Ngành du lịch toàn cầu trong những năm gần đây nhắc nhiều đến đối tượng khách hàng millennial – những người trẻ được sinh ra và lớn lên cùng với sự hình thành và phát triển của công nghệ kỹ thuật số.
Họ là những người sở hữu nhiều sự thay đổi trong phong cách sống và làm việc so với thế hệ trước, đặc biệt là nhu cầu du lịch và sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Theo dự đoán, đối tượng millennial sẽ chiếm đến 50% lượng khách dành nhiều chi tiêu cho nhu cầu du lịch trong năm 2020. Vì vậy, ngành du lịch nói chung và ngành vận chuyển hàng không nói riêng đã bắt đầu có những chiến lược phát triển để chinh phục đối tượng hành khách đầy tiềm năng này.
Thế hệ millennial gồm những người có độ tuổi hiện nay từ 18 đến 35, có đặc điểm chung là không thể tách rời chiếc smartphone và những chuyến du lịch. Họ tập trung nhiều hơn vào chất lượng cuộc sống theo xu hướng hiện đại, đề cao nhu cầu về sức khỏe, thích trải nghiệm những điều độc đáo. Chính thức đi vào hoạt động từ mùa hè năm ngoái, hãng hàng không có tên gọi đầy ý nghĩa là Joon (đồng âm với từ jeune, nghĩa là tuổi trẻ trong tiếng Pháp) trực thuộc Air France đã tiên phong đưa ra mô hình vận chuyển hàng không phục vụ theo đúng nhu cầu của thế hệ công dân thời đại kỹ thuật số và nhanh chóng có được một lượng khách hàng thân thiết rất đáng kể.
Lý do để Joon Airlines có thể gây sức hút với đối tượng millennial là hãng này cung cấp những dịch vụ đáp ứng chính xác nhu cầu của các hành khách trẻ về sở thích sử dụng công nghệ, ẩm thực và giao tiếp. Hành khách của Joon có thể thưởng thức những món ăn, thức uống được chế biến từ thực phẩm hữu cơ, uống những loại bia được ủ theo phương pháp thủ công và nhâm nhi các loại thức uống được thiết kế, pha chế bởi những chuyên gia đến từ Câu lạc bộ Thử nghiệm thức uống pha chế Paris, thư giãn thoải mái với chương trình giải trí kỹ thuật số toàn diện trên các chuyến bay dài.
Họ có thể thuê loại tai nghe thực tế ảo với giá 15 euro để xem phim và những chương trình truyền hình mới nhất ở định dạng 3D, 2D hay VR 1800. Ngoài ra, một kênh giải trí bao gồm những bộ phim hay hoặc những kênh YouTube nổi tiếng được phục vụ thông qua truy cập từ điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính xách tay của hành khách.
Hành khách hạng thương gia của Joon được nghỉ ngơi trong chiếc ghế dài tới hai thước, có thể ngả thẳng như một chiếc giường phẳng, thưởng thức chương trình giải trí trên màn hình chạm HD 15,6 inch và một tai nghe chống ồn. Đi cùng là một bộ phụ kiện du lịch gồm một đôi dép, một đôi vớ và túi đựng giày bên cạnh một bộ sản phẩm đem đến sự thoải mái cho cơ thể trong suốt chuyến bay. Trên đường bay dài, hành khách thương gia của Joon sẽ thưởng thức một bữa ăn sang trọng do đầu bếp người Pháp thiết kế, gồm một món khai vị, một lựa chọn trong bốn món chính, hai loại phô mai hảo hạng và món tráng miệng cùng với rượu Pháp được lựa chọn cho phù hợp với thành phần bữa ăn.
Trong khi đó, hành khách khoang hạng phổ thông cao cấp được cung cấp chiếc ghế có thể ngả lưng 1330 để có được khoảng duỗi chân thoải mái, bộ phận gác chân có thể điều chỉnh và màn hình chạm HD 13,3 inch. Ngoài ra, họ còn được phục vụ một chiếc gối cotton nhồi lông vịt cùng bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe du lịch.
Riêng hành khách hạng phổ thông có thể lựa chọn chỗ ngồi theo nhu cầu với mức phí là 20 euro, đặc biệt là đối với những vị trí ghế ngồi có khoảng duỗi chân rộng rãi. Cả hai khoang hạng phổ thông và phổ thông cao cấp đều được phục vụ miễn phí bữa ăn trong chuyến bay nhưng hành khách vẫn có thể đặt món ăn theo sở thích với thực đơn thiết kế sẵn từ nhà cung cấp và phải trả thêm phí. Đặc biệt, tại mỗi ghế đều có trang bị cổng sạc USB.
Một điểm nổi trội khác thể hiện rõ sự thấu hiểu đối tượng millennial của Joon chính là hình ảnh của các tiếp viên phục vụ trên chuyến bay. Thoát khỏi hình ảnh rập khuôn của trang phục vest chuẩn mực cùng giày cao gót hay giày tây lịch lãm, các tiếp viên của Joon di chuyển trên những đôi sneakers trắng năng động cùng với áo thun polo và áo len dài tay, đem lại cho hành khách sự cảm nhận thân thuộc theo đúng trào lưu phong cách sống hygge mà giới trẻ châu Âu đang rất cuồng nhiệt.
Kỳ vọng của Air France là sẽ tạo nên một hãng hàng không theo khuynh hướng trung lập và tập trung vào việc đáp ứng tối đa nhu cầu về công nghệ kỹ thuật số cho hành khách, hạ giá vé nhưng vẫn giữ chất lượng dịch vụ đầy đủ bằng cách:
– Cung cấp khung giá vé hấp dẫn ngang bằng các hãng hàng không theo loại hình giá rẻ nhưng chất lượng dịch vụ phục vụ vẫn theo tiêu chuẩn truyền thống của Air France.
– Cung cấp tối đa tiện nghi công nghệ trong khả năng, cụ thể mỗi ghế ngồi đều được trang bị cổng sạc USB cá nhân, chương trình giải trí được cung cấp thông qua app YouJoon được tích hợp sẵn trên hệ điều hành Android lẫn iOS, những kênh thông tin được lựa chọn đều là những kênh giải trí mà hầu hết giới trẻ yêu thích như ViceLand, RedBullTV hay Brut.
Chiến lược chinh phục đối tượng hành khách thế hệ kỹ thuật số đã được các hãng hàng không vạch ra. Điều quan trọng là họ sẽ lựa chọn những bước thay đổi như thế nào để phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Có một điều chắc chắn rằng wifi hay một cái gì đó tương tự sẽ không thể vắng mặt ở tất cả các khoang hạng trên các chuyến bay trong thời gian tới.