Xe điện lên ngôi
Chỉ năm ngày trước khi triển lãm diễn ra, Chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn kế hoạch phát triển xe tiết kiệm nhiên liệu và sử dụng năng lượng mới, theo đó, tới năm 2015 sẽ có khoảng 500 ngàn xe điện và hybrid plug-in được bán ra và tới năm 2020, con số ấy sẽ thành hơn 5 triệu. Ngoài ra, các nhà sản xuất được kêu gọi tới năm 2015 cố gắng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe du lịch xuống còn 6,9 lít/100km, tới năm 2020 chỉ còn 5 lít/100km. Do đó không có gì đáng ngạc nhiên khi tại triển lãm năm nay có đến gần 90 mẫu xe chạy điện.Toyotacùng các liên doanh và thương hiệu Lexus trưng bày 50 mẫu xe, mà một phần ba là hybrid và xe điện. Đã có kinh nghiệm và tự tin nhờ sự thành công của Prius, Toyota đang chuyển công nghệ tiết kiệm năng lượng về các nhà máy tại Trung Quốc và còn chuẩn bị một dự án dài hơi cho xe hybrid với mục tiêu chiếm 20% thị phần ở nước này.
Riêng Honda cũng mang tới Bắc Kinh hai chiếc CR-Z và Insight. Nghe nói chúng sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc vào Trung Quốc từ cuối năm nay. Ngoài ra, Honda còn chuẩn bị thực hiện kế hoạch sản xuất chiếc Fit chạy điện tại nhà máy liên doanh với Tập đoàn Guangzhou Automobile.
Các nhà sản xuất nội địa cũng đang cạnh tranh trong phân khúc này. SAIC Motor trưng bày chiếc Roewe 550 hybrid plug-in và một chiếc xe hoàn toàn chạy điện Roewe E50. BYD – hãng sản xuất xe và pin được hậu thuẫn bởi tỉ phú Warren Buffett – có kế hoạch cho ra đời chiếc xe điện hai chế độ F3DM thế hệ thứ hai mang tên Qin. Xe này mang một bộ pin nặng chỉ bằng một nửa so với thế hệ trước và tiêu thụ nhiên liệu khoảng 2 lít/100km.
Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2012 tất nhiên cũng là nơi gặp mặt của các nhà quản trị, nhà thiết kế, nhà chế tạo để bàn thảo xung quanh những vấn đề quan trọng của ngành công nghiệp xe hơi. Nhiều kế hoạch sản xuất được công bố bên lề triển lãm cho thấy tham vọng to lớn của các “ông lớn” đang đặt cược vào Trung Quốc – thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới nhưng cũng là thị trường được dự đoán sớm có nguy cơ khủng hoảng thừa.
Quang Hiệp