Quý IV-2018, doanh số bán của Tập đoàn Apple đạt 84 tỉ USD, giảm 5 tỉ USD so với mức dự kiến 89 tỉ USD vào tháng 11-2018. Chỉ một sai biệt không quá lớn như thế cũng đủ tác động bất lợi vào tâm lý của các nhà đầu tư trên thế giới.
Một trong những nguyên nhân chính của sự sa sút này cũng được tìm ra dễ dàng, đó là hậu quả của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đánh thuế lên các loại sản phẩm của Apple được làm tại Trung Quốc (TQ). Trong khi đó, thị trường TQ – Đài Loan – Hongkong tiêu thụ đến 20% tổng sản phẩm của Apple bán ra trên toàn thế giới!
Trong bức thư đề ngày 2-1-2019 gửi cho các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành của Apple là Tim Cook đã giải thích về lý do doanh số sụt giảm trong quý IV-2018. Theo ông, ngoài lời đe dọa của ông Trump kể trên, còn do mức giá cao của chiếc iPhone mới nhất của Apple không còn sức thu hút người tiêu dùng như buổi đầu. Một số nhà bình luận cho rằng thời đại hoàng kim của những chiếc smartphone giúp Apple trở thành công ty giàu nhất thế giới đang đi đến cáo chung. Song với các sản phẩm khác của Apple như iPad, Apple Watch…, các nhà đầu tư và người tiêu dùng vẫn còn hy vọng Apple sẽ tiếp tục phát triển.
Không riêng Apple, nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thị trường TQ cũng không thoát khỏi tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, chẳng hạn như Burberry (giảm 6% doanh số), Mulbery (giảm 4%), LVMH, Hermès, Richemont (cùng giảm 3%).
Trước tình hình bất lợi đó, các nhà lãnh đạo của Apple đã tính đến một trong những biện pháp cấp thời là xây dựng một cơ sở sản xuất mới tại thành phố Austin, thuộc bang Texas, với chi phí đầu tư 1 tỉ USD. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là cơ sở tư nhân sử dụng nhiều nhân công nhất của Apple tại Texas. Đồng hành với Apple tại Austin, có nhiều thương hiệu nổi tiếng như Intel, Dell, Amazon, Samsung, Facebook, Google, IBM…
Apple hiện có trong tay 6.200 công nhân tại Austin, cơ sở mới của tập đoàn chiếm diện tích 0,54km2, sẽ thu nhận 5.000 công nhân mới, trong tổng công suất sử dụng 15.000 công nhân. Phức hợp này bao gồm các bộ phận chế tạo, nghiên cứu – phát triển và bán hàng. Sự phát triển nhân sự của Apple nằm trong cam kết của tập đoàn này đối với Tổng thống Trump, nhằm tạo ra 23.000 việc làm mới từ nay đến năm 2023.
Ngoài ra, trong vòng ba năm tới, Apple sẽ xây dựng các cơ sở mới tại nhiều nơi trên đất Mỹ như Seattle, San Diego, Culver City. Lần đầu tiên trong hai thập niên qua, tập đoàn này hạ mức dự báo doanh số do mức cầu giảm trên thị trường TQ, công việc của các nhà cung cấp sản phẩm của tập đoàn bị đình trệ và giá cả trên thị trường phố Wall bị hạ giảm. Ngay từ tháng 11-2018, Apple đưa ra chủ trương không công bố kết quả bán hàng cụ thể để không gây bất lợi trong tâm lý người tiêu dùng.
Với sự ngưng trệ bước đầu của sản phẩm iPhone, các nhà quản lý Apple đang tính đến việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ khác sao cho có thể bù đắp những bất lợi đã qua. Vào năm mới 2019, họ vẫn hy vọng nuôi dưỡng được sự tin tưởng và lạc quan nơi các nhà đầu tư và người tiêu dùng.