Vừa ra mắt vào tháng 5-2016 nhưng dịch vụ ngân hàng số Timo đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Việc tối giản các thủ tục và giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho người dùng chính là ưu thế nổi bật của loại hình dịch vụ này.
Lượng đăng ký nhanh chóng đạt mức vài ngàn tài khoản sau một tháng ra mắt là kết quả rất đáng khích lệ đối với những người sáng lập. Trao đổi với chúng tôi, ông Don Lam, CEO của VinaCapital, thành viên đồng sáng lập Timo tự tin cho biết: “Timo sẽ sớm trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với dịch vụ ngân hàng truyền thống bởi nó mang đầy đủ những yếu tố phù hợp để thích nghi với cuộc sống hiện đại”.
Ý tưởng về một dịch vụ ngân hàng số mang tính đột phá như Timo ra đời như thế nào, thưa ông?
Chúng tôi đã thực hiện nhiều khảo sát chuyên sâu về nhu cầu của người dùng và về mức độ hài lòng với các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Kết quả cho thấy, 73% người dùng nhận định chưa thỏa mãn với cách vận hành truyền thống bởi công cụ kết nối thông tin phát triển như vũ bão và thời gian của con người ngày càng eo hẹp, trong khi dịch vụ truyền thống vẫn chưa đáp ứng được tiềm năng của thị trường.
Nhiều người than phiền, họ tốn quá nhiều thời gian cho việc đăng ký tài khoản, nạp tiền hay thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, báo mất thẻ. Có đến 87% số người tham gia khảo sát muốn được sử dụng một dịch vụ tài chính phát triển trên nền tảng công nghệ có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi.
Chính điều đó đã thôi thúc tôi và các cộng sự tìm ra một hướng đi mới để cải thiện tình hình này. Nhận được sự đồng hành từ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), chúng tôi đã cho ra mắt dịch vụ ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi Timo.
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những tính năng thông minh mà Timo mang lại cho người dùng, cũng như ưu điểm khác biệt với những dịch vụ ngân hàng truyền thống?
Chúng tôi định hướng Timo trở thành dịch vụ ngân hàng số nhanh nhất – tiết kiệm thời gian nhất cho người dùng. Bằng cách tích hợp mọi giao dịch, từ đăng ký tài khoản, thanh toán đến nạp tiền đều có thể thực hiện trên các thiết bị di động với những thao tác cực kỳ đơn giản và dĩ nhiên, tính bảo mật luôn là ưu tiên hàng đầu.
Timo cũng có đầy đủ chức năng của các dịch vụ ngân hàng truyền thống như thẻ ATM, tài khoản thanh toán, tiết kiệm,… và nhiều tính năng khác để mang lại sự thoải mái, tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng.
Hơn nữa, chúng tôi còn cho ra đời những Timo Hangout, nơi kết hợp giữa quán cà phê và phòng giao dịch, được thiết kế rất độc đáo và hiện đại. Khách hàng có thể đến để vừa trải nghiệm sử dụng dịch vụ, vừa uống cà phê trò chuyện với bạn bè. Gần gũi, thân thiện và tối đa hóa các tiện ích là điều mà chúng tôi muốn hướng đến.
Thanh toán trực tuyến là hình thức giao dịch quen thuộc tại các nước tiên tiến, nhưng ở nước ta, dường như khách hàng vẫn chưa thật sự tin tưởng. Vậy kế hoạch của ông là gì để có thể khiến Timo trở nên phổ biến tại Việt Nam?
Tại Việt Nam, tỷ lệ người thanh toán trực tuyến chưa cao nhưng điều đáng mừng là tỷ lệ này đang tăng mỗi ngày. Vì thế, đây là thách thức lớn nhưng cũng đồng thời là cơ hội đầy tiềm năng. Hiện nay, những người trẻ năng động thích ứng với công nghệ rất nhanh, vì vậy nếu chỉ thực hiện bằng lời hứa chứ không phải bằng bản chất của dịch vụ thì sẽ không thể thu hút được người dùng.
Dịch vụ ngân hàng số Timo được thiết kế ba tầng bảo mật, một mã bảo mật của điện thoại, một mã bảo mật khi vào app Timo, một mã OTP được gửi đến số điện thoại khách hàng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Với hệ thống bảo mật như trên, chúng tôi cam kết khách hàng có thể an tâm thực hiện mọi giao dịch trực tuyến với Timo.
Về kế hoạch đưa Timo đến với đông đảo người dùng hơn nữa, trước mắt, chúng tôi đang phát triển tại những tỉnh thành lớn, tập trung chăm sóc tốt lượng khách hàng này và mở rộng dần ra các vùng lân cận.
Mục tiêu của Timo là tiếp cận đến tất cả mọi người, kể cả những vùng sâu vùng xa. Và vẫn đảm bảo mỗi một thành viên đều được hưởng dịch vụ tốt nhất. Vì ngoài những chiến lược marketing của công ty đưa ra, việc chia sẻ lẫn nhau là rất quan trọng.
Vậy phân khúc thị trường mà ông đang muốn hướng tới là gì và tại sao?
Với ưu điểm nổi bật là tiết kiệm thời gian, dịch vụ ngân hàng số Timo thích hợp cho những người bận rộn. Nhịp sống hiện đại như hiện nay, hầu như ai cũng có lịch trình công việc dày đặc, từ việc công sở đến việc nhà. Timo hoàn toàn có thể trở thành trợ thủ tài chính đắc lực cho các đối tượng này.
Ngoài ra, chúng tôi sẽ hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước trong các dịch vụ như thanh toán lương cho nhân viên, thực hiện giao dịch tài chính với khách hàng, đối tác của các công ty…
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của dịch vụ ngân hàng số trong khi người dùng đã quen với việc sử dụng dịch vụ ngân hàng truyền thống?
Dịch vụ ngân hàng số Timo có tiềm năng phát triển rất lớn. Tuy nhiên, điều lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt là thay đổi thói quen của người tiêu dùng.
Để xúc tiến quá trình này, chúng tôi miễn phí tất cả các giao dịch, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền và chi phí rút tiền tại hệ thống 15.700 ATM trong hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời gian ra mắt dịch vụ.
Bằng những hỗ trợ thiết thực này, tôi cho rằng, trong tương lai, Timo sẽ có một chỗ đứng nhất định trong thị trường tài chính đầy cạnh tranh.
Nói như thế, chúng ta đã có thể hoàn toàn tin tưởng vào tương lai của dịch vụ ngân hàng số này?
Phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để phát triển, hoàn thiện để mang đến khách hàng những dịch vụ tài chính tối ưu nhất.
Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ hữu ích về dịch vụ ngân hàng số đầy mới mẻ này.