Về đạo diễn Vương Gia Vệ
“Tôi thích (việc) không biết chuyện gì sẽ xảy ra từ ngày này sang ngày khác. Nó giúp tôi không phải suy nghĩ và cho phép tôi nhập tâm vào nhân vật của mình. Quá nhiều thông tin sẽ hạn chế khả năng sáng tạo của bạn.” [chia sẻ về quá trình làm việc “không-sử-dụng-kịch-bản”]
“Vương Gia Vệ rất khắt khe, và chúng tôi chưa bao giờ có kịch bản thực sự. Nhưng anh ấy thách thức tôi. Anh ấy luôn thúc đẩy tôi đi sâu hơn, trở thành nhân vật đó. Tôi thích điều đó.” [chia sẻ về quá trình quay phim ‘2046’]
“Mối quan hệ của tôi với Vương Gia Vệ rất kỳ lạ. Chúng tôi biết nhau đã hai mươi năm nhưng hiếm khi đi chơi. Chúng tôi cũng hiếm khi nói chuyện trên trường quay. Tôi không biết tại sao, nhưng chúng tôi chỉ kết nối. Khi anh ấy cho tôi xem cuốn sách mà anh ấy muốn chuyển thể thành phim, tôi đã biết cảm xúc của anh ấy về cuốn sách đó. Tôi có thể hình dung ra màu sắc, chuyển động, sự tĩnh lặng mà anh ấy mong muốn. Chúng tôi hiếm khi nói chuyện, nhưng tôi cảm thấy mình biết anh ấy rất rõ ở một khía cạnh nào đó. Anh ấy không chỉ là một người bạn; anh ấy là một người bạn tâm giao.”
Lương Triều Vỹ hợp tác với đạo diễn Vương Gia Vệ trong sáu phim và hầu hết đã giúp anh tỏa sáng, trở thành “chàng thơ” lãng mạn thi vị được cả thế giới ưa chuộng như các phim ‘Chungking Express’, ‘Happy Together’, ‘In the Mood for Love’, ‘2046’, ‘The Grandmaster’…
Về bạn diễn Trương Mạn Ngọc
“Cô ấy tìm kiếm hạnh phúc và sẽ làm bất cứ điều gì khiến cô ấy hạnh phúc. Tôi lại rất bi quan. Đôi khi, bất ngờ, cô ấy sẽ ngẫu hứng muốn làm đủ thứ việc. Tôi không thể như thế, trước tiên tôi phải lên kế hoạch cho mọi thứ hợp lý.”
Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ từng được tờ Straits Times của Singapore gọi là Lauren Bacall và Humphrey Bogart của điện ảnh Trung Quốc vào năm 2003. Tuy nhiên, cả hai đều bày tỏ họ không thể yêu nhau vì sự khác biệt về tính cách.
Hai người đã cùng nhau thực hiện 7 bộ phim, trong đó đa số là phim của Vương Gia Vệ: ‘2046’ (2004), ‘Days of Being Wild’ (1990), ‘Ashes of Time’ (1994), ‘In the Mood for Love’ (2000), ‘The Banquet’ (1991), ‘The Eagle Shooting Heroes’ (1993) và ‘Anh Hùng’ (2002). Họ cũng đóng vai chính cùng nhau trong một bộ phim truyền hình ngắn tập: ‘Tân Trát Sư Huynh’ (1984).
Hơn 20 năm qua, tam giác tình yêu giữa Lưu Gia Linh – Lương Triều Vỹ – Trương Mạn Ngọc vẫn khiến khán giả tò mò và tiếc nuối. Khoảnh khắc Lương Triều Vỹ nắm tay Lưu Gia Linh và Trương Mạn Ngọc trên thảm đỏ LHP Cannes luôn được người hâm mộ nhắc tới.
