Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Hồ hởi và cả chút ngao ngán khi đến với VMS 2012

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
05/10/2012
Trong Chuyển Động
Hồ hởi và cả chút ngao ngán khi đến với VMS 2012
Share on Facebook

Được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam là thị trường ôtô duy nhất sụt giảm doanh số trong tám tháng đầu năm nay ở khu vực Đông Nam Á với mức giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 (VMS 2012) lại là cuộc trình diễn hoành tráng nhất và hấp dẫn nhất trong lịch sử tám lần tổ chức, thu hút khoảng trăm ngàn lượt khách tham quan.

Nếu sự sinh động của các gian hàng trong triển lãm này khiến nhiều người hồ hởi tin vào sự khởi sắc của thị trường vốn luôn được các nhà đầu tư nước ngoài xếp vào hàng tiềm năng trong khu vực thì những gì được đưa ra tại hội thảo bàn về giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam (diễn ra trong khuôn khổ VMS 2012) lại khiến người ta ngao ngán.

Thị trường suy giảm duy nhất trong khu vực

Theo số liệu do ông Phạm Anh Tuấn – Vụ phó Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) công bố thì thị trường ôtô khu vực Đông Nam Á trong năm tháng đầu năm 2012 tăng trưởng 151%, trong đó Thái Lan tăng trưởng cao nhất, 208%. Đứng sau Thái Lan, thị trường Indonesia tăng 142%, rồi Philippines tăng 128%, Malaysia tăng 113%. Chỉ có Việt Nam là thị trường duy nhất suy giảm, chỉ đạt 78% so với cùng kỳ năm trước. Ông Andreas Klingler – Tổng giám đốc Porsche Việt Nam cho rằng thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu suy giảm từ năm 2010 và dự báo tổng doanh số năm 2012 của toàn thị trường chỉ đạt 50% so với năm 2009. Ngược lại, cùng thời gian này (từ 2009 đến 2012), thị trường ôtô toàn cầu tăng gần 30%, riêng thị trường châu Á tăng tới 40%! Dù Việt Nam đã gia nhập WTO và ký hiệp định thương mại trong khối ASEAN nhưng thị trường ôtô nước ta đang trở thành một “ngoại lệ” trong khu vực. Theo đánh giá của Vụ Công nghiệp nặng thì “mặc dù các tác động vĩ mô của tình hình kinh tế thế giới có ảnh hưởng đến thị trường, nhưng tác động chính làm ảnh hưởng thị trường vẫn đến từ các yếu tố nội tại”. Và “yếu tố nội tại” chủ yếu ảnh hưởng tới sức mua của thị trường này, cũng theo nhận định của Vụ Công nghiệp nặng, là các chính sách (thuế, phí) thường xuyên biến động. Riêng trong năm 2012, phí trước bạ xe hơi tăng lần thứ hai liên tiếp, đồng thời hàng loạt dự thảo về các loại phí lưu thông được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái đã khiến thị trường xe hơi liên tục “cài số lùi”.

Khách tham quan rất chú ý đến chất lượng sản phẩm, đặc biệt là những mẫu xe mới như Luxgen

Người tiêu dùng không phải không có tiền mua xe

“Năm nay không phải người tiêu dùng không có tiền mua xe, cũng không phải đường sá Việt Nam đều đã tắc nghẽn hết” – ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định. Nhận định ấy không phải không có cơ sở. Sự đóng băng của thị trường bất động sản và yếu kém của thị trường chứng khoán là rào cản dòng tiền chảy về hai kênh đầu tư này. Trong khi đó, sự trồi sụt giá vàng khiến nhiều người khuân cả bao tải tiền đi mua vàng hoặc khi có tin xấu ACB thì hàng chục tỉ đồng tiền mặt lập tức bị rút ra. Trong những ngày diễn ra VMS 2012 tại Hà Nội, hàng chục ngàn lượt khách tham quan mỗi ngày đến tham quan cũng cho thấy nhu cầu sở hữu và sử dụng xe hơi cá nhân là khá lớn ở nước ta.

Vào cả trong xe để tìm hiểu tính năng

Ôtô đã là phương tiện giao thông chủ yếu trên thế giới. Hiện nay, những nỗ lực đổi mới về công nghệ cơ bản tập trung vào việc nâng cao hiệu suất và tính thuận tiện trong sử dụng, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường. Một nước có dân số được dự báo sẽ lên tới 120 triệu người vào năm 2050 không thể không phát triển nền công nghiệp sản xuất ôtô. Tuy nhiên hiện nay lượng xe cá nhân tính bình quân trên đầu người ở nước ta đang ở mức thấp nhất trong khu vực, cho dù dân số Việt Nam đứng thứ 3 khu vực và thu nhập bình quân đầu người cũng tăng trưởng khá nhanh. Theo khảo sát được thực hiện năm 2010, bình quân cứ 100 người dân Việt Nam mới có hai chiếc ôtô, thấp hơn Philippines (3 ôtô/100 người) và Indonesia (8 ôtô/100 người), càng thấp hơn nhiều so với Singapore hoặc Thái Lan (16 ôtô/100 người), nhất là so với Malaysia (38 ôtô/100 người). Với tỷ lệ sở hữu ôtô thấp như vậy, thị trường ôtô Việt Nam được đánh giá là mới chỉ mấp mé ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển.

