Khi việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến, các cửa hàng truyền thống đòi hỏi phải có những xoay chuyển về mục tiêu và cách thức phục vụ để lôi cuốn tình cảm khách hàng hơn nữa. Từ đó, những thiết kế cũng phải thay đổi để thích ứng tình huống mới. Như cách mà các kiến trúc sư đã thể hiện ở công trình JINS PARK, một cửa hàng bán mắt kính ở khu vực ngoại ô Maebashi (cách Tokyo khoảng 100km).
Cửa hàng tọa lạc bên trục giao thông đông đúc, gần một khu dân cư với đa phần là những gia đình trẻ. Để lôi cuốn đối tượng khách hàng tiềm năng này, các kiến trúc sư muốn xây dựng một mô hình cửa hàng theo ý tưởng mở và thân thiện như một công viên, nơi trẻ em và ba mẹ cũng như các cư dân khác xung quanh tự nhiên ghé đến nghỉ ngơi thư giãn mà chẳng cần bận tâm có mua sắm hay không.
Để phục vụ ý tưởng này, thiết kế đã đảo ngược lối bố trí của kiểu cửa hàng bên đường truyền thống, với bãi đậu xe lớn thường nằm ngay mặt tiền nay được chuyển vào phía sau tòa nhà. Khu vườn phía trước cùng cách tiếp cận cảnh quan được dẫn dắt xuyên suốt vào nội thất tầng trệt và tiếp tục lên đến sân thượng ở tầng hai. Giải pháp này tạo ra cho khách một trải nghiệm không gian ba chiều liên kết nhau thật thú vị. Ở các cửa hiệu truyền thống, tầng hai thường được khai thác tối đa cho việc trưng bày, nay các kiến trúc sư biến thành một sân thượng nửa mở, bên cạnh các quầy bán mắt kính cũng bố trí một quầy cà phê-bánh ngọt. Điều này khuyến khích các cư dân trong cộng đồng đến đây vì những lý do khác ngoài việc mua sắm.
Địa điểm cửa hàng nằm trên khu đất xanh tươi có tầm nhìn về hướng núi Agaki nổi tiếng. Khối kiến trúc như một chiếc hộp hình thang nổi lên trên phông nền ấy với khung bao bằng chất liệu đồng lưu hóa như tạo một thủ pháp lặp lại màu nâu đỏ của ngọn núi xa. Các mảng tường ngoài có độ dốc thoai thoải về hướng khu vực dân cư, đảm bảo duy trì tính riêng tư cho hàng xóm. Trong khi đó mặt chính cửa hàng đối diện với đường phố và hàng cây được mở rộng nhằm phô bày các hoạt động bên trong nhờ các mảng kính lớn. Diện mạo của khối nhà dường như thay đổi theo vị trí mặt trời di chuyển trong ngày; vào ban đêm, các đường viền cạnh của những dải kim loại đồng phản chiếu ánh sáng lấp lánh như những vệt sao băng.
Khách tiếp cận với cửa hàng khi bước ngang qua một khu vườn với cảnh quan phong phú. Tiếp đến vào nội thất là cầu thang hình chiếc quạt và trần nhà màu trắng mịn mời gọi tầm nhìn hướng lên mảng trời xanh phía trên. Trên các bậc thang, những chiếc ghế ngồi được bố trí rải rác. Từ những chỗ ngồi này, khách có thể quan sát xuyên qua không gian nội thất cửa hàng, ra tận khu vườn và đường phố trước mặt. Phía cuối cầu thang là một khoảng sân thượng, nơi trẻ em có không gian đủ rộng để tha hồ chạy nhảy và có những băng ghế có thể nằm ngồi thỏa thích. Trong điều kiện thời tiết tốt, những mảng cửa kính trượt ở mặt tiền được mở ra, kết nối bên trong với khu vườn bên ngoài, thu hút gió từ sân vườn theo cầu thang dẫn lên phần sân thượng.
Quả thật, tổ chức một không gian kinh doanh mang tính kết nối cộng đồng cao như cửa hàng JINS PARK cho chúng ta một hình ảnh thi vị đậm tính nhân văn của mô hình các cửa hàng bán lẻ trong tương lai. JINS PARK có chức năng như một quảng trường công cộng, nơi mọi công dân có thể đến tận hưởng những phút giây thư giãn bên cạnh ly cà phê, bánh ngọt, hay ghé mua một sản phẩm kính đeo khi cần thiết. Nơi đây, cộng đồng cư dân cũng có thể tổ chức những buổi chợ phiên hay những cuộc thuyết trình. Tính linh hoạt trong thiết kế và uyển chuyển về chức năng trong bố trí không gian chung làm thành yếu tố thu hút cao cho một địa điểm đặt tính phục vụ cộng đồng lên trên mục tiêu kinh doanh thuần tuý.
Những nhà thiết kế thổ lộ niềm tin của họ đặt vào thiết kế này, đó là trong một tương lai gần, khi cây cối xanh tốt hơn và mảng khung bao bằng đồng hòa quyện hơn nữa vào cảnh quan chung quanh, lúc ấy cửa hàng JINS PARK sẽ thực sự trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật của cư dân vùng ngoại ô Maebashi này.
Tên công trình: JINS PARK Maebashi Store
Thiết kế kiến trúc: Yuko Nagayama and Associates
www.yukonagayama.co.jp
Diện tích: 1720,64m2
Diện tích xây dựng: 442,45m2
Diện tích sàn: 499,33m2 (tầng trệt: 385,87m2 , tầng 2: 113,46m2)
Năm thiết kế : 10-2018 đến 12-2019
Năm hoàn tất công trình: 29-4-2021
Hình ảnh: Daici Ano, Tomoyuki Kusunose
- Xem thêm hình ảnh: Tương lai của cửa hàng bán lẻ