Từ những tháng đầu năm nay, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu thấy sự hiện diện của Huawei ngày một dày đặc trên các kênh truyền thông. Đáng chú ý nhất là hãng này đã tung ra thị trường chiếc smartphone P9 với ống kính chụp hình Leica. Không khó để nhận thấy quyết tâm của Huawei khi đổ khá nhiều tài lực để thâm nhập thị trường smartphone Việt Nam.
Đối với những doanh nghiệp từng làm về hạ tầng viễn thông, cái tên Huawei rất quen thuộc, được kiểm chứng bằng nhiều công trình công nghệ hạ tầng viễn thông lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến tận thời điểm này, Huawei mới thực sự tiến vào mảng kinh doanh tiêu dùng với smartphone.
Điều đó cũng dễ hiểu vì họ nhận thức được độ hấp dẫn của thị trường điện thoại smartphone tại Việt Nam sau nhiều năm tăng trưởng liên tục với tốc độ hai con số. Họ cũng biết rằng mới chỉ có 55% dân số sử dụng smartphone, trong khi những người trẻ muốn tiếp cận được công nghệ số qua chính chiếc điện thoại thông minh.
Nếu xét về thị phần của các hãng điện thoại danh tiếng thì trong quý I năm nay, doanh số toàn cầu của Samsung gần như đứng yên, còn Apple bị giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, cũng chỉ trong một năm, Huawei tăng thị phần toàn cầu lên 8,3%, chiếm lĩnh vị trí thứ 3, chỉ đứng sau Samsung và Apple (theo nghiên cứu của Công ty Gartner). Với đà tăng trưởng này, Huawei bắt đầu lấn sân sang những thị trường mới sau khi đã vững chân ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Ở thị trường Việt Nam, Huawei đang nắm giữ 1,5% thị phần sau một năm có mặt. Theo ông Jim Xu – Phó chủ tịch Tập đoàn Huawei, mục tiêu của Huawei trong năm 2016 là chiếm lĩnh 5% thị trường. Để thực hiện được mục tiêu đó, Huawei cung cấp sản phẩm công nghệ cao với giá hợp lý, đồng thời mở rộng kênh bán hàng và đẩy mạnh truyền thông đại chúng. Hiện tại ở Việt Nam, Huawei bảo hành sản phẩm qua một đầu mối trung gian, nhưng trong thời gian tới, thương hiệu này sẽ xây dựng trung tâm bảo hành riêng tại các thành phố lớn. Chiến dịch hậu mãi được Huawei cam kết bằng những con số ấn tượng như bảo hành nhanh trong ba giờ, trong vòng hai ngày trả sản phẩm bảo hành tới tay khách hàng…
Với cách thâm nhập thị trường như vậy, Huawei ưu tiên cho việc chiếm lĩnh phân khúc thị trường cấp trung để làm tiền đề. Trong tháng 7 năm nay, Huawei đã tung ra “con át chủ bài” là hai mẫu smartphone P9 và P9 Plus được nhấn mạnh bởi công nghệ thấu kính camera đình đám.
Đông Hải (DNSGCT)