Hằng năm vào tầm tháng 5, Hollywood sẽ có 12 ngày hoang vắng như “chùa bà Đanh”, bởi hầu hết những nhân vật quan trọng trong ngành làm phim đã lần lượt kéo nhau đến Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes ở Pháp. Đối với Hollywood, Cannes là một nơi khiến người ta vừa yêu vừa hận, nhưng dù sao đi nữa, Hollywood cũng khó lòng từ bỏ Cannes, bởi luôn hiểu được ở đó họ sẽ đạt được những gì.
Tại Liên hoan phim Cannes khắp nơi đều thấy được nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, hãng bán phim, nhà phát hành… Hollywood gần như chiếm lĩnh Cannes, tuy nhiên Liên hoan phim Cannes không chỉ có mình Hollywood, bởi ngành công nghiệp giải trí của toàn thế giới đều đổ dồn về đây. Hollywood là đội quân chủ lực không sai, nhưng đồng thời cũng có rất nhiều nhà làm phim đến từ châu Á và châu Âu. Cannes là vùng đất béo bở để “làm ăn”.
Bán phim lấy giải kéo đầu tư
Việc làm ăn ở LHP Cannes đều được tập trung tại Marché du Film, một trong những thị trường phim lớn nhất thế giới. Tại nơi đây, có hàng chục ngàn người đến xem và tìm hiểu những bộ phim không tham gia tranh giải nhưng tìm kiếm nhà phát hành, những đoạn phim vẫn chưa hoàn thành xong, trích đoạn giới thiệu những tác phẩm mới, hoặc lưu ý đến những bộ phim đang lên ý tưởng vẫn chưa khởi quay, thậm chí là những dự án đang cần tìm nhà đầu tư.
Mỗi năm tại LHP Cannes, thường sẽ xảy ra những sự kiện bất ngờ, ví dụ như có tác phẩm “bán đắt như tôm tươi”, có tác phẩm ai cũng muốn nhảy vào tham gia. Điển hình như bộ phim Point Break được làm lại từ tác phẩm ăn khách cùng tên ra mắt vào năm 1991 có sự tham gia của Patrick Swayze và Keanu Reeves. Tác phẩm làm lại này cách đây vài năm đã thuộc hàng “hot” đi đến đâu bán cũng rất được. Tác phẩm này do Ericson Core đạo diễn, với sự tham gia của Edgar Ramirez, Luke Bracey, Teresa Palmer và Ray Winstone, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 12-2015. Những trường hợp như vậy rất dễ tái diễn vào mỗi năm. Một nhà làm phim cho biết: Mỗi năm tại Cannes sẽ có người kiếm được rất nhiều thành quả, cũng có người ra về tay trắng, điều này phải xem sản phẩm của bạn như thế nào. Marché du Film và LHP diễn ra cùng lúc, cho nên trong vòng hai tuần này, Cannes không những trở thành trung tâm điện ảnh thế giới, mà còn là vùng đất đầy sáng tạo, các hạng mục của LHP sẽ tiến hành trình chiếu và phê bình các bộ phim. Tác phẩm chiến thắng cuối cùng sẽ được vang danh toàn thế giới, tuy nhiên những bộ phim thắng giải Cành cọ vàng lại hiếm khi có duyên với Oscar hay Quả cầu vàng.
Thiên đường quảng bá phim
Tại LHP Cannes có hàng ngàn phóng viên và người làm truyền thông luôn túc trực để đưa những thông tin, hình ảnh, sự kiện đánh giá về bộ phim, diễn viên, thảm độ, tiệc tùng đến cho hàng triệu độc giả, khán giả, thính giả trên toàn thế giới. Nói một cách khác, nếu biết cách xử lý thật khôn khéo, thì Cannes sẽ trở thành thiên đường quảng bá sản phẩm.
Đối với những bộ phim lớn thì sức hấp dẫn lớn nhất của LHP Cannes chính là truyền thông, đó cũng là nguyên nhân duy nhất khiến họ quyết định đến Cannes. Không dễ gì có thể thấy được truyền thông khắp mọi nơi trên thế giới tề tụ về đây, mỗi một giây phút là một bài viết, một tấm hình, một đoạn video clip được tung lên, và nhà làm phim sẽ có cơ hội tuyệt vời dù ngắn ngủi để giới thiệu đến toàn thế giới sản phẩm của mình. Điển hình như lãnh đạo của hãng phim hoạt hình Dreamworks năm nào cũng mang theo sản phẩm của mình đến Cannes tham gia các hoạt động, chụp hình quảng bá, tham gia phỏng vấn… Tuy những bộ phim của Dreamworks phải đến nhiều tháng sau LHP Cannes mới trình chiếu, nhưng đây là cơ hội tuyệt vời để họ đánh động trước với khán giả của mình. Cũng như vào năm 2013, toàn bộ đoàn làm phim The Hunger Game đã đến Cannes làm tuyên truyền rất hoành tráng. Sự xuất hiện của hầu hết dàn diễn viên bao gồm cả Jennifer Lawrence, tổ chức chụp hình tuyên truyền rất lớn, mở bữa tiệc linh đình như một lời tuyên ngôn đến với thế giới: Đây là một bộ phim bom tấn, chúng tôi rất tự tin, cho nên chúng tôi tập trung hết ở đây để chứng tỏ điều này.
Chi phí bỏ ra là con số không hề nhỏ chút nào, như sắp xếp máy bay riêng cho sao hạng A, khách sạn cao cấp, thuê khu vực vàng ở bãi biển để mở tiệc, cung cấp các món sơn hào hải vị… nhưng nếu sắp xếp tốt, thì con số này rất xứng đáng. Việc điện ảnh Hollywood liệu có được vinh danh và chiến thắng tại Cành cọ vàng hay không là một điều mà các nhà làm phim Mỹ cũng rất quan tâm, dù cơ hội không cao, tuy nhiên Hollywood hiểu rằng Cannes là vùng đất màu mỡ để làm ăn, chính vì vậy mà hằng năm Hollywood vẫn kiên trì thẳng tiến đến vùng đất miền Nam nước Pháp này.
Liên hoan phim Cannes năm nay được diễn ra từ ngày 13 đến 24-5, với 19 tác phẩm khắp thế giới tranh giải Cành cọ vàng.
Thanh Vân (DNSGCT)