Xu hướng liên kết kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và vận chuyển hàng không là một trong những lĩnh vực đi đầu trong xu thế này. Nhằm mục tiêu mang đến cho hành khách một bầu trời không biên giới, các hãng hàng không trên thế giới đã kết hợp với nhau để hình thành nên những liên minh hàng không với số lượng thành viên tham gia ngày một đông.
Ngoài việc đem đến nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không, sự hiện diện của các liên minh hàng không cũng đem lại cho hành khách những quyền lợi đáng giá và thoải mái hơn khi lựa chọn phương tiện vận chuyển trên không. Hiện tại ngành vận chuyển hàng không có ba liên minh hàng không lớn nhất là Star Alliance, SkyTeam và OneWorld.
Star Alliance
Là liên minh được thành lập từ năm 1997 với mục tiêu cùng hợp tác chặt chẽ trong hoạt động khai thác vận chuyển hành khách hàng không, bốn thành viên đầu tiên của Star Alliance là Air Canada, SAS, Thai Airways và United Airlines.
Từ những thành công trong việc cung cấp những dịch vụ và đa dạng hóa sự lựa chọn cho hành khách, Star Alliance đã không ngừng phát triển và cung cấp các dịch vụ liền mạch toàn cầu. Tạo dựng được vị thế mạnh mẽ trong lòng hành khách toàn cầu, đến nay Star Alliance đã có 27 hãng hàng không thành viên với tổng số máy bay khai thác lên đến hơn 4.440 chiếc chở khách, cung cấp hơn 22.000 chuyến bay mỗi năm đến hơn 195 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Hành khách sở hữu thẻ hội viên do một trong các hãng hàng không thành viên Star Alliance cấp sẽ có cơ hội tận hưởng những dịch vụ tốt nhất của các hãng hàng không khác trong cùng liên minh như Adria Airways, Aegean Airlines, Air Canada, Air China, Air India, Air New Zealand, ANA Airlines, Asiana Airlines, Austrian, Avianca, Brussels Airlines, Copa Airlines, Croatia Airlines, EgyptAir, Ethiopian Airlines, Eva Air, LOT Polish Airlines, Lufthansa, Scandinavian Airlines, Shenzhen Airlines, Singapore Airlines, South African Airways, SWISS, TAP Portugal, THAI, Turkish Airlines, United.
SkyTeam
Ra đời sau Star Alliance, SkyTeam là liên minh hàng không được thành lập bởi bốn hãng hàng không lớn trên thế giới là Air France, Delta Airlines, Korean Air và Aero Mexico nhằm mục tiêu gia tăng số điểm đến và các dịch vụ tiện ích cho hành khách, trong đó nổi bật là chương trình tích lũy dặm thưởng có trụ sở chính đặt tại sân bay Schiphol Amsterdam. Trong hơn 16 năm không ngừng nỗ lực bám theo định hướng tập trung vào việc phát triển mạng bay bao phủ khắp địa cầu, liên minh này đã không ngừng bổ sung thêm thành viên ở nhiều khu vực địa lý khác nhau để mở rộng mạng bay đến khắp các sân bay lớn nhỏ tại châu Âu, Mỹ, châu Á và châu Phi. Tính đến năm 2015, SkyTeam đã kết nạp 20 thành viên, trong đó có Vietnam Airlines, Aeroflot, Aerolineas Argentinas, Aeromexico, Air Europa, Air France, Alitalia, China Airlines, China Eastern, China Southern, Czech Airlines, Delta Airlines, Garuda Indonesia, Kenya Airways, KLM, Korean Air, Middle East Airlines, Saudia, TAROM, Xiamen Air. Sự năng động và tiềm năng phát triển của các hãng hàng không thành viên đã giúp liên minh thực hiện mỗi ngày đến 16.323 chuyến bay đến 177 quốc gia. SkyTeam cũng điều hành một liên minh vận chuyển hàng hóa mang tên SkyTeam Cargo, gồm tám hãng hàng không đều là thành viên của SkyTeam.
OneWorld
Là liên minh có quy mô nhỏ nhất trong ba liên minh hàng đầu, OneWorld chỉ gồm 15 thành viên nhưng bù lại, đó đều là những thương hiệu hàng không quốc gia lớn như British Airways, Cathay Pacific, Qantas, Qatar Airways, Japan Airlines, American Airlines và những hãng hàng không có uy tín như Airberlin, Finnair, Iberia, LAN, TAM, Malaysia Airlines, Royal Jordanian, S7 Airlines và SriLankan Airlines. Ngoài 15 hãng hàng không trên, thành viên của OneWorld còn có khoảng 30 hãng hàng không nhỏ khác trên toàn cầu, góp phần đem đến cho hành khách của OneWorld hơn 14.000 chuyến bay mỗi ngày đến khoảng 1.000 điểm trên toàn thế giới. OneWorld cũng là liên minh hàng không toàn cầu đầu tiên giới thiệu loại vé “interline” giúp hành khách chỉ cần làm thủ tục một lần duy nhất cho dù phải bay nhiều chặng với nhiều hãng hàng không khác nhau trong liên minh này. Đồng thời, hành khách sở hữu thẻ khách hàng hội viên thường xuyên của một thành viên trong liên minh cũng có thể kiếm và tích lũy điểm thưởng cả khi bay với các hãng thành viên khác trong liên minh.
Với khoảng 80% lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới đang là khách hàng của Star Alliance, SkyTeam và OneWorld, ba liên minh hàng không này tạo ra nhiều hình thức hợp tác mang lại lợi thế cạnh tranh cho chính mình nhờ chia sẻ những nguồn lực như phòng vé, phòng chờ, hệ thống hậu cần, hợp tác để tăng tỷ lệ khai thác chỗ ngồi trên các chuyến bay. Ngược lại, hành khách của các hãng trong liên minh cũng được hưởng lợi như sử dụng thẻ bay thường xuyên được các hãng bay cùng chấp nhận, thực hiện các chuyến bay kết hợp và nhiều dịch vụ khác mà một hãng đơn lẻ khó có thể thực hiện được.