Về đạo diễn Lý An
“Anh Lý An vô cùng chính xác. Anh ấy sẽ cho bạn thấy mọi thứ và sẽ cho bạn biết chính xác điều anh ấy đang nghĩ về toàn bộ dự án. Có rất nhiều buổi diễn tập trước khi quay và bạn đã đạt được một tiêu chuẩn nhất định. Sau đó anh ấy sẽ tiếp tục yêu cầu nhiều hơn nữa.”
Lý An miêu tả Lương Triều Vỹ là diễn viên trong mơ của mọi đạo diễn, với đôi mắt có thể lay động trái tim người xem: “Một ánh nhìn của Lương Triều Vỹ còn đẹp hơn cả những màn độc thoại dài dòng của nhiều diễn viên, đôi mắt ấy có thể khiến bạn mơ mộng và tưởng tượng khi nhìn vào.”
Sự hợp tác của Lương Triều Vỹ và đạo diễn Lý An đã mang đến cho bộ phim ‘Sắc, Giới’ nhiều vinh quang. Bộ phim đã chiến thắng 7 giải tại lễ trao Giải Kim Mã 2007 bao gồm những hạng mục chính như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, đồng thời chiến thắng ở hạng mục Phim châu Á hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 27. Bộ phim còn được đề cử tại giải Quả cầu vàng, Giải thưởng Điện ảnh của Viện Hàn lâm Anh quốc (BAFTA) và đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venezia lần thứ 64.
Về đạo diễn Ngô Vũ Sâm
“Đạo diễn Ngô Vũ Sâm hầu như không đưa ra chỉ đạo nào cả, anh luôn tin tưởng tôi sẽ nghĩ ra cách diễn. Anh ấy rất tôn trọng các diễn viên của mình, anh ấy cho bạn rất nhiều quyền tự do để tạo ra nhân vật của mình. Vì thế tôi phải ứng biến rất nhiều.”
Sau bộ phim đầu là ‘Bullet in the Head’ (1990) không được đánh giá cao ở thời điểm đó dẫn đến thất bại ở mặt trận phòng vé, Lương Triều Vỹ tiếp tục hợp tác với Ngô Vũ Sâm bộ phim thứ hai là ‘Hard Boiled’.
Trong ‘Hard Boiled’, anh đóng cùng Châu Nhuận Phát trong vai diễn một cảnh sát chìm dưới hình hài sát thủ Hội Tam Hoàng, sau đó vì đại nghĩa mà từ bỏ hiểm nguy để chống lại cái ác. Để vào vai này, Lương Triều Vỹ cho biết anh đã học theo tài tử Pháp Alain Delon người mà chuyên đóng các phim hình sự hồi bé anh thường xem với mẹ mình. Vai chàng cảnh sát ngầm Alan đã trở thành một trong những vai diễn ấn tượng nhất của anh.
Chia sẻ về đạo diễn Trương Nghệ Mưu và phim ‘Anh Hùng’
“Phim‘Anh Hùng’ năm 2002 là lần đầu tiên tôi làm việc trong một tác phẩm của Trung Quốc đại lục. Thật tuyệt khi được làm việc với dàn diễn viên giỏi như Trương Mạn Ngọc, Lý Liên Kiện, Trần Đạo Minh và Chương Tử Di. Tôi đặc biệt hào hứng khi được làm việc cùng Trương Nghệ Mưu, một đạo diễn mà tôi luôn ngưỡng mộ. Khi lần đầu tiên nghe câu chuyện, tôi nghĩ đến phim ‘Rashomon’ – 1950 của Kurosawa. Ban đầu, Trương Nghệ Mưu đã cho tôi lựa chọn đóng vai người kể chuyện, giống như Trương Quốc Vinh đã làm trong phim ‘Đông Tà Tây Độc’ – 1994. Cuối cùng, tôi đã làm được điều đạo diễn muốn và vào vai Tàn Kiếm, người yêu của Phi Tuyết do Trương Mạn Ngọc thủ vai. Tôi khá lo lắng về ngoại hình – khuôn mặt trẻ con của mình do vai diễn trong phim của tôi là một cao thủ võ thuật. Tôi đã dành nhiều thời gian làm việc với Emi Wada, người thiết kế tất cả trang phục trong phim, dựa trên diện mạo của nhân vật của tôi, vì phục trang rất quan trọng để đóng vai nhân vật anh hùng thời Trung Quốc cổ đại.”
