BVlgari – thương hiệu trang sức cao cấp và hiện đại của Ý mới khai trương hai cửa hàng với cách thức kiến trúc và trang trí nội thất mới mẻ tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Sau khi cửa hàng quan trọng nhất của thương hiệu này được mở ở thành Rome năm 2004 và đầu năm nay có thêm một cửa hàng trên phố New Bond của thủ đô London (Anh), khái niệm kiến trúc mới của kiến trúc sư Peter Marino đã trở thành hình mẫu chính cho các cửa hàng khác của BVlgari trên toàn thế giới. Mời độc giả cùng khám phá những nét đặc sắc của hai cửa hàng mới này.
Tại cửa hàng thứ nhất tọa lạc ở khu mua sắm sầm uất The Gardens Mall, dù diện tích vỏn vẹn 95m2 nhưng phong cách kiến trúc Địa Trung Hải được thể hiện rõ nét như thể giới thiệu cho các khách hàng một hành trình ngược thời gian 2.700 năm lịch sử đến thành Rome. Tương tự cũng là phong cách có tại boutique thứ hai ở trung tâm Kuala Lumpur. Điểm khác biệt ở cửa hàng này là diện tích rộng đến 143m2 và đá cẩm thạch cùng các loại đá chính thường được sử dụng để xây dựng những công trình La Mã cổ đại được sử dụng với mục đích chuyển tải phong cách pha trộn giữa kiến trúc hình khối cổ điển với trào lưu cách tân hiện đại. Mặt tiền của cửa hàng nổi bật bởi những cột trụ bằng đá cẩm thạch black grand antique và travertino navona.
Đá cẩm thạch bois jourdan được lót trên lối vào với ngôi sao tám cánh Condotti ghép đá pocphifre đỏ. Ngôi sao này là một biểu tượng quen thuộc cho sự cân bằng, hài hòa và trật tự vũ trụ theo ý nghĩa thiên văn bốn phương – tám hướng cùng những điểm thời gian phân, chí. Theo truyền thuyết, ngôi sao thể hiện câu châm ngôn của người Ý “Mọi con đường đều dẫn đến Rome”. Thực ra, ngôi sao nguyên thủy là một phần của mặt sàn bên trong cửa hàng Bulgari Condotti lịch sửở Rome và nay đã trở thành biểu tượng thống nhất cho toàn bộ các cửa hàng của BVlgari trên khắp thế giới. Bên trong cửa hàng, mặt sàn lát bằng những tấm gỗ óc chó hình vuông theo kỹ thuật gây hiệu ứng tam cấp khi ánh nắng tự nhiên chiếu vào, là dấu ấn điển hình về kỹ năng cắt ghép thủ công của nghệ nhân ngành mộc nước Ý
Ở mỗi cửa hàng, ngay tại khu vực trung tâm là một quầy trưng bày hình bầu dục bằng sắt và đồng nhạt được chế tác theo ý tưởng của kiến trúc sư Ý nổi tiếng Carlo Scarpa giống như lời mời gọi khách đến khám phá bộ sưu tập mang tính biểu tượng nhất của Bulgari. Phía bên trên, bộ đèn chùm pha lê Murano do Studio Vistosi chế tác soi sáng các sản phẩm và cả không gian sảnh.
Những cửa sổ Condotti biểu tượng trên tường cùng rèm cửa bằng lụa thô shantung Imperial Saffron càng gợi nhớ những khung cửa sổ nguyên thủy mà nay vẫn còn hiện diện trong những cửa hàng lịch sử của thương hiệu trên phố Condotti 10. Dấu ấn của thương hiệu cũng hiện rõ ở cách bài trí, khiến cửa tiệm trông như một bảo tàng nghệ thuật về BVlgari. Trên tường là chân dung của những nhân vật nổi tiếng, các đại sứ thương hiệu qua thời gian nhằm khắc họa rõ nét hơn ý nghĩa của thương hiệu. Để phong phú hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng, một khu vực VIP được thiết lập mà thiết kế nội thất được lấy cảm hứng từ sàn nhà điện Pantheon với ngôi sao tám cánh, được tấm lưới phong cách Maglia Pantheon che chắn thành chốn riêng tư.
Không gian của hai cửa hàng tuy không lớn nhưng vẫn đủ chỗ cho một số đồ nội thất được lựa chọn cẩn thận bởi chính Peter Marino hay từ những nhà thiết kế người Ý từng gắn bó thân thiết với các di sản BVlgari. Đó là những chiếc bàn bày sản phẩm của Franco Albini hay các quầy trưng hàng bằng đá cẩm thạch. Những sáng tạo của các nhà thiết kế tiên phong được vận dụng để thể hiện nét hiện đại táo bạo, trong khi những chất liệu sang trọng cổ điển như đồng và đá cẩm thạch vẫn luôn được ưu tiên.