Xe nhái của các nhãn hiệu trong nước
Đối với các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, tình hình khó khăn đã bắt đầu từ năm ngoái do nhu cầu giảm mạnh và mức thuế đánh vào xe nhỏ tăng lên. Các nhãn hiệu nội địa đã từng hưởng lợi chủ yếu từ việc khuyến khích xe nhỏ nhưng hầu hết đều bị hụt hẫng kể từ khi chính sách ưu đãi ấy hết hiệu lực. Trong ba tháng đầu năm nay, thị phần xe du lịch bản địa, bao gồm cả minivan, đã giảm tới 42,9% từ mức 3,2% của năm trước. Tuy nhiên, điều đó càng khiến các nhà sản xuất phải chú trọng hơn tới chất lượng. Tại triển lãm năm nay, dễ nhận thấy nhiều sản phẩm mới của các nhà sản xuất trong nước và sự thay đổi chiến lược của họ. Tuy nhiên, điểm yếu của các hãng xe Trung Quốc vẫn là sao chép từ các mẫu xe nước ngoài cũng như quá chạy theo số lượng.
Hãng xe Chery trưng bày 20 mẫu xe, bao gồm ba mẫu hoàn toàn mới. Ba mẫu Cowin 5, Riich G2 và Eastar đang nâng cao sức cạnh tranh cho Chery tại thị trường nội địa. Chery cũng giới thiệu hai chiếc concept nhằm phô diễn trình độ và tiến bộ của họ trong thiết kế và công nghệ. Chiếc SUV TX Concept sở hữu một thân xe mượt mà, được lấy cảm hứng từ sức căng bề mặt của giọt nước. Còn chiếc @ant chạy điện với các thành phần được kết nối để tăng quãng đường vận hành. Tập đoàn BAIC – đối tác với Daimler AG và Hyundai thì giới thiệu chiếc sedan hạng sang C80K, được cho là đối thủ của Audi A8 dù nó không được đánh giá cao bởi khách tham quan và giới chuyên môn vì mang phong cách pha tạp, thiếu tính thẩm mỹ.
Người Trung Quốc rất mê SUV
Triển lãm ôtô Bắc Kinh năm nay cho thấy một thực tế là người Trung Quốc đang bị ám ảnh bởi những chiếc SUV cao lớn và đồ sộ. Hầu hết các nhãn hiệu xe hơi, cả sang trọng lẫn đại trà, đều trưng bày những chiếc SUV rắn chắc của họ. Sau Geneva 2012, Bentley công bố chiếc EXP 9 F Concept và nó sẽ được sản xuất nếu các nhà quản trị của hãng này đong đếm được nhu cầu của thị trường Trung Quốc thông qua thái độ của đông đảo khách tham quan. Maserati cũng có chiếc crossover Kubang sẽ được đưa ra thị trường trong năm tới. Trong khi đó, Lamborghini chọn Bắc Kinh để giới thiệu chiếc SUV rất được kỳ vọng là Urus Concept. Nếu Mercedes tiếp thị chiếc G-Class thế hệ mới và phiên bản G63 AMG tại Bắc Kinh lần này thì Audi, Land Rover và BMW đều có SUV. Trước triển lãm ba ngày, Nissan tuyên bố rằng hãng sẽ sản xuất thương hiệu hạng sang Infinity tại Trung Quốc từ năm 2014 và dù họ không khẳng định rõ các model sẽ được sản xuất, nhưng nhiều khả năng sẽ có dòng SUV FX.
Trong phân khúc SUV phổ thông còn có Ford Kuga, Mazda CX-5, Buick Encore, Citroen C4 Aircross. Các nhà sản xuất nội địa như Geely và Chang’an cũng giới thiệu những chiếc SUV đầu tiên của họ. Như vậy, khoảng 30 mẫu SUV mới có khả năng sẽ gia nhập thị trường xe hơi lớn nhất thế giới trong năm nay và chúng sẽ tạo nên một sự bùng nổ. Năm ngoái, Trung Quốc tiêu thụ gần 1,6 triệu chiếc SUV, tăng 20% so với năm 2010. Các nhà phân tích dự đoán rằng thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm năm nữa do nhiều gia đình Trung Quốc bắt đầu mua chiếc xe thứ hai. Tuy nhiên, do giá nhiên liệu tăng, doanh số của những chiếc SUV có “tài ngốn xăng” có thể bị chậm lại trong năm 2015, tương tự như tình trạng hiện nay tại châu Âu.