Chưa phát triển đã ngưng  phát triển?

Phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, rõ ràng xe hơi là mặt hàng không được khuyến khích tiêu dùng ở Việt Nam. Từ năm 2003 đến nay, mức thuế này tăng khoảng chục lần: từ mức 5% cho dòng xe du lịch năm chỗ ngồi trở xuống và 3% cho dòng xe từ sáu đến 15 chỗ ngồi (năm 2003) lên mức 45 – 50% (hiện nay). Đến tháng 8-2008, khi lệ phí trước bạ tăng từ hai đến bảy lần thì cũng có thể hiểu rằng các nhà quản lý đã gửi thông điệp tới người tiêu dùng là nên hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, trong đó có xe hơi. Thông điệp này tiếp tục được khẳng định vào cuối năm ngoái và trong năm nay khi lệ phí trước bạ tăng thêm lần nữa tại TP.HCM (từ 12 lên 15%) và Hà Nội (từ 15 lên 20%) cùng với đề xuất việc thu nhiều loại phí khác như phí môi trường, phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành xe, phí xe ra vào trung tâm thành phố…

Rồi tận mắt thấy công nghệ đỗ xe tự động lần đầu tiên trang bị trên Focus mới

Thông điệp này được đưa ra như một giải pháp cấp bách để giải quyết tình trạng kẹt xe ở các đô thị lớn, chủ yếu là Hà Nội và TP.HCM, nhưng trên thực tế là để che lấp một thực tế khác: cơ sở hạ tầng cho giao thông phát triển chậm chạp, không theo kịp sự phát triển của đô thị, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, chỉ 6,18% diện tích được sử dụng cho hệ thống giao thông ở Hà Nội trong khi ở ngoại ô, tỷ lệ này chỉ là 0,9%. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm cũng chỉ có từ 8 đến 14% diện tích được dùng cho hệ thống giao thông, còn ở ngoại ô tỷ lệ này chỉ còn 2 – 2,8%, trong khi theo chuẩn thế giới, diện tích sử dụng cho hệ thống giao thông chung (cả khu vực nội đô lẫn ngoại vi) là 15 – 20%. Ông Andreas Klingler – Tổng giám đốc Porsche Việt Nam so sánh rằng Việt Nam và Đức có diện tích và dân số ngang nhau, nhưng điểm khác nhau nằm ở chỗ nếu lượng bãi đỗ xe ở Việt Nam chỉ đủ cho khoảng 750 ngàn chiếc thì ở Đức, các bãi đỗ xe đủ cho những 40 triệu chiếc!

Vậy thì có phải vì sự kém phát triển của một ngành mà các ngành khác phải phát triển chậm theo? Theo lộ trình thuế ưu đãi có hiệu lực chung giữa các nước ASEAN, thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực sẽ giảm dần tới 0% vào năm 2018 (năm nay đang ở mức 70%, sẽ tiếp tục giảm xuống 60% vào năm 2013, rồi 50% vào 2014, xuống còn 35% vào 2015, còn 20% vào 2016, đến năm 2017 chỉ còn 10%). Điều này cũng có nghĩa sự phát triển của thị trường ôtô là xu hướng khó cưỡng lại trong khu vực ASEAN. “Chính sách hạn chế xe hơi ở Việt Nam đang khiến các bạn rơi vào vòng luẩn quẩn, không biết nên chọn quả trứng có trước hay con gà có trước” – ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam bình luận. Từ kinh nghiệm của Nhật Bản, ông Yoshihisa chia sẻ rằng sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Nhật chính là động lực cho sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ở nước này. Tiền thuế thu được từ ngành công nghiệp xe hơi nếu được dùng hợp lý cho xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thì cùng lúc sẽ có cả hai kết quả: cơ sở hạ tầng giao thông và thị trường ôtô song hành phát triển. Tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Hà Nội và TP.HCM hiện nay hoàn toàn có thể giải quyết bằng cách áp dụng một loại phí lưu hành xe trong thành phố thay vì việc hạn chế xe hơi được áp dụng chung cho tất cả các địa phương, trong đó có cả những nơi lượng xe lưu thông còn rất ít.

Theo thống kê chỉ riêng thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), từ năm 2010 đến 8-2011 đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước gần 2 tỉ USD (chưa tính phần góp của các nhà nhập khẩu và phân phối). Tuy nhiên, hiện tại trong cả nước vẫn chưa có một bãi đỗ xe tiêu chuẩn. Dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm đầu tiên ở TP.HCM được đề xuất đã tám năm, nay vẫn còn nằm trên giấy. Tại hội thảo trong khuôn khổ VMS 2012 để bàn về thực trạng, giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cũng như ở nhiều hội thảo có chủ đề tương tự được tổ chức trong các kỳ VMS trước đây, không thấy sự tham gia của đại diện các cơ quan xây dựng, hoạch định chính sách.

