Trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát tại Việt Nam, người dân đang có nhu cầu du lịch trong nước và đây là cơ hội để ngành du lịch phục hồi. Google đã đưa ra những giải pháp để thực hiện điều này.
Kể từ đầu năm 2020, sự bùng phát của dịch bện trên toàn cầu đã khiến ngành du lịch phải lùi về phía sau, chờ cho đến khi cơn khủng hoảng qua đi. Các chuyến bay bị ngưng trệ, biên giới bị đóng cửa… ngành du lịch tạm “đóng băng” để đặt sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam khi đã nhiều ngày không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, bên cạnh đó các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng bắt đầu nới lỏng dần các hạn chế đối với việc di chuyển, Google đã tiến hành một cuộc khảo sát và nhận thấy nhu cầu du lịch đang có dấu hiệu phục hồi tại Việt Nam cũng như trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Tại Việt Nam, nhu cầu du lịch nội địa bắt đầu dần hồi phục sau khi vượt qua các mối lo ngại ban đầu về Covid-19, trong đó xu hướng tìm kiếm trên Google về địa điểm du lịch biển của du khách Việt trong tháng 7 tăng gấp 5 lần so với tháng 3/2020.
Nhu cầu du lịch tăng trở lại sau thời gian dài bị dồn nén do các quy định hạn chế dịch chuyển.
Trong các cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây, khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết họ đang muốn hoặc rất muốn đi du lịch. Kết quả từ những nghiên cứu này khá giống với thống kê về xu hướng tìm kiếm du lịch tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chỉ trong ba tháng, nhu cầu tìm kiếm về du lịch đã phục hồi khoảng 50% so với mức trước COVID-19.
Du lịch nội địa Việt Nam bắt đầu hồi phục sau khi vượt qua các mối lo ngại ban đầu về COVID-19.
Xu hướng tìm kiếm địa điểm du lịch biển của du khách Việt trong tháng 7 tăng gấp 5 lần so với tháng 3/2020.
Theo kết quả tìm kiếm của Google, bên cạnh nhu tìm kiếm thông tin du lịch đến các thành phố lớn, du khách Việt Nam cũng đang có xu hướng chọn du lịch về với thiên nhiên như Phú Quốc hay Đà Lạt cho những kỳ nghỉ cuối năm của mình. Các địa điểm du lịch miền núi như Đỉnh Fansipan, Bà Nà Hills đang trở thành thắng cảnh địa phương hàng đầu. Ngoài ra, địa đạo Củ Chi, Vịnh Hạ Long vẫn là các điểm thu hút du lịch với du khách Việt hậu Covid-19.
Trong bối nhu cầu du lịch nội địa đang tăng cao, Google đã đưa ra các giải pháp để giúp ngành du lịch tại Việt Nam phục hồi sau đại dịch:
1. Đáp ứng mối quan tâm thời đại số: Khách hàng khát thông tin hữu ích trên trực tuyến.
Trong khi sự hào hứng về những chuyến du lịch tiềm năng ngày một tăng, cuộc khảo sát cho thấy rằng khách hàng đang chuyển sang các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agents) để lên các kế hoạch du lịch.
Tất cả các công ty du lịch đều có thể nắm bắt sự tăng trưởng này bằng cách cung cấp các dịch vụ hữu ích, chẳng hạn như truyền tải thông tin an toàn và thông tin di chuyển trên các kênh thuộc sở hữu của họ, cung cấp các ưu đãi đặt phòng linh hoạt và đảm bảo giá cho những du khách muốn đặt phòng sớm, đẩy mạnh tương tác và thực hiện các hoạt động tiếp thị sáng tạo như các chương trình trực tuyến để đảm bảo thương hiệu của bạn luôn được nghĩ đến đầu tiên.
2. Thích nghi phù hợp với COVID: An toàn trở thành thương hiệu mới, nhưng nhận thức về an toàn khác nhau theo quốc gia
Theo khảo sát người tiêu dùng của Google, khách du lịch xếp mức độ sạch sẽ và vệ sinh là một trong ba yếu tố cân nhắc hàng đầu của họ, đi kèm với danh tiếng thương hiệu du lịch hoặc các chương trình ưu đãi khách hàng thân thiết.
Một dẫn chứng trong nghiên cứu của Google cho thấy ở Trung Quốc, sau giai đoạn COVID-19, 40% khách hàng thích ở khách sạn, trong khi đó chỉ có 9% người lựa chọn thuê nhà lưu trú. Tuy nhiên, xu hướng trái ngược lại được ghi nhận tại New Zealand, nơi các lượt đặt phòng nội địa trên Airbnb phục hồi nhanh hơn mức trước COVID-19 so với khách sạn.
Tại Việt Nam, yếu tố hàng đầu đối với du khách Việt khi quyết định lựa chọn các dịch vụ du lịch là uy tín thương hiệu.
3. Phương thức kinh doanh mới: Sự cần thiết của việc tái kích cầu du lịch MICE
Mặc dù sự hào hứng đối với du lịch giải trí đang dần trở lại, Google nhận thấy một số tình trạng bất ổn trong nhu cầu đi công tác, đặc biệt là trong phân khúc MICE- là một trong những phân khúc quan trọng đối với các doanh nghiệp du lịch trong khu vực, đây là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành cùng nhau thể hiện vai trò chủ chốt trong việc chuyển dịch tâm lý người tiêu dùng theo chiều hướng tích cực.
Xây dựng niềm tin cho khách hàng là chìa khóa để khơi dậy nhu cầu đối với phân khúc MICE. Google cũng thấy được các chính phủ đóng vai trò tích cực trong việc nỗ lực kích cầu du lịch Việt Nam hậu Covid-19.