“Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đưa ViệtNam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy trong khu vực. Ước tính, thị trường xuất khẩu của Honda Việt Nam (HVN) trong năm tài chính tiếp theo sẽ mở rộng sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 247 triệu USD”. Tân Tổng giám đốc HVN Minoru Kato đưa ra mục tiêu trên tại buổi lễ tổng kết năm tài chính 2014 và kế hoạch phát triển năm tài chính 2015 vào tối ngày 23-5 ở Hà Nội.
Báo cáo của hãng xe Nhật Bản cho biết, sản lượng bán hàng của Honda tại thị trường Việt Nam trong năm tài chính 2013 đã bị sụt giảm nhẹ 5% xuống còn 1,85 triệu xe so với năm trước. Song theo ông Minoru Kato, đây là sự sụt giảm hầu như không thể tránh khỏi do những khó khăn chung của nền kinh tế. Trên thực tế, mặc dù sụt giảm sản lượng, nhưng thị phần của Honda tại thị trường Việt Nam lại tăng 5,5%, lên mức 68%.
Hiện tại, HVN cũng đang là hãng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trong ngành công nghiệp xe máy. “Chúng tôi đã thiết lập những cơ sở hạ tầng hiện đại là nền móng giúp HVN nâng tỷ lệ nội địa hóa bình quân lên tới 93% cho các sản phẩm xe máy, phục vụ tốt nhất nhu cầu trong nước và hướng tới mở rộng xuất khẩu”, ông Kato nói.
Năm 2013, HVN đã xuất khẩu tổng cộng 32.600 xe nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch 163 triệu USD, tăng 50% so với năm 2012. Trong đó, hầu hết các mẫu xe của HVN đều được xuất khẩu, cá biệt là mẫu xe Dunk được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản. Việt Nam hiện đang là 1 trong 4 thị trường tiêu thụ đồng thời cũng là 1 trong 4 trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda trên toàn thế giới.
Honda chuẩn bị đưa vào hoạt động nhà máy xe máy thứ 3 vào tháng 10 tới, nâng tổng công suất thiết kế từ 2 triệu xe hiện nay lên 2,5 triệu xe/năm cùng với các phân xưởng sản xuất phụ tùng. Về mảng ôtô, lãnh đạo HVN cho biết năm nay công ty dự kiến bán khoảng 6.000 xe các loại, tăng 9% so với năm ngoái. Đây là mức dự báo hết sức thận trọng so với đà tăng trưởng tới 266% khi so bốn tháng đầu năm nay với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ có kết quả kinh doanh tốt, năm tài chính 2014 cũng là một năm có nhiều hoạt động đóng góp xã hội của HVN như: Hoạt động đào tạo, tuyên truyền, hướng dẫn lái xe an toàn trên toàn quốc; mở rộng diện tích trồng rừng; mở các cuộc thi ý tưởng trẻ thơ, tìm hiểu về ATGT; trao học bổng cho các kỹ sư và nhà khoa học trẻ; tài trợ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam.