Sau khu Đông, khu Nam, TP.HCM bắt đầu tập trung chính sách phát triển cho khu Tây Bắc với sự khởi động của hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm và sự xuất hiện các dự án bất động sản lớn. Với chính sách phát triển hạ tầng mới và lợi thế giá đất còn “mềm” sẽ mở ra cho thị trường bất động sản khu Tây Bắc nhiều cơ hội mới trong thời gian tới.
Sức bật mới về hạ tầng
Trong chiến lược phát triển đô thị của TP.HCM với định hướng sẽ tập trung phát triển theo bốn hướng Đông – Nam – Tây – Bắc. Thời gian qua, phía Đông và Nam của TP.HCM được phát triển khá mạnh mẽ, trong khi khu vực Tây Bắc vẫn còn đang “ngái ngủ” do chưa có động lực phát triển.
Tuy nhiên, gần đây, khá nhiều chính sách mới về phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc đã được triển khai trên thực tế. Theo phân tích của các chuyên gia, như quy luật của thị trường, hạ tầng đi trước sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản khu vực đó.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc sớm triển khai dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo cú huých cho khu vực cửa ngõ Tây Bắc của TP.HCM phát triển mạnh trong thời gian tới.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là một trong bảy dự án đường cao tốc ở phía Nam, nằm trong tổng số 21 tuyến cao tốc trong “Quy hoạch tổng thể mạng lưới cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (bốn làn xe) khoảng 10.727 tỉ đồng, giai đoạn 2 (nâng lên 6-8 làn xe) là hơn 5.000 tỉ đồng.
Dự án có điểm đầu tại giao cắt giữa đường Vành đai 3 với tỉnh lộ 15 của TP.HCM, điểm cuối tại quốc lộ 22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Hướng tuyến của dự án phù hợp với quy hoạch chung của huyện Củ Chi, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.
Dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương trên quốc lộ 22 đi Củ Chi kết nối với Tây Ninh cũng đang gấp rút hoàn thiện để có thể đưa vào hoạt động trong đầu năm 2019…
Khi các dự án này được đầu tư và hoàn thiện đưa vào sử dụng thì các phương tiện giao thông có thể đi với tốc độ nhanh và an toàn hơn với các khu kinh tế cửa khẩu, đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN (Bangkok – Phnom Penh – TP.HCM)… Đây cũng là nền tảng tạo cú huých phát triển cho khu đô thị Tây Bắc.
Ngoài ra, trong bản đồ quy hoạch phát triển mạng lới hạ tầng giao thông khu Tây Bắc còn có hàng loạt công trình hạ tầng trong điểm khác đang được triển khai. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện tuyến tỉnh lộ 8 đang được nâng cấp mở rộng và trong tương lai đây sẽ là tuyến trục của huyện Củ Chi, nối từ Khu công nghiệp Đông Nam (nằm kề sông Sài Gòn, giáp cầu Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) ra khu công nghiệp Tây Bắc (nằm kế thị trấn Củ Chi). Từ thị trấn Củ Chi, tỉnh lộ 8 còn kéo dài sang cụm công nghiệp Đức Hòa – Đức Huệ của tỉnh Long An hoặc rẽ phải để đi theo quốc lộ 22 lên cụm công nghiệp Trảng Bàng, Tây Ninh.
Hay như tỉnh lộ 15, trục dọc lên phía Bắc từ cầu Xáng tới tỉnh lộ 6 có chiều dài 34km, hiện chỉ rộng 5,5 – 6m. Theo quyết định công bố từ năm 1995, tuyến tỉnh lộ 15 có chiều rộng quy hoạch lên tới 40m.
Sở Giao thông vận tải cho biết, trước đây tuyến đường này đã được UBND Thành phố giao Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Củ Chi nghiên cứu dự án đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng. Hiện sở này đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Trước mắt, trong thời gian chưa đầu tư dự án theo quy hoạch, đoạn từ cầu Xáng lên đến ngã tư Tân Quy dài khoảng 5,2km sẽ được duy tu và sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại.
“Hiện từ quốc lộ 22 đi theo tỉnh lộ 15 lên ngã tư Tân Quy để vào khu công nghiệp ôtô thành phố là con đường ngắn nhất. Do đó, rất cần sớm mở rộng trước đoạn 5,2km này lên 40m”, ông Phạm Quốc Chương, Phó giám đốc khu quản lý giao thông đô thị số 3 cho biết.
Ngoài ra, theo ghi nhận, nhiều công trình trọng điểm khác của khu vực Tây Bắc cũng đang rục rịch khởi động như công trình nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 9, đây sẽ là tuyến đường huyết mạch khu vực Tây Bắc, nối thông quận 12 với huyện Hóc Môn và Củ Chi. Trước đó, Tập đoàn Tuần Châu đã nhận diện được tiềm năng phát triển của khu Tây Bắc đã từng có đề xuất sẽ đầu tư xây dựng đại lộ ven sông nối từ trung tâm TP.HCM đến huyện Củ Chi, tuy nhiên đề xuất này chưa được thông qua.
Đánh thức thị trường bất động sản
Theo các chuyên gia kinh tế, không phải ngẫu nhiên, gần đây hàng loạt tập đoàn lớn chuyển hướng rót vốn vào khu đô thị Tây Bắc. Việc quy hoạch lại định hướng phát triển từ phía Nam thành phố (quận 7, Nhà Bè) sang khu Tây Bắc là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp đón đầu cơ hội đầu tư.
Việc điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo này sẽ giúp thành phố ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng trong tương lai gần, mà TP.HCM là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong điều kiện phần lớn diện tích nằm trên khu vực thấp so với mặt nước biển.
Theo phân tích của các chuyên gia, sự phát triển của hạ tầng khu vực Tây Bắc sẽ mở ra một trang mới cho thị trường bất động sản khu vực này. Lợi thế tiềm năng lớn của khu Tây Bắc là quỹ đất còn nhiều và giá đất còn khá “mềm” so với các khu vực khác. Trong đó, có nhiều dự án có quy mô lực lớn từ được đưa vào quy hoạch nhưng do chủ đầu tư thiếu năng lực nên bị “trùm mền” suốt nhiều năm.
Đơn cử như dự án khu đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam thuộc xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn thuộc quy hoạch khu đô thị Tây Bắc TP HCM. Berjaya được UBND TP.HCM trao giấy chứng nhận đầu tư dự án từ năm 2008. Tổng vốn đầu tư dự kiến theo chủ đầu tư này công bố lúc đó khoảng 3,5 tỉ USD. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được triển khai.
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, sau gần 10 năm quy hoạch chung của TP.HCM được Thủ tướng phê duyệt hiện nay, Thành phố đang xem xét kiến nghị Chính phủ điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế, yêu cầu phát triển mới của TP.HCM.
Theo nhiều chuyên gia, trước kia hướng Nam là một trong những hướng phát triển chính của TP.HCM. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khi hậu và thực tế một số hạn chế bộc lộ về hướng phát triển này trong thời gian qua do đó cần phải xem xét lại. Hiện nay, thành phố cũng giao các cơ quan chuyên môn, tham mưu nghiên cứu bổ sung hướng quy hoạch phát triển đô thị về khu vực hướng Tây Bắc.
Theo đó, lộ trình chuyển đổi khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, dịch vụ, đô thị nhằm đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM, trong đó khu vực Tây Bắc là một trong những khu vực trọng tâm có quỹ đất lớn để chuyển đổi, nên trong thời gian tới, khả năng vùng đất Tây Bắc sẽ có vai trò lớn hơn trong chiến lược phát triển đô thị của TP.HCM.