“Hôm nay, chúng tôi hân hạnh giới thiệu một chiếc siêu xe mới cực kỳ sang trọng dành cho các quý ông. Chiếc xe Rolls-Royce mạnh mẽ nhất trong lịch sử sẽ mang đến cho họ cảm giác phiêu lưu và tốc độ. Tất nhiên, xuất phát điểm vẫn là sự sang trọng, tinh tế và chất lượng, những nhân tố luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với khách hàng của Rolls-Royce ngày nay cũng như đã từ hơn một thế kỷ trước” – vị CEO của Rolls-Royce Motor Cars phát biểu hùng hồn như vậy nhân sự kiện ra mắt chiếc Wraith tại Triển lãm ôtô quốc tế Geneva 2013, hôm 5-3 vừa qua.
Cùng với sự xuất hiện của mẫu xe mới mà nhà sản xuất xe siêu sang đến từ nước Anh đặt nhiều kỳ vọng, Rolls-Royce (RR) đang gấp rút triển khai việc đặt đại lý phân phối chính thức đầu tiên tại Việt Nam.
Sống lại một huyền thoại
Thương hiệu xe hơi xa xỉ hàng đầu thế giới vừa kết thúc một năm thành công mỹ mãn, dường như khủng hoảng kinh tế không hề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Với 3.575 chiếc xe Phantom và Ghost đã bán được, RR tiếp tục lập kỷ lục bán hàng mới, cao hơn năm 2011 là năm “đại nhảy vọt” về doanh số của họ trên toàn cầu (tăng tới 31% so với với 3.538 chiếc đã bán trong năm 2010). Đây là thời điểm đẹp để Wraith xuất hiện. Cũng giống như phiên bản Ghost (Bóng ma) nổi tiếng được trình làng tại Geneva Motor Show 2009 nhằm tái hiện mẫu xe Silver Ghost lừng danh trong quá khứ (1906), Wraith (Hồn ma) 2013 cũng được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc Wraith được sản xuất từ năm 1938, vốn là một trong những cái tên nổi tiếng nhất của RR.
Bằng việc sử dụng lại những cái tên lừng danh một thời, đồng thời tạo cho sản phẩm dung nhan mới cùng các công nghệ mới, RR muốn tái khẳng định giá trị trường tồn của thương hiệu xe hơi xa xỉ hàng đầu thế giới trong suốt 109 năm tồn tại. Đây được xem là thứ “vũ khí tối thượng” để RR vượt lên các đối thủ cùng hạng như Bentley, Maybach trong phân khúc xe siêu sang. Ngay cả tên gọi với nghĩa “bóng ma” hay “hồn ma”, RR nhấn mạnh tới yếu tố kỳ bí trong những sản phẩm đạt đến độ “siêu nghệ thuật” của mình – sức hấp dẫn khó cưỡng lại của những chiếc xe mà mỗi chiếc đều được chế tác thủ công riêng nên không chiếc nào giống hệt chiếc nào, cho dù chúng đều là RR.
Vậy Wraith có gì khác biệt nhất? Nhà sản xuất RR đặc biệt nhấn mạnh ở sức mạnh của chiếc xe này khi gọi nó là “chiếc RR mạnh mẽ nhất trong lịch sử”. Sức mạnh của xe thể hiện qua động cơ V12 kết hợp với bộ truyền động ZF tự động tám tốc độ, sản công suất lên tới 624 mã lực và tăng tốc từ 0 đến 100 km/g trong vòng chỉ 4,4 giây (phiên bản Ghost chỉ có công suất 563 mã lực và mất 4,7 giây để đạt tới vận tốc 100km/g từ vị trí xuất phát).
Đáng chú ý là với moment xoắn 800Nm ở số vòng tua thấp 1.500rpm, khoảng cách giữa các bánh sau lớn, trục cơ sở ngắn hơn và chiều cao của trần xe thấp hơn Ghost, Wraith đem lại cảm giác lái mạnh mẽ hơn và cũng hấp dẫn hơn bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào. Hệ thống treo của xe cũng được tinh chỉnh để giảm thiểu sự văng lắc và phản ánh chính xác những phản hồi khi ôm cua, còn vô-lăng xe sẽ trở nên nặng hơn ở tốc độ cao, nhẹ hơn ở tốc độ thấp.
Wraith chưa phải là một “chiến binh tốc độ”, nhưng điều quan trọng hơn là những giá trị trường tồn của thương hiệu RR đã tạo nên niềm mơ ước cho biết bao đấng mày râu. Lần đầu tiên, RR ứng dụng công nghệ SAT (Satellite Aided Transmission – truyền động được vệ tinh hỗ trợ) trên Wraith. Công nghệ này sử dụng dữ liệu GPS, giúp người lái dự tính được quãng đường sắp tới dựa trên vị trí và cách lái hiện tại, sau đó lựa chọn vị trí số thích hợp nhất với điều kiện địa hình sắp tới.
