặt ra câu hỏi: các doanh nghiệp Việt liệu có kịp nắm bắt nhịp tăng trưởng mới trong xu hướng kết nối du lịch Đông Nam Á.