Nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc Hyundai mới đây đã cho biết công ty này đang cân nhắc việc xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô tại Đông Nam Á và Việt Nam có thể được lựa chọn cùng với Indonesia.
Dự kiến này của Hyundai là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường của nhà sản xuất này khi mà doanh số bán hàng gần đây từ thị trường Trung Quốc bị sụt giảm.
Hiện Hyundai chưa có bất kỳ cơ sở sản xuất ô tô nào ở khu vực Đông Nam Á mà chỉ có một vài cơ sở lắp ráp xe tại Indonesia và Việt Nam.
Mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hàn Quốc không mấy tốt đẹp vào năm ngoái và thậm chí đã xảy ra một số mâu thuẫn liên quan đến việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ – một trong những lá chắn khiến Bắc Kinh phải “sợ hãi”.
Sự rạn nứt trong mối quan hệ trên đã gây ra thiệt hại đáng kể cho Hyundai nói riêng và các công ty Hàn Quốc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nói chung.
Theo thông tin từ Hyundai, doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc được dự báo sẽ đạt khoảng 900.000 xe vào năm 2018, phục hồi hơn so với năm 2017.
Hiện Hyundai vẫn chưa tiết lộ doanh thu của hãng này tại thị trường Trung Quốc năm 2017 nhưng con số 900.000 trên được đánh giá thấp hơn nhiều so với sản lượng 1,65 triệu xe mà Hyundai có thể sản xuất tại thị trường đông dân nhất này.
Ông Chung Eui-sun – Phó Chủ tịch của Hyundai cho biết Hyundai hiện cũng có kế hoạch nhảy vào thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) của Trung Quốc.
Tại Việt Nam, Tập đoàn Thành Công là đối tác duy nhất trong khu vực để hợp tác liên doanh sản xuất, lắp ráp các dòng xe du lịch và xe thương mại tại Việt Nam, thành lập nên CTCP Ô tô Hyndai Thành Công vào năm 2009.
Thêm vào đó, đáng chú ý là việc Hyndai Thành Công vừa thông báo tạm dừng nhập khẩu toàn bộ các mẫu xe mới, chỉ tập trung vào các xe lắp ráp trong nước.