Các góc của, các điểm giao cắt và vòng xoay đều được dự báo trước. Nhiều công nghệ tiên phong khác cũng có mặt trên chiếc Wraith, chẳng hạn hiển thị thông tin trên kính lái, đèn chiếu sáng thông minh, mở khoang chứa hành lý không cần chìa khóa, kích hoạt bằng giọng nói, kích hoạt bằng một nút bấm nằm ngay trên vô-lăng. Người lái không cần phải nhập thông tin về đích muốn đến theo kiểu thủ công (trên menu điều hướng) nữa, mà việc xác định hành trình được bắt đầu ngay trên màn hình và thông qua hướng dẫn bởi lệnh bằng giọng nói, ví dụ “Tìm đường đến Fifth Avenue tại New York”…
Bên cạnh công nghệ, thiết kế và trang thiết bị đi kèm của RR luôn là một “bảo chứng” cho tính cao cấp tột bậc. Thiết kế Fastback liền mạch mang lại cho chiếc xe này một nét đặc trưng riêng. Những đường dập lớn, khỏe khoắn trên thân xe để lộ ra một khung cửa kính sau có tầm bao quát lớn, gợi lên hình ảnh của một vận động viên chạy đẳng cấp quốc tế đang sẵn sàng trên vạch xuất phát. Sự năng động còn được thể hiện ở lưới tản nhiệt thụt sâu, khoảng cách giữa các bánh sau khá lớn và cách phối hai tông màu sơn cũng rất ấn tượng. Cửa mở kiểu xe ngựa của Wraith nhằm khoe nội thất xa xỉ, được gia công từ chất liệu da mềm nhất, ở đẳng cấp siêu sang của Phantom, còn những mảng ốp gỗ lớn được chế tác thủ công bằng trình độ siêu đẳng. Không gian nội thất được tôn thêm giá trị với trần xe có thiết kế mô phỏng bầu trời sao: có những 1.340 chiếc đèn sợi quang được may bằng tay vào lớp vật liệu ốp trần xe để mang lại cho người ngồi trên xe cảm giác có một bầu trời đêm đầy sao lấp lánh trên đầu!
Và tương lai của RR
Giám đốc điều hành RR cho hay rằng Wraith 2013 sẽ là kiểu mẫu cho những dòng xe Rolls-Royce trong thời gian tới, kế thừa sự thành công của Ghost, nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng đến với thương hiệu này. “Wraith chính là đỉnh cao của dòng xe thể thao sang trọng dành cho quý ông. Đó chính là chiếc xe mà chúng tôi tin là ngài Charles Rolls – vị tiền nhân sáng lập và là người ưa thích phiêu lưu mạo hiểm của Rolls-Royce, chắc chắn sẽ rất muốn cầm lái nếu ông còn sống đến ngày nay” – ông Torsten Müller-Ötvös, người đứng đầu RR khẳng định như thế.
Ông Harald Krüger – Chủ tịch Rolls-Royce kiêm thành viên ban giám đốc Tập đoàn BMW, người đang sở hữu thương hiệu xe siêu sang của nước Anh cho biết thêm: “Tập đoàn BMW một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình về tương lai của Rolls-Royce. Tăng trưởng và một tương lai tươi sáng đang chờ chúng tôi ở phía trước nhờ có sự đầu tư liên tục, cung cách quản lý thương hiệu chặt chẽ và việc đưa ra những model mới đột phá như Wraith…”. Cả hai vị ấy đều có cơ sở để tỏ ra tự tin vì cùng với sự tăng tốc của BMW trên thị trường toàn cầu, nhất là hai thị trường xe sang quan trọng nhất hiện nay là Trung Quốc và Mỹ thì thị phần của RR cũng sẽ tăng trưởng tương tự dưới triều đại của Tập đoàn BMW.
Với 3.575 chiếc xe RR đã bán được trong năm 2012, RR đã thực sự trở lại thời kỳ hoàng kim của thương hiệu ở đỉnh cao năm 1978 với 3.357 chiếc đã tiêu thụ được. Nhớ lại, một cuộc khủng hoảng kéo dài từng xảy ra từ năm 1998 khiến RR được rao bán và rồi bị “đá qua đá lại” giữa hai tập đoàn Volkswagen và BMW cho tới khi BMW chính thức kiểm soát để sản xuất RR trở lại, lúc đầu chỉ tiêu thụ được 796 xe (năm 2005). Bước “đại nhảy vọt” đã diễn ra vào năm 2011, khi số xe RR bán ra vượt lên từ 2.711 chiếc (năm 2010) đến 3.538 chiếc (tăng 31%). Thị trường đóng góp quan trọng cho sự tăng tốc mạnh mẽ của thương hiệu xe siêu sang này là châu Á – Thái Bình Dương (tăng 47%), tiếp sau là Anh (tăng 30%) và khu vực Trung Đông (tăng 23%).
Năm 2012 tiếp tục là quãng thời gian thành công: RR trở thành thương hiệu bán chạy số 1 trong phân khúc luxury car với mức giá khởi điểm gần 300.000 USD, tương đương 6 tỉ đồng Việt Nam. Trong năm này, thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhất của RR là khu vực Trung Đông (tăng 26%). Khu vực châu Á – Thái Bình Dương tuy chỉ tăng 18% so với năm 2011 nhưng vẫn là thị trường có sức tiêu thụ tốt nhất của RR. Ngay cả ở châu Âu, nơi giới tiêu dùng phải vật lộn với vô vàn khó khăn nhưng doanh số của RR vẫn tăng tới 21%.
Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất của RR nhưng những thị trường có tiềm năng mới liên tiếp xuất hiện, chẳng hạn Ả Rập Saudi (tăng doanh số 63%) hay Đức (tăng 16%). Mục tiêu của RR là tiếp tục mở rộng thị trường, nhất là những thị trường mới như khu vực Mỹ Latin.
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của RR ở Đông Nam Á. Dù chưa có con số chính thức về lượng xe RR hiện đang lăn bánh trên các cung đường củaViệt Nam nhưng có ý kiến cho rằng khoảng 80 chiếc thuộc hai dòng Phantom và Ghost đã được nhập về.
Thủy Phạm (DNSGCT)