‘Anh Hùng’ là một bộ phim võ hiệp của điện ảnh Trung Quốc ra mắt năm 2002, do Trương Nghệ Mưu làm đạo diễn, đồng sản xuất kiêm viết kịch bản với phần chỉ đạo võ thuật của Trình Tiểu Đông, được lấy cảm hứng từ câu chuyện về vụ thích sát Tần Thủy Hoàng của Kinh Kha vào năm 227 TCN. Bộ phim nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình, trở thành phim Hoa ngữ đầu tiên dẫn đầu doanh thu phòng vé Mỹ và giữ vị trí này trong hai tuần liên tiếp.
Chia sẻ về nhân vật Trần Vĩnh Nhân – phim ‘Vô Gian Đạo’
“Tôi đã muốn thực hiện một cách tiếp cận khác. Tôi muốn nhân vật này phải thật lạc quan, luôn nở nụ cười trên môi, nhưng tôi không thể đưa nó vào các cảnh quay. Tôi không biết tại sao.”
‘Vô Gian Đạo’ là một trong những bộ phim hành động Hoa ngữ hay nhất. Thành công cả về mặt nghệ thuật và thương mại, bộ phim đã đạt doanh thu cao đặc biệt ở Hồng Kông và được xem là bộ phim đem lại sức sống mới cho cả nền điện ảnh Hồng Kông khi đó đang lâm vào tình trạng khủng hoảng về ý tưởng sáng tạo.
Lương Triều Vỹ bật khóc khi nhận giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice lần thứ 80
Lương Triều Vỹ đã được trao giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice lần thứ 80, trở thành diễn viên người Hoa đầu tiên nhận được giải thưởng này.
Lương Triều Vỹ đã đóng vai chính trong ba phim châu Á từng đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice, đó là ‘Lust, Caution’ (2007) của đạo diễn Lý An; ‘A City of Sadness’ (1989) của đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền; và ‘Xích lô’ của đạo diễn Trần Anh Hùng vào năm 1995.
Nam diễn viên đã rất xúc động, đồng thời gửi lời cảm ơn tới đạo diễn Lý An, bà xã Lưu Gia Linh, và nền công nghiệp điện ảnh Hong Kong, anh bày tỏ muốn cống hiến giải thưởng này cho điện ảnh xứ Cảng Thơm và những nhà làm phim mà anh từng hợp tác.
Đạo diễn nổi tiếng Lý An là người giới thiệu và trao giải thưởng cho Lương Triều Vỹ. Đạo diễn Lý An cho biết, Lương Triều Vỹ xứng đáng giành được nhiều giải thưởng như vậy, bất kỳ một bộ phim nào cũng có thể thăng hoa vì có sự xuất hiện của Lương Triều Vỹ.
Lên nhận giải, nam diễn viên gửi lời cảm ơn tới rất nhiều vị đạo diễn, trong đó có nhắc tới đạo diễn Lý An: “Cảm ơn đạo diễn Lý An, và cũng là người bạn thân thiết của tôi, cảm ơn vì những lời khen tặng tuyệt vời như vậy. Cảm ơn Liên hoan phim Venice, đây là niềm vinh dự lớn lao.”
Anh cũng gửi lời cảm ơn tới nền điện ảnh Hong Kong: “Cảm ơn điện ảnh Hong Kong đã nuôi dưỡng tôi, tôi muốn chia sẻ giải thưởng này với những người đã từng làm việc chung với tôi trong suốt 41 năm qua, và cũng xin được cống hiến giải thưởng này cho điện ảnh Hong Kong. Xin cảm ơn.”