“Hiểu rõ mục đích mình hướng đến, giữ vững phong độ trên hành trình đang đi là cách tôi “lợi dụng” triệt để nội lực của chính mình”, Nguyễn Tuấn Cường, Giám đốc Marketing Dell Việt Nam – một marketer đã gia nhập vào Dell từ 10 năm trước chia sẻ.
Hành trình 10 năm, tuy dài mà ngắn
Làm việc ở một công ty hơn 10 năm không phải là điều hiếm, nhưng khó thấy ở thời đại “chỉ cần ngủ sớm một hôm, mai dậy đã thành người tối cổ” này. 10 năm là quá dài với thế hệ trẻ luôn tìm kiếm trải nghiệm mới, muốn thay đổi môi trường làm việc. Nhưng lại có vẻ chưa đủ dài với những người đặt ra một mục tiêu duy nhất để theo đuổi.
Gắn bó cùng Dell từ 2012 đến nay, với Cường, đó là hành trình tuy dài mà ngắn. Dài vì những thành công nhất định Cường đã gặt hái được, ngắn vì anh luôn cho rằng cảm giác đạt được những cột mốc mới – trên một công việc cũ, là thứ cảm giác “gây nghiện” mà anh luôn tìm kiếm.
Đảm nhận vị trí Giám đốc Marketing Dell Việt Nam từ 2020, Cường nhanh chóng đạt được thắng lợi cho Dell trên thị trường Notebook và sân chơi Gaming tại Việt Nam, thông qua những con số biết nói. Theo thống kê từ IDC, Dell đã lấy lại vị trí dẫn đầu thị trường Việt Nam ở tất cả các dòng sản phẩm máy tính cá nhân, từ máy tính để bàn đến máy tính xách tay trong năm 2021.
Và cũng trong hai năm qua, Cường đặc biệt thành công trong việc xây dựng sân chơi mới cho game thủ Việt Nam với Alienware & Dell Gaming Academy – cộng đồng Dell Gaming đi từ con số 0 đến hơn 36,300 thành viên. Có gần 10 sự kiện, bao gồm cả online lẫn offline đã được tổ chức thành công thông qua cộng đồng này. Tiêu biểu trong số đó là Dell Gaming Championship 2020 và thời điểm hiện tại là Alienware – ESC National 2022, giải đấu quy mô lớn dành riêng cho CLB eSports sinh viên đến từ các trường Đại học trên khắp Việt Nam, đang bước vào vòng hai với 20 đội xuất sắc được chọn sau vòng loại.
Có thể xem đó là hai trái ngọt lớn nhất Cường đã gặt hái được sau cả quá trình dài nỗ lực không ngừng, nhưng vẫn đầy khiêm tốn: “Nhờ sự hỗ trợ từ cấp trên, sự ăn ý khi làm việc đội nhóm, sự thấu hiểu từ các đối tác truyền thông và một chút kiên trì của bản thân mà hành trình đảm nhận vị trí mới của tôi được thuận lợi hơn, thu về những kết quả… tạm gọi là hài lòng. Sẵn sàng chờ đón thử thách tiếp theo là tâm thế của tôi để chinh phục những cột mốc mới”.
Cột mốc trong sự nghiệp không đơn thuần là những con số KPI mỗi quý mỗi tăng
KPI là một yếu tố quan trọng vừa để thể hiện trách nhiệm, nỗ lực sau một khoảng thời gian làm việc nhất định, vừa là “con số quyền lực” để đánh giá “performance” của mỗi cá nhân, tổ chức. Nhưng với Tuấn Cường, anh cho rằng tầm nhìn và chiến lược để mang đến giá trị cho người dùng cuối quan trọng hơn cả những con số: “Mở rộng lượng người dùng quan tâm, tin tưởng và đồng hành lâu dài với thương hiệu nhờ chính những lợi ích họ nhận được, chính là KPI lớn nhất tôi đặt ra cho chính mình khi làm marketing”.