VMS 2012 thu hút rất đông sự quan tâm của người tiêu dùng

Không mấy quan tâm tới các vấn đề có tính vĩ mô nói trên, một khách tham quan triển lãm – anh Hoàng Hùng, thường trú ở đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) nhìn nhận rất thực tế: “Triển lãm năm nay rất ấn tượng. Các mẫu xe được giới thiệu phong phú và phù hợp với nhiều lựa chọn khác nhau của người tiêu dùng. Tôi cũng nhắm chọn cho gia đình một mẫu xe mới ra mắt trong dịp này, nhưng nhẩm tính các khoản cộng thêm để có được biển số xe thấy lên tới hàng trăm triệu đồng, rồi nghĩ tới cảnh đường kẹt cứng sáng chiều nên lại dùng dằng, chưa quyết được”.

Thủy Phạm

Từ khoá: ôtô Việt Nam 2012Triển lãmTriển lãm ôtô Việt Nam 2012VMS 2012
Bài trước đó

Chủ tịch Ford Đông Nam Á khảo sát thị trường Việt Nam

Bài kế tiếp

Toyota Việt Nam “Chuyển động cùng nhịp sống” tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012

Bạn có thể quan tâm

Khi thêm 150mm cũng đủ đổi khác cả hành trình
Chuyển Động

Khi thêm 150mm cũng đủ đổi khác cả hành trình

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/08/2025
McLaren Hồ Chí Minh đảm nhiệm giám sát kỹ thuật, chuẩn toàn cầu cho khách hàng Philippines từ tháng 8/2025
Chuyển Động

McLaren Hồ Chí Minh đảm nhiệm giám sát kỹ thuật, chuẩn toàn cầu cho khách hàng Philippines từ tháng 8/2025

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/08/2025
Brouillard – Hypercar độc bản mới đầy mê hoặc của Bugatti
Chuyển Động

Brouillard – Hypercar độc bản mới đầy mê hoặc của Bugatti

Đăng bởi Vinh Nguyen
18/08/2025
Honda ra chính sách mới cho thuê và bán pin ICON e: Cơ hội thúc đẩy xe điện cá nhân
Góc Biker

Honda ra chính sách mới cho thuê và bán pin ICON e: Cơ hội thúc đẩy xe điện cá nhân

Đăng bởi Vinh Nguyen
15/08/2025
Ford và cú “bật công tắc” 5 tỷ USD
Chuyển Động

Ford và cú “bật công tắc” 5 tỷ USD

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/08/2025
Năm nay, sân khấu vắng tiếng động cơ
Chuyển Động

Năm nay, sân khấu vắng tiếng động cơ

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
Volkswagen khai trương đồng loạt 5 đại lý – Bước đi tăng tốc ở thị trường Việt Nam
Chuyển Động

Volkswagen khai trương đồng loạt 5 đại lý – Bước đi tăng tốc ở thị trường Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
09/08/2025
Range Rover Sport SV Nocturne Edition 2026 sắc đen huyền bí, thiết kế mạnh mẽ - 2
Chuyển Động

Range Rover Sport SV Nocturne Edition: Khi màn đêm cũng trở thành nghệ thuật chuyển động

Đăng bởi Nam Long
07/08/2025
Bất ngờ: Loạt xe máy điện tầm xa nhất Việt Nam lộ diện, nhưng VinFast Evo Grand không có tên
Góc Biker

Bất ngờ: Loạt xe máy điện tầm xa nhất Việt Nam lộ diện, nhưng VinFast Evo Grand không có tên

Đăng bởi Neo Ng.
06/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Toyota Việt Nam “Chuyển động cùng nhịp sống” tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012

Toyota Việt Nam “Chuyển động cùng nhịp sống” tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012

MỚICẬP NHẬT

Cây và hoa và cuộc sống con người
Sống chậm & Nghĩ sâu

Cây và hoa và cuộc sống con người

Đăng bởi Tương Lai
21/08/2025

“Cây cối, đó là sự sống, phải tôn trọng sự sống” LÉVI-STRAUSS Khó có thể hình dung nổi một cuộc...

Xem thêmDetails
Chợ búa cõi người

Chợ búa cõi người

20/08/2025
Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

20/08/2025
Tràng An viết tên mình vào bản đồ thế giới: Khi di sản trở thành mô hình thí điểm toàn cầu

Tràng An viết tên mình vào bản đồ thế giới: Khi di sản trở thành mô hình thí điểm toàn cầu

20/08/2025
Trung tâm thương mại AEON Tân An tại Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị khai trương

AEON khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại ĐBSCL

20/08/2025

NỔI BẬT

  • Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    168 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Chủ nhà TP.HCM xếp hạng Ba toàn đoàn Giải Canoeing Trẻ, U21 và U23 quốc gia 2025

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Chợ búa cõi người

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.