Có thể nói phim Thiên mệnh anh hùng đoạt giải Cánh diều vàng gần như không có sự cạnh tranh. Một phim cổ trang hào sảng, võ thuật hào hùng, cốt chuyện hay, diễn viên khả ái và những cảnh quay rất đẹp tạo nên những ấn tượng bất ngờ về cảnh quan đất nước. Giải bạc duy nhất cho phim Lạc lối của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang quả là quá đỗi bất ngờ. Cốt chuyện không mới, không lạ: Thân phận những người nhà quê ra tỉnh kiếm sống. Một cô gái ra phố sống chật vật với nghề bán ve chai. Chàng trai nhập vào chợ bán lao động. Đời sống lứa đôi tan cuộc vì cô gái lạc lòng vào gã đàn ông tưởng khá giả hơn. Ai ngờ cũng là gã trai bao. Còn anh chàng cũng bán sức cho một gã đàn ông khác. Cuộc sống cứ quẩn quanh chuyện tiền và dục tình. Có chăng một chút nhân văn được gài đặt một cách thiên cưỡng là chàng trai vẫn đi tìm cách cứu cô gái. Những hình ảnh và vấn đề nhìn trên màn ảnh không mới. Phim không gây một chút xúc động nào, cho dù đấy là một nỗi đau, sự uất ức. Phải chăng giải bạc cho phim này là dành sự yêu chiều một tên tuổi đạo diễn đã thành danh thay cho sự sáng tạo, bức phá thực sự về nghệ thuật.
Huỳnh Đông tại lễ trao giải
Dòng phim hài vui vẻ thường là phim nhằm vào mùa tết như phim: Cưới ngay kẻo lỡ, Gia sư nữ quái, Nhà có 5 nàng tiên dự thi cho vui chứ khó lòng mà đứng vào hạng xếp giải vì vẫn chỉ được coi là phim thuần giải trí. Nhưng nhìn vào các phim này thấy khán giả vẫn tiếp nhận được những bài học cuộc sống thật đáng yêu, đâu phải phim không có nghĩa. Rõ ràng cái nhìn của ban giám khảo không thay đổi.
Hai bộ phim có thể nói tạo được sức nóng nhất trong mùa giải năm nay đó là phim Scandal – Bí mật thảm đỏ (Công ty TNHH MTV Phương Nam phim) và Lấy chồng người ta (Công ty TNHH VI-Phim). Scandal – Bí mật thảm đỏ là một phim khá ấn tượng, hoàn chỉnh từ nội dung cho tới cách xử lý hình ảnh. Diễn viên thủ vai đóng hết mình. Phim dẫn dắt người xem rất hấp dẫn. Lời thoại không thừa. Câu chuyện được đẩy tới tận cùng. Hình ảnh đẹp luôn xuất hiện từ những góc máy quay chuẩn xác, đáng để cho người trong nghề khâm phục. Thế giới của showbiz Việt hào nhoáng được phơi bày cùng những thủ đoạn và tội ác. Bi kịch của những ngôi sao như một tiền định. Còn Lấy chồng người ta kể về thân phận người phụ nữ nghèo không con muốn mang lại hạnh phúc và niềm vui cho chồng, chị đã buộc phải đi xin con một người đàn ông vốn là bạn của chồng. Khốn nỗi người đàn ông cho chị cơ hội làm mẹ cũng là một kẻ khốn nạn. Để trả giá sự “cho con” và sự im lặng của hắn, người đàn bà phải chịu mọi sự cuồng nộ, kể cả bạo dâm nơi hắn. Bộ phim hiện lên sự cùng cực của bạo hành và sự chịu đựng tưởng như đến vô lý của con người. Kết phim người đàn bà dám vùng lên đương đầu chống trả cũng là lúc chị phạm tội giết người. Nhìn vào hai bộ phim này người xem đều thấy rõ sự trau chuốt về nghệ thuật, có chăng là liều lượng quá nhiều những cảnh bạo hành khốc liệt. Nhưng điều đó phản ánh đúng hiện thực đời sống khi mà mỗi ngày cái ác tàn bạo, trắng trợn và tràn lan. Trên phim ấn tượng để lại mạnh mẽ, trực diện, không né tránh. Chính vì thế ở một góc nhìn khác sẽ thấy đây là hai phim tạo nên những bước mới của điện ảnh Việt Nam. Một số người bảo thủ trong giới làm phim thì cho rằng hai phim này giống phim Hollywood quá. Đó là cách nghĩ theo kiểu làm phim một thời là phải có hậu, không dám đi tận cùng tới cái ác như một cảnh tỉnh. Phim Scandal – Bí mật thảm đỏ được hội đồng báo chí trao giải. Biên kịch, đạo diễn, quay phim của hai phim, xử lý rất kỹ và tinh tế từng tình huống, đến người làm nghề cũng không thể chê vào đâu được, nhưng cả hai phim lại được nhận giải khuyến khích đồng hạng với bộ phim Cát nóng. Không biết Ban giám khảo nghĩ sao khi Cát nóng – một phim không chỉ đạo diễn của chính phim đó chê dở thậm chí biên kịch của phim này từ chối chính đứa con tinh thần của mình và còn bị coi là phim phản cảm, phá hoại môi trường… như giới báo chí đã từng bình luận hồi gần đây. Tuy vậy, các giải cá nhân cho đạo diễn Victor Vũ, nam diễn viên Huỳnh Đông của phim Thiên mệnh anh hùng, diễn viên Đinh Y Nhung trong Lấy chồng người ta là một khẳng định cho những giá trị đích thực tồn tại trong phim.
Đinh Y Nhung – phim Lấy Chồng người ta
Nhìn lại phim tham dự giải năm nay cho thấy: khán giả vẫn có phim để xem, có những phim mà người làm nghề phải thừa nhận là rất có nghề. Rõ ràng sân chơi này đang có dấu hiệu lạc quan hơn và sự phân chia rất rõ ràng: Phim nhà nước đầu tư vẫn lạc lõng với khán giả và thật sự chẳng có bước tiên phong nào về nghệ thuật. Các hãng phim tư nhân đang chuyên hóa dòng phim của mình và ngày càng đầu tư mạnh về nghề (chỉ cần nhìn vào hình ảnh cũng thấy nổi trội điều đó). Nét nổi bật của xu hướng phim ảnh cho thấy: Những cảnh sex trong phim ngày càng nóng, trực diện, thậm chí xuất hiện ngay từ cảnh đầu tiên khi phim chưa vào câu chuyện, cảnh bạo hành tàn bạo và khốc liệt hơn. Bên cạnh đó mảng phim hài cũng duyên dáng và có nội dung gắn với đời sống hơn.
Việt Nga