Đi tìm thử thách vì muốn… “làm khổ mình”
Trong hai năm gần đây, đại dịch Covid-19 đã mang lại thách thức không nhỏ cho các nhãn hàng, buộc các nhà làm marketing phải đủ can đảm để đón đầu sự thay đổi chóng mặt của xu hướng quảng cáo. Đó cũng là thời điểm Cường vừa tiếp nhận vị trí mới, theo ngôn ngữ của Gen Z, có thể nói rằng Cường “xu cà na” khi “vừa lên thì có biến”, nhưng khi chuyển qua góc nhìn khác thì câu chuyện lại trở nên tích cực. “Thật ra khi chưa có đại dịch, xu hướng marketing cũng đã dần chuyển hướng lên digital. Tôi cảm thấy may mắn vì bản thân vốn là một người hoàn toàn có thể thích ứng với những thay đổi. Cú “switch” của Dell thời điểm đó được xem như là một cơ hội để hãng làm mới mình. Đặc biệt, đảm nhận vị trí mới giúp tôi có thêm cơ hội quan sát sâu và rộng hơn, cả về khía cạnh thấu hiểu tâm lý khách hàng lẫn hỗ trợ việc đưa ra những chiến lược marketing cụ thể. Lên chức giống như chiếc chìa khoá để tôi có thể “unlock gói trải nghiệm premium” cho việc trau dồi kinh nghiệm trong sự nghiệp của mình” – Cường chia sẻ.
Bên cạnh việc chuyển đổi xu hướng làm quảng cáo, đảm nhận thêm mảng eSports cũng được Cường xem như là một thách thức mà anh luôn hào hứng đi tìm. Để miêu tả con người Cường, có vẻ khá giống với game thủ trong liên quân, một khi đã nạp đủ máu thì luôn tự tin để tiến thẳng đến phá trụ. “May mắn là sự đồng hành của đối tác và đồng nghiệp đã giúp tôi thực hiện công việc được suôn sẻ hơn, thiên thời, địa lợi, nhân… cũng hoà. Từ một “tân thủ” nay đã thành “tay to ham chiến” những trận lớn, gay cấn và nhiều thử thách hơn rồi” – Cường tự nhận xét về bản thân.
Không 100% là đam mê, nhưng chắc chắn 99% là trách nhiệm
Khi được hỏi liệu rằng sự “chung thuỷ với Dell” là đến từ đam mê với ngành Marketing, hay đơn giản chỉ là đam mê với công nghệ, Cường chia sẻ “Thay đổi công việc cũng có nhiều điều hay nhưng với tôi, 3 đến 5 năm là mức thời gian lý tưởng để bạn chuyên nghiệp hơn, học được nhiều hơn trong một lĩnh vực nhất định nào đó. Tôi không tự tin nói rằng tôi làm việc 100% vì đam mê, bởi cuộc sống mà, ai cũng cần tạo ra giá trị để phục vụ những nhu cầu của mình. Nhưng nếu nói về sự gắn bó giữa tôi và Dell nói riêng, hoặc giữa tôi và công việc nói chung, thì 99% là trách nhiệm”.
Chia sẻ thêm, Tuấn Cường cho rằng trong công việc cũng như cuộc sống cá nhân, anh luôn có một điểm chung, là “sự lì lợm”. Sự lì lợm này có lúc là ưu, có lúc là khuyết, “ưu vì nó giúp tôi không bao giờ từ bỏ mục tiêu, khuyết là… bị mệt (cười), phải cố gắng đạt được kết quả tốt nên có thời điểm tôi giống như một “workaholic” vậy”.
Anh Giám đốc trẻ cũng không nằm ngoài xu hướng đề cao chủ nghĩa “me-time”, và đây lại là một câu chuyện “chinh phục thử thách” khác của anh, bên cạnh công việc. Đặc biệt yêu thích hoạt động thể thao, Cường dành đa số thời gian rảnh của mình cho bộ môn đạp xe đường dài: “Tôi chưa bao giờ muốn dừng lại ở cột mốc ngày hôm qua mình đã đạt được, nhất định phải hơn, dù con số kilomet thay đổi đó rất nhỏ”.
Thành công có theo “công thức” nhất định?
“Định nghĩa thành công của mỗi người sẽ khác nhau, nhưng ai cũng cần có Passion (đam mê), có Strategy (chiến lược) và có Perseverance (kiên trì) thì mới đủ sức mạnh để vượt qua thử thách, đạt được mục tiêu của mình. Nên nếu được chia sẻ kinh nghiệm, xin phép được tóm tắt công thức thành công của tôi là PSPL như trên, thêm L ở đây là “lì lợm” nha. Ngoài ra, “độc thân” có được tính là một yếu tố không nhỉ? Vì ngoài yêu bản thân, yêu gia đình, tôi chỉ còn công việc để yêu thôi (cười)” – Cường hào hứng chia sẻ khi được yêu cầu gợi ý về bí quyết thành công đến các bạn trẻ.