Ra đời từ năm 1988 tại Melbourne (Úc), Tập đoàn Cowan đã có 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế bao bì và nhận diện thương hiệu.
Năm 2003, Mark Cowan – Người sáng lập kiêm Chủ tịch Cowan – đã mở văn phòng đại diện nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua Cowan Việt Nam nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung được xem là trọng điểm chiến lược của Cowan toàn cầu.
Tháng 10-2016, Mark Cowan đến Việt Nam – một trong những thị trường đầu tiên và trọng điểm của Cowan để chính thức giới thiệu triết lý kinh doanh mới. Chúng tôi có buổi chia sẻ với ông về chuyến đi ý nghĩa này.
Xin chào ông, xin ông cho biết mục tiêu cho chuyến thăm thị trường Việt Nam của ông lần này là gì?
Xin chào bạn, tôi đến Việt Nam lần này nhằm khởi động việc xây dựng mục tiêu mới của thương hiệu Cowan – “khai phá tiềm năng”.
Tôi đặc biệt thích mô hình xây dựng mục tiêu thương hiệu vì chúng buộc bạn phải hiểu rõ mục tiêu của bạn là gì, tại sao bạn tồn tại chứ không chỉ là những gì bạn làm.
Việc giúp các thương hiệu có tiềm năng trở thành những thương hiệu lớn mạnh không chỉ đơn thuần là một công việc mà đó còn là niềm đam mê của chúng tôi.
Không có gì khiến chúng tôi thấy thú vị hơn khi một thương hiệu tốt trở thành thương hiệu lớn và công ty của khách hàng ngày càng phát triển bền vững, thịnh vượng.
Cảm nghĩ của ông về thị trường Việt Nam, so với các thị trường khác như Trung Quốc, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan?
Hơn bao giờ hết, đây là khoảng thời gian sôi động của các thương hiệu tại Việt Nam, đặc biệt là những thương hiệu bản địa đang muốn chớp lấy thời cơ hiện tại.
Việc nới lỏng các quy định đầu tư nước ngoài (FDI) kết hợp với dân số trẻ dự báo sẽ giúp GDP Việt Nam tăng trưởng 7% hằng năm trong thời gian tới (theo Bloomberg).
Thị trường Việt Nam đang trên đà phát triển và tham vọng tận dụng các lợi thế của thời điểm này. Một vài khách hàng châu Á của chúng tôi là những người dẫn đầu thị trường đang mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng ra quốc tế.
Điều này tạo cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi để tận dụng kinh nghiệm của mình nhằm giúp khách hàng xây dựng hoặc mở rộng danh mục thương hiệu quốc tế.
Ông nghĩ gì về tiềm năng thị trường tại thời điểm này?
Có rất nhiều thương hiệu mang tiềm năng lớn tại thị trường Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đó là bởi vì có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đang không ngừng cải tiến và thay đổi để cạnh tranh, khiến cho tất cả những doanh nghiệp này tiếp tục tốt hơn mỗi ngày.
Chúng tôi cũng nhận thấy các khách hàng trong nước đã phát triển mạnh mẽ và có yêu cầu cao như các khách hàng khác trên thế giới.
Điều này có nghĩa thị trường đã trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra các thương hiệu độc đáo và thu hút.
Với tiềm năng đang phát triển lớn mạnh từng ngày này, nếu bạn thêm vào cách tiếp cận trẻ trung giàu năng lượng và một nền văn hóa thân thiện tự nhiên, bạn đang nắm trong tay mình một công thức để chiến thắng.
Kế hoạch chiến lược mới cho thị trường Việt Nam trong năm năm tới là gì? Bên cạnh kinh doanh chủ đạo của công ty là thiết kế bao bì và nhận diện thương hiệu, Cowan sẽ mang lại điều gì mới mẻ?
Trong gần 30 năm qua, Cowan được biết đến là một công ty chuyên tư vấn thiết kế thương hiệu. Chúng tôi đã và đang giúp các thương hiệu lớn nhỏ nhận ra tiềm năng của mình bằng việc cung cấp các “Giải pháp thương hiệu cho doanh nghiệp”.
Nghĩa là bên cạnh việc cung cấp các giải pháp thiết kế bao bì cho sản phẩm, Cowan đã và đang hình thành các định hướng chiến lược trong việc nhận diện thương hiệu dài hạn.
Chúng tôi làm việc cho những doanh nghiệp có mục tiêu cụ thể cho nhãn hàng của mình và ngược lại, khách hàng chọn Cowan bởi cách tư duy chứ không phải cách chúng tôi vẽ thiết kế.
Sắp tới Cowan sẽ bổ nhiệm một vài nhân sự cấp cao đến thị trường Việt Nam để có thể hỗ trợ khách hàng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Dương.
Phương châm kinh doanh của ông là gì?
Chúng tôi thực sự không có một phương châm cụ thể nào, nhưng chúng tôi có một số niềm tin mạnh mẽ rằng mỗi thương hiệu đều có một tính cách riêng, một giá trị riêng làm cho nó khác biệt. Cowan đang say mê tìm kiếm và khai phá những tiềm năng đó trong mỗi thương hiệu.
Chúng tôi theo đuổi triết lý kinh doanh của mình, nó tạo động lực, sự nhắc nhở mỗi ngày để làm nên sự khác biệt cho mỗi dự án, mỗi khách hàng cũng như sự tương tác, cách làm việc đối với đồng nghiệp, nhân viên trong công ty.
Ông thích điểm gì ở Việt Nam?
Tôi nghĩ rằng tài sản lớn nhất của Việt Nam là con người. Tôi thật sự rất thích được đến thăm đất nước này, đây là một nơi thú vị để làm việc và kết bạn. Ngoài ra, tôi thật sự thích món phở ở Việt Nam và các món ăn tươi ngon khác.
Xin cảm ơn ông vì buổi trò chuyện vui vẻ và ý nghĩa này. Chúc sức khỏe ông và thành công cho